Tiếng Việt | English

26/06/2018 - 10:43

Ngăn chặn nạn xâm hại tình dục trẻ em: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Thời gian qua, tội phạm xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em ngày càng tăng, gây bức xúc trong xã hội, trong khi công tác quản lý, giáo dục, trang bị kỹ năng sống còn hạn chế,...

Cần đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục kỹ năng sống để trẻ có thể phòng vệ tình huống xấu xảy ra

Cần đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục kỹ năng sống để trẻ có thể phòng vệ tình huống xấu xảy ra

Vấn nạn nhức nhối

Theo số liệu thống kê từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Long An, từ năm 2015-2017, trên địa bàn tỉnh phát hiện 55 trường hợp trẻ em bị XHTD; trong đó, dâm ô 10 trẻ, giao cấu 27 trẻ, hiếp dâm 18 trẻ.

Theo một cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Cần Giuộc đó là những trường hợp được phát hiện, còn trên thực tế, nhiều vụ XHTD trẻ em chưa thống kê được do gia đình nạn nhân “ngại” tố cáo.

Gần đây, dư luận rất bức xúc vụ một bé gái 10 tuổi, ngụ tổ 4, ấp Phước Ân, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, bị chính cha ruột XHTD nhiều lần. Bé gái nhiều lần kể cho bà nội nghe nhưng không được can thiệp. Sau đó, em kể với một người hàng xóm, người này ghi âm, quay clip lời kể của em, đưa lên mạng xã hội và cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết.

Hay trường hợp em N.T.T. - học sinh một Trường THCS trên địa bàn huyện Thủ Thừa, bị người hàng xóm - ông Lê V.D. thực hiện hành vi mất nhân tính trong lúc ở nhà một mình. Phát hiện sự việc, gia đình em T. làm đơn tố cáo đến Công an huyện Thủ Thừa. Tại cơ quan điều tra, ông D. thừa nhận và khai toàn bộ hành vi đồi bại của mình.

Những trường hợp XHTD trẻ em xảy ra là hồi chuông cảnh báo về vấn nạn nhức nhối này; qua đó cho thấy, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em còn nhiều bất cập.

Làm gì để ngăn chặn, phòng ngừa XHTD trẻ em hiệu quả?

Phó Giám đốc LĐ-TB&XH - Nguyễn Thị Bạch Huệ cho biết: “Để kéo giảm tội phạm XHTD trẻ em, thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân. Mặt khác, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị bạo lực, xâm hại nhằm giúp các em xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng; phối hợp các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; báo cáo nhanh theo đường dây nóng vụ việc nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. Ngoài ra, còn tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp, lưu động, tọa đàm, diễn đàn,... nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội trong công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em;...”.

Là phụ huynh, chị Nguyễn Thị Bích Vân, ngụ xã Tân Lân, huyện Cần Đước, mong giữa gia đình và nhà trường có sự phối hợp trong quản lý, quan tâm giáo dục giới tính, cách phòng vệ trước các hành vi xâm hại, nhất là XHTD cho trẻ; tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích trong thời gian tới”.

Ngoài ra, ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ văn hóa, Internet,... nhằm hạn chế những tác động xấu đến trẻ em. Một khi cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội cùng vào cuộc, gia đình nâng cao ý thức trong quản lý, chăm sóc, giáo dục thì nạn XHTD trẻ em sẽ được kéo giảm./.

Để kịp thời thông tin về trẻ em bị bạo lực, xâm hại, Sở LĐ-TB&XH giới thiệu Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội tỉnh 02723 513 663 để mọi trẻ em, cá nhân, cơ quan, tổ chức liên hệ miễn phí khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin, thông báo, tố giác tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết