Tiếng Việt | English

30/06/2020 - 12:40

Ngành điện: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Ngành điện Long An tăng cường các biện pháp, giải pháp, tổ chức các đợt diễn tập để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) trong toàn thể người lao động, nhằm chuẩn bị đầy đủ các phương án chủ động, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ngành điện nâng cao công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn bằng những hoạt động diễn tập hàng năm
Ngành điện nâng cao công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn bằng những hoạt động diễn tập hàng năm

Nhiều thiệt hại do thiên tai

Những tháng đầu năm 2020, tình hình thiên tai, giông lốc, mưa,... đã gây ra thiệt hại cho một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Ngành điện cũng không ngoại lệ. Nhiều vụ thiên tai đã gây sự cố hệ thống lưới điện, làm gián đoạn hoạt động cung cấp điện phục vụ sinh hoạt cũng như sản xuất trên địa bàn, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho ngành do phải bỏ số tiền lớn để khắc phục.

Theo bà Trần Thị Huỳnh, ngụ xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, cuối tháng 4/2020, do giông lốc nên nhà của một số hộ dân trên địa bàn bị tốc mái. Bên cạnh đó, bị mất điện sinh hoạt trong một quãng thời gian nhất định, ảnh hưởng đến các hoạt động của cuộc sống của người dân trong khu vực. Người dân rất quan ngại những ảnh hưởng do thiên tai gây ra. May mắn sự cố không gây thiệt hại lớn, điện lực địa phương đã nhanh chóng khắc phục, sớm cấp điện trở lại phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn.

Thông tin từ Điện lực Tân Hưng, sự cố mới nhất do thiên tai xảy ra vào ngày 25/4/2020. Ngay khi tiếp nhận thông tin, điện lực đã nhanh chóng triển khai công tác khắc phục, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại liên quan. Trước đó, khi chuẩn bị bước vào mùa mưa bão, điện lực đã kiểm tra hệ thống lưới điện, xử lý các khiếm khuyết, phát quang cây xanh,... để bảo đảm an toàn khi vận hành lưới điện trên địa bàn. Trong những tháng còn lại của năm 2020, điện lực thực hiện nghiêm các biện pháp, giải pháp từ công ty giao để bảo đảm cung cấp đầy đủ điện trên địa bàn. 

Có thể nói, so với các địa phương khác, Đức Hòa là địa bàn bị sự cố về điện do thiên tai gây ra nhiều nhất tỉnh tính đến thời điểm hiện tại. Các sự cố không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các khách hàng trên địa bàn mà còn gây thiệt hại đến ngành điện, bởi công tác khắc phục tốn khá nhiều chi phí. 

Giám đốc Điện lực Đức Hòa -  Phan Xuân Huy cho biết: Ngay từ đầu mùa mưa, điện lực đã triển khai đầy đủ, nghiêm túc các công tác phòng tránh sự cố gây gián đoạn việc cấp điện, hạn chế ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai gây ra. Điện lực luôn có nhân viên trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin và tổ chức khắc phục sự cố. Tuy nhiên, thiên tai là điều rất khó lường, diễn biến khá phức tạp. Từ đầu năm 2020 đến nay, địa bàn huyện xảy ra 2 sự cố lớn về điện (ngày 08/4 và 27/5) do thiên tai gây ra (chưa kể các sự cố nhỏ), gây mất điện trên diện rộng, gián đoạn các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của khách hàng. Ngành điện tổ chức khắc phục nhanh chóng, bảo đảm cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất cho khách hàng. Không chỉ người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại mà ngành điện cũng bị thiệt hại về kinh tế do thiên tai gây ra. Trong đó, chi phí khắc phục 2 sự cố lớn xảy ra gần 200 triệu đồng.

Diễn tập nâng cao công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hàng năm

Diễn tập nâng cao công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hàng năm

Tập trung kiểm tra và khắc phục khiếm khuyết lưới điện 

Thiên tai diễn biến rất phức tạp, khó đoán định trước được và có thể gây những thiệt hại rất lớn về kinh tế cũng như tính mạng con người. Hàng năm, ngành điện tỉnh đều tổ chức các đợt diễn tập quy mô cấp công ty, cử lực lượng dự diễn tập quy mô khu vực, cấp tổng công ty nhằm củng cố, nâng cao nhận thức, chuyên môn của người lao động trong ngành đối với việc xử lý, khắc phục sự cố thiên tai ảnh hưởng trực tiếp đến lưới điện và gắn kết, chung tay, tham gia cùng cộng đồng trong việc hạn chế thiệt hại, khắc phục, nhanh chóng tổ chức lại các hoạt động sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh như bình thường. Bên cạnh đó, ngành điện thường xuyên phối hợp các cơ quan thông tin truyền thông tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kêu gọi người dân, cộng đồng cùng tham gia trong việc PCTT&TKCN. 

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Long An - Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin: Công tác PCTT&TKCN là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà ngành điện thực hiện. Công ty đã chỉ đạo, yêu cầu tất cả điện lực trực thuộc phải tổ chức triển khai, tuân thủ nghiêm các quy định về PCTT&TKCN do các cơ quan chức năng, cấp trên giao; chủ động các giải pháp, nhanh chóng thực hiện việc cấp điện trở lại cho khách hàng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo đảm hệ thống lưới điện được vận hành thông suốt. 

Để chủ động trong công tác PCTT&TKCN, nâng cao hiệu quả khi thực hiện, những tháng còn lại của năm 2020, ngành điện tỉnh tập trung cho công tác kiểm tra và khắc phục khiếm khuyết lưới điện, trong đó, tiếp tục rà soát và thực hiện công tác PCTT&TKCN theo đúng quy định tại Quyết định số 1428/QĐ-EVN, ngày 22/11/2018 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Các đơn vị tiếp tục rà soát và xử lý ngay vị trí xung yếu tồn tại trước mùa mưa bão và báo cáo theo phụ lục họp cung cấp điện định kỳ hàng tuần như: Trụ nứt, nghiêng, mục, trụ nằm gần bờ sông,… Phối hợp địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân có nhà ở, công trình nằm gần, trong hành lang an toàn lưới điện thực hiện chằng néo mái tôn, hạ ăngten tivi, chặt tỉa cây xanh,… Đánh giá lại nguy cơ ngập úng của các trạm biến áp 110kV, xây dựng kế hoạch ứng phó cụ thể, chi tiết đối với từng trạm. Chuẩn bị phương án tổ chức tái lập ca trực đối với các trạm biến áp không người trực khi bão đổ bộ theo phương án đã lập. Tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý các đường dây sau điện kế mất an toàn về điện trong mùa mưa bão. Tăng cường tuyên truyền an toàn điện trong mùa mưa bão. 

Bên cạnh đó, công ty tổ chức theo dõi và ứng phó khi xảy ra thiên tai. Thường xuyên theo dõi và cập nhật thông tin về bão trên website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (www.nchmf.gov.vn; www.kttv.gov.vn), trang thông tin phòng, chống thiên tai của EVN (http://phongchongthientai.evn.com.vn) và chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương để kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó bão. Tổ chức trực, ứng trực ban chỉ huy và trực ban vận hành theo chế độ 24/24 giờ. Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế tái lập ca trực đối với các trạm biến áp không người trực khi thiên tai ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Long An. Triển khai nhanh phương án đối phó, triển khai lực lượng và phương tiện ứng cứu phòng, chống thiên tai theo phương án đã lập. Rà soát các phương án chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”. Thực hiện kiểm tra nhanh nhà xưởng, kho tàng, ăngten, hệ thống điện tại một số địa bàn trọng điểm. 

Đồng thời, công ty chuẩn bị lực lượng xung kích sẵn sàng làm nhiệm vụ khi được huy động. Tổ chức khắc phục nhanh thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo đảm an toàn cung cấp điện liên tục,...

Từ đầu năm 2020 đến nay, ngành điện ghi nhận 4 sự cố lớn thiệt hại về kinh tế do thiên tai gây ra. Trong đó, huyện Đức Hòa 2 sự cố, huyện Tân Hưng 1 sự cố và huyện Châu Thành 1 sự cố. Tổng số tiền ngành điện tổ chức khắc phục sự cố thiên tai hơn 200 triệu đồng./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết