Tiếng Việt | English

03/02/2020 - 02:10

Ngành da giày đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 24 tỉ USD

Năm 2020, ngành da giày đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu da giày 24 tỉ USD, giữ vững tốc độ tăng trưởng hai con số.

Theo Hiệp hội Da - giày - túi xách Việt Nam, trong năm 2019, hoạt động xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam tăng trưởng ổn định, kim ngạch xuất khẩu đạt 22 tỉ USD, tăng 12,2% so với năm 2018.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP có hiệu lực từ đầu năm đã giúp ngành mở rộng thị trường tại khu vực châu Mỹ, với các thị trường tiềm năng như Mexico, Canada, Chile và Peru…

Đến nay, Việt Nam đã mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm giày dép tới hơn 100 nước, trong đó có 70 nước đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1 triệu USD. Hiệp hội Da - giày - túi xách Việt Nam dự báo, năm 2020, chỉ số sản xuất công nghiệp trung bình của ngành da giày tăng khoảng 11%, tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm 60%, kim ngạch xuất khẩu đạt 24 tỉ USD, giữ vững tốc độ tăng trưởng 10%.

Đến nay, Việt Nam đã mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm giày dép tới hơn 100 quốc gia
Nhìn lại kết quả năm 2019, bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Hiệp hội Da - giày - túi xách Việt Nam cho biết, năm 2019, hoạt động xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam tăng trưởng ổn định, duy trì được lợi thế cạnh tranh tại các thị trường truyền thống.

"Năm 2019, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành da giày tăng 10%, kim ngạch đạt 22 tỷ USD, tăng 12,2% đối với mặt hàng giày dép, túi xách. Như vậy, kế hoạch của ngành da giày đã đạt hơn mức kỳ vọng, đây là dấu hiệu đáng mừng cho sự phát triển của ngành. Bức tranh ngành giày dép từ 2014-2019 liên tục có sự tăng trưởng, thấy rất rõ hướng đi lên và thời gian tới ngành sẽ tiếp tục tận dụng các cơ hội", bà Xuân cho biết.

Trong bối cảnh ngành da giày Việt Nam đang hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, năm 2020 tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp và khó lường. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải tích cực nghiên cứu, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và chủ động hơn trong việc phát triển thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trong đó, Bộ Công Thương tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm mở rộng thị trường cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất.

"Bộ Công Thương đang triển khai xây dựng chiến lược thúc đẩy phát triển ngành da giày Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn 2035, dự kiến ban hành trong năm 2020 để giúp Chính phủ và các doanh nghiệp trong ngành có được cái nhìn tổng thể, tiếp tục đưa ngành da giày trở thành ngành mũi nhọn trong sản xuất và xuất khẩu", Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay, ngành da giày Việt Nam đang có nhiều cơ hội để bứt phá, mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần hướng tới phân khúc có giá trị gia tăng và thương hiệu cao cấp hơn nhằm thu được lợi nhuận cao hơn./.

Bá Toàn/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích