Tiếng Việt | English

26/05/2017 - 15:06

Ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí

Tham nhũng, lãng phí với biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp, xảy ra trên diện rộng, đang là vấn đề thách thức nghiêm trọng đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Ngài dành cho phóng viên (PV) Báo Long An cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.

Hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công bước đầu thuận lợi đối với tổ chức, doanh nghiệp và công dân

PV: Kết luận số 10-KL/TW, ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (PCTNLP), khẳng định công tác PCTNLP của nước ta nói chung vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra. Vậy, ông có thể cho biết những hạn chế, yếu kém nào ảnh hưởng đến công tác PCTNLP của tỉnh hiện nay?

Ông Nguyễn Văn Ngài: Việc triển khai các giải pháp PCTNLP ở một số cấp ủy Đảng, chính quyền vẫn chưa quyết liệt và đi vào thực chất, có lúc, có nơi còn hình thức. Việc xây dựng kế hoạch và chương trình hành động thực hiện các quy định của Nhà nước về PCTNLP còn chung chung, chưa sát với lĩnh vực công tác, thiếu biện pháp cụ thể trong phòng ngừa, ngăn chặn.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn mang tính hình thức, chưa phù hợp với từng đối tượng nên chưa tạo được chuyển biến căn bản về nhận thức cũng như hành động. Việc rà soát, đánh giá, sửa đổi, bổ sung nhằm khắc phục những sơ hở của cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý KT-XH còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu PCTNLP.

Việc phát hiện các vụ việc tham nhũng, tự kiểm tra phát hiện của từng cơ quan, đơn vị và thông qua giám sát của HĐND các cấp chưa nhiều. Hiệu quả hoạt động của một số cơ quan, đơn vị PCTNLP chưa đáp ứng yêu cầu. Việc phát hiện tham nhũng qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán tuy có tiến bộ nhưng vẫn còn hạn chế.

PV: Dù còn hạn chế, yếu kém nhưng không thể phủ nhận những kết quả quan trọng của công tác PCTNLP thời gian qua. Ông có thể khái quát những kết quả đó?

Ông Nguyễn Văn Ngài: Thời gian qua, công tác PCTN của tỉnh chuyển biến trên cả hai mặt: Phòng ngừa và xử lý hành vi tham nhũng. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN được cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng thực hiện với hình thức phong phú và ngày càng hiệu quả (quí I-2017, tuyên truyền được 336 cuộc với 10.458 lượt người dự).

Tỉnh thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công nhằm giảm đến mức thấp nhất sự tiếp xúc của cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ đối với tổ chức, doanh nghiệp và công dân, tránh gây phiền hà, nhũng nhiễu, tạo cơ hội tham nhũng, tiêu cực. Thực hiện việc công khai, minh bạch trong hoạt động, các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức niêm yết tại trụ sở làm việc và đưa lên trang thông tin điện tử các quy định về quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết công việc gắn với cải cách thủ tục hành chính.

Việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng được các cấp ủy, tổ chức Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và bước đầu mang lại hiệu quả nhất định (quí I-2017, chuyển đổi vị trí công tác đối với 108 cán bộ, công chức, viên chức). Việc đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia giám sát việc quản lý và sử dụng kinh phí, tài sản công, hạn chế tình trạng lãng phí. Qua đó, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản của Nhà nước, góp phần tích cực trong công tác PCTNLP.

Việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập có tiến bộ qua các năm, tác động tích cực đến nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền và cán bộ, công chức, viên chức, giúp công tác quản lý cán bộ, đảng viên chặt chẽ hơn (năm 2016, có 9.852/9.852 người thực hiện kê khai). Các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc việc xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn phục vụ công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

PV: Thực hiện mục tiêu ngăn chặn, từng bước đẩy lùi TNLP, tỉnh cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Ngài: Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh cần chủ động triển khai thực hiện tốt những nội dung của Kế hoạch số 33-KH/TU, ngày 22/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 10-KL/TW, ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTNLP gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Tăng cường giáo dục, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, các quy định pháp luật của Nhà nước về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa TNLP, nhất là thực hiện cải cách thủ tục hành chính, kê khai tài sản, thu nhập và công khai bản kê khai theo quy định; kiên quyết và kịp thời xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức để xảy ra TNLP và thu hồi tài sản bị thiệt hại do hành vi TNLP gây ra.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác PCTNLP, nhất là kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập; Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 11-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

PCTNLP là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, phải tiến hành cẩn thận với những bước đi thích hợp, vững chắc. Các cấp ủy, chính quyền các cấp, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cần đồng thuận, quyết tâm cao và tích cực trong hành động. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức liêm chính, củng cố niềm tin của nhân dân, bảo đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và phát triển bền vững của tỉnh ta nói riêng, cả nước nói chung.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

An Kỳ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết