Tiếng Việt | English

17/09/2019 - 09:14

Ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen”

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh Long An có 14 nhóm/80 đối tượng có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen”.

Công an phường 3, TP.Tân An thu giữ hàng trăm sổ hộ khẩu thế chấp cho đối tượng “tín dụng đen”

Công an phường 3, TP.Tân An thu giữ hàng trăm sổ hộ khẩu thế chấp cho đối tượng “tín dụng đen”

Theo Thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh từng lúc, từng nơi diễn biến phức tạp. Các đối tượng cho vay nặng lãi phát tờ rơi, dán quảng cáo trên cột điện, cột đèn tín hiệu giao thông, cây xanh với nội dung “cho vay không cần thế chấp, thủ tục  đơn giản chỉ cần hộ khẩu, chứng minh nhân dân photocopy...” và để lại số điện thoại.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn xảy ra tình trạng huy động tài chính trái phép thông qua hình thức đầu tư tiền “ảo”, kinh doanh đa cấp; các tổ chức, cá nhân núp bóng doanh nghiệp kinh doanh tài chính để hoạt động “tín dụng đen”. Trong quá trình đòi nợ, các đối tượng cho vay có nhiều thủ đoạn để gây sức ép với các con nợ và thân nhân của con nợ.

Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện đối tượng phát tờ rơi quảng cáo cho vay trên Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Thủ Thừa

Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện đối tượng phát tờ rơi quảng cáo cho vay trên Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Thủ Thừa

Nhằm kiềm chế, kéo giảm “tín dụng đen”, Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động cho vay nặng lãi, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Công an các đơn vị, địa phương phối hợp các ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến cho người dân về quy định của Nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ; thủ đoạn lợi dụng các dịch vụ này để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật;... qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật để người dân tự phòng tránh và tích cực tham gia tố giác tội phạm,... Ngoài ra, phối hợp các ngành, đoàn thể tháo gỡ các quảng cáo, rao vặt cho vay “tín dụng đen”. Đồng thời, yêu cầu các địa điểm bán hàng trả góp (siêu thị điện máy, cửa hàng điện thoại...) không cung cấp thông tin của khách hàng cho các công ty, nhóm đối tượng hoạt động kinh doanh tài chính trái phép để gọi điện lôi kéo, dụ dỗ cho vay.

Hung khí của nhóm đối tượng “tín dụng đen”

Hung khí của nhóm đối tượng “tín dụng đen”

Thời gian tới, lực lượng công an các cấp tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” - Thượng tá Nguyễn Sơn - nhấn mạnh./.

Thúy Phượng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích