Tiếng Việt | English

02/05/2019 - 12:20

Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Long An: Tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp an cư, lạc nghiệp

Cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội được Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Long An triển khai góp phần giúp hàng chục công chức, viên chức, người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh có điều kiện xây dựng, sửa chữa, mua, thuê nhà ở xã hội, ổn định cuộc sống.

Năm 2019, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh được Trung ương phân bổ 15 tỉ đồng cho Chương trình cho vay nhà ở xã hội

Năm 2019, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh được Trung ương phân bổ 15 tỉ đồng cho Chương trình cho vay nhà ở xã hội

Trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới, anh Dương Huỳnh Hạnh - Bí thư Đoàn xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, vui vẻ cho biết: “Nhờ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cho vay 250 triệu đồng để sửa chữa lại nhà ở, gia đình tôi mới có được ngôi nhà khang trang như thế này. Trước đây, căn nhà của gia đình tôi rất ọp ẹp, “trống trước, trống sau””.

Mặc dù anh Hạnh công tác tại địa phương đã lâu nhưng mức lương chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày. Trong khi đó, anh đang nuôi cha mẹ già nên chưa có khả năng sửa chữa lại căn nhà đã xuống cấp. Thông qua NHCSXH, năm 2019, anh được vay 250 triệu đồng và thực hiện trả vốn, lãi trong vòng 15 năm theo hình thức dư nợ giảm dần với lãi suất 4,8%/năm. Như vậy, bình quân mỗi tháng, anh trả 1,5 triệu đồng tiền vốn cộng với tiền lãi.

Đây là năm thứ 2 NHCSXH tỉnh thực hiện cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ. Các đối tượng trong diện ưu đãi vay nhà ở xã hội: Người có công với cách mạng, bộ đội, người có thu nhập thấp,...

Những đối tượng này được vay vốn để mua, thuê nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở với lãi suất do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho từng thời kỳ, hiện nay là 4,8%/năm. Theo đó, năm 2018, NHCSXH tỉnh giải ngân được 11,7 tỉ đồng với 31 hồ sơ vay vốn, hoàn thành 100% kế hoạch được giao.

Là hộ được tiếp cận nguồn vốn vay khi chương trình mới triển khai, anh Lê Văn Lạc, ngụ phường 6, TP.Tân An, nói: “Năm 2016, tôi mua nhà ở trả góp của một công ty, bình quân hàng tháng trả 12 triệu đồng nên rất áp lực. Khi NHCSXH tỉnh triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ, tôi làm hồ sơ xin vay 600 triệu đồng để trả cho công ty. Nhờ tiếp cận được nguồn vốn trên, hiện bình quân hàng tháng tôi chỉ trả 2,5 triệu đồng cho NHCSXH. Số tiền này phù hợp với kinh tế gia đình tôi”.

Năm 2019, Long An được Trung ương phân bổ 15 tỉ đồng để thực hiện Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ. Theo đó, NHCSXH tỉnh tham mưu Trưởng ban Đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh phân bổ chỉ tiêu cho các huyện. 

Gia đình anh Dương Huỳnh Hạnh có được căn nhà khang trang từ Chương trình cho vay nhà ở xã hội

Gia đình anh Dương Huỳnh Hạnh có được căn nhà khang trang từ Chương trình cho vay nhà ở xã hội

Phó Giám đốc phụ trách Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thủ Thừa - Hồ Hoàng Triệu cho biết: “Năm 2019, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện được NHCSXH tỉnh phân bổ vốn theo Chương trình cho vay nhà ở xã hội 1 tỉ đồng. Đến nay, huyện giải ngân gần 50%, đồng thời tiếp tục làm hồ sơ giải ngân cho các đối tượng còn lại của chương trình trong tháng 5. Chương trình cho vay nhà ở xã hội nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các cấp, các ngành, nhất là người có thu nhập thấp. Ngoài ra, nhân viên Phòng Giao dịch NHCSXH huyện còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo mọi điều kiện cho người dân được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi trong việc xét duyệt hồ sơ. Nhờ đó, nguồn vốn đến đúng đối tượng được thụ hưởng, góp phần tích cực cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội”.

Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần giúp người có thu nhập thấp an cư, lạc nghiệp./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết