Tiếng Việt | English

01/02/2019 - 04:42

Ngân hàng Nhà nước đã mua thêm 4 tỉ USD dự trữ ngoại hối

Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, trong đó xuất khẩu tăng khá, lãi suất ổn định và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giữ ở mức thấp là thông tin được Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đưa ra tại phiên họp báo Chính phủ tối 31/01.

Phiên họp báo Chính phủ tháng 01/2019. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Đáng chú ý, theo Bộ trưởng trong tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã mua thêm được hơn 4 tỉ USD, giúp dự trữ ngoại hối của Việt Nam được nâng thêm.

Thông tin thêm, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, năm nay, Tết Nguyên đán vào đầu tháng Hai, nên các doanh nghiệp tập trung sản xuất hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết từ tháng 12/2018. Do vậy, trong tháng 1/2019, sản xuất công nghiệp khó có thể tăng tốc mạnh.

"Mức tăng 7,9% là mức tăng IIP khá cao, cho thấy sản xuất công nghiệp vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt và đây chính là chỉ dấu cho thấy đà tăng trưởng của nền kinh tế trong năm 2018 đang được tiếp tục trong năm 2019," Bộ trưởng nói.

Cũng theo Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ, trong tháng 01/2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,4%. 

Cùng với đó, cả nước có trên 10.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 7% về số doanh nghiệp, nhưng tăng 53,8% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ, thể hiện quy mô doanh nghiệp ngày càng tăng; có trên 8.000 doanh nghiệp trở lại hoạt động tăng 84,5% so với cùng kỳ.

Về kim ngạch hàng hóa xuất khẩu trong tháng Một ước đạt 20 tỉ USD, tăng 1,9% so với tháng trước. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, con số này đã thêm một lần nữa góp phần khẳng định kinh tế 2019 đang tiếp tục khởi sắc. 

Theo Bộ trưởng, nhiều tổ chức quốc tế đánh giá tích cực triển vọng kinh tế Việt Nam. Cụ thể, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,6% trong năm 2019 và 6,5% trong năm 2020, cao hơn bình quân khu vực Đông Á-Thái Bình Dương. 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ yêu cầu các Bộ ngành, địa phương cần nỗ lực hơn nữa để tiếp tục bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng nhanh và bền vững. 

"Tinh thần chung là phải quyết liệt hơn, sáng tạo hơn, mạnh mẽ hơn, bứt phát hơn như chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, để đạt được kết quả tổng thể cao hơn năm 2018," Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý thêm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết