Tiếng Việt | English

11/12/2016 - 13:59

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về việc bắt giữ ông Trần Phương Bình

Sáng 11-12, Ngân hàng Nhà nước đã lên tiếng chính thức về việc ông Trần Phương Bình - nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á - và một số cựu lãnh đạo ngân hàng này bị bắt.

Ông Trần Phương Bình - Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á tại lễ ra mắt hệ thống Auto Banking sáng 2-6-2015 - Ảnh: Quang Định

Theo Ngân hàng Nhà nước, tháng 8-2015, Ngân hàng Nhà nước đã công bố kết luận thanh tra Ngân hàng Đông Á và quyết định kiểm soát đặc biệt đối với ngân hàng này do đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và kinh doanh.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã quyết định đình chỉ chức danh thành viên Hội đồng quản trị và chức danh tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á của ông Bình. Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân cũng bị đình chỉ chức danh phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã cử các cán bộ có trình độ chuyên môn, có năng lực quản trị tiếp quản và nắm các vị trí chủ chốt vào quản trị, điều hành để chỉ đạo xây dựng đề án tái cơ cấu, củng cố toàn diện tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Đông Á.

Đến nay, các chỉ tiêu tài chính của Ngân hàng Đông Á đã được cải thiện và có mức tăng trưởng khả quan.

“Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp cần thiết nhằm bảo đảm hoạt động của Ngân hàng Đông Á được an toàn và bảo vệ đầy đủ quyền lợi của người gửi tiền, các quyền, nghĩa vụ kinh tế của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật. Đồng thời, sẽ cơ cấu lại toàn diện Ngân hàng Đông Á để đưa ngân hàng này hoạt động an toàn, lành mạnh và phát triển bền vững”, Ngân hàng Nhà nước khẳng định.

Trước đó tối 10-12, Ngân hàng Đông Á chính thức thông tin trên website về thông tin ông Trần Phương Bình bị bắt.

Theo Ngân hàng Đông Á, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C46) đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can một số cán bộ nguyên là lãnh đạo của Ngân hàng Đông Á do vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động tiền tệ ngân hàng, trong đó có ông Trần Phương Bình - nguyên tổng giám đốc, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân - nguyên phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á và 3 nhân viên có liên quan.

“Đây là những cán bộ đã bị Ban kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước, Hội đồng xử lý kỷ luật của Ngân hàng Đông Á đình chỉ chức vụ vào tháng 8-2015 và đã không tham gia quản lý, điều hành ngân hàng gần 1 năm rưỡi qua.

Vì vậy, việc Cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án, khởi tố các bị can nêu trên hoàn toàn không ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Đông Á.

Mọi hoạt động kinh doanh tại ngân hàng vẫn đang diễn ra bình thường, quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo và ngân hàng sẵn sàng đáp ứng khả năng chi trả đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với đối tác và khách hàng”, Ngân hàng Đông Á khẳng định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 10-12, ông Nguyễn Hoàng Minh - phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM - cũng khẳng định nơi này sẽ theo dõi chặt và sẵn sàng tái cấp vốn cho Ngân hàng Đông Á khi cần thiết.

Trước đó, ngày 14-8-2015 Ngân hàng Nhà nước đã có thông tin chính thức về kết luận thanh tra toàn diện và quyết định kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Đông Á.

Kết quả thanh tra cho thấy trong giai đoạn 2012 trở về trước, Ngân hàng Đông Á đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và hoạt động của Ngân hàng Đông Á.

Sau khi đưa Ngân hàng Đông Á vào diện kiểm soát đặc biệt, ngày 20-8-2015 Ngân hàng Nhà nước đã quyết định đình chỉ các chức vụ của ông Trần Phương Bình và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân.

Tiếp đó ngày 22-8-2015, ông Trần Phương Bình có thư xin lỗi gửi đến khách hàng, các cổ đông và tập thể cán bộ nhân viên của Ngân hàng Đông Á.

Trong tâm thư này, ông Bình thừa nhận trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, ông đã có những quyết sách, những hành động trong điều hành dẫn đến kết quả xấu như hiện nay.

Ông cũng đồng tình với việc bị đình chỉ chức danh quản trị, điều hành và sẵn sàng chịu trách nhiệm cá nhân trước các quy định của pháp luật.

Ông Trần Phương Bình đảm nhận chức vụ tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á từ năm 1998 và là phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng Đông Á từ năm 2013 đến tháng 8-2015.

Ông sinh năm 1959, là cử nhân kinh tế, nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy kinh tế, trước khi công tác tại Ngân hàng Đông Á.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, sinh năm 1970, là thạc sĩ quản trị kinh doanh, giữ vị trí phó tổng giám đốc thường trực Ngân hàng Đông Á từ năm 2001./.

Theo Ánh Hồng/TTO

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích