Tiếng Việt | English

01/08/2017 - 09:55

Ngành Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị chu đáo cho năm học mới

Tháng 8, học sinh (HS) các cấp học lần lượt đến trường. Công tác chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018 trên địa bàn tỉnh cơ bản sẵn sàng. Giáo viên (GV) được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Nhiều phòng học, phòng chức năng được sửa chữa, xây mới và đưa vào sử dụng đầu năm học mới nhằm đáp ứng nhu cầu đến trường ngày càng tăng của HS.

Bổ sung cơ sở vật chất

Năm nào cũng vậy, vào mùa hè, các trường học lại tiến hành sửa chữa xây mới phòng học, phòng chức năng để kịp đưa vào sử dụng vào đầu năm học mới. Năm học 2017-2018, nhiều trường được củng cố, bổ sung phòng học, phòng chức năng, đáp ứng nhu cầu, đồng thời tạo điều kiện dạy và học thuận lợi hơn cho GV, HS.

Trường THCS Hòa Thành xây thêm 10 phòng mớiTại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An hè năm nay, nhiều trường được sửa chữa, xây mới phòng học, phòng chức năng, bêtông hóa sân trường, sửa chữa bàn, ghế, nâng cấp giếng nước,...

Trong đó, Trường Mầm non Ánh Dương (xã Mỹ Thạnh Tây) sửa chữa 12 phòng học; Trường Tiểu học Mỹ Quý Tây (xã Mỹ Quý Tây) sửa nhà ăn cho HS bán trú; Trường Tiểu học Bình Hòa Bắc (xã Bình Hòa Bắc) sửa chữa phòng học, hệ thống thoát nước và bê tông hóa sân trường tại 2 điểm phụ Khu I và An Hòa,... Tổng kinh phí sửa chữa cơ sở vật chất - kỹ thuật trường học của huyện hơn 1,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, một số trường được đầu tư xây mới phòng học, phòng chức năng, đáp ứng nhu cầu năm học mới và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đó là Trường THCS Hòa Thành (xã Bình Hòa Bắc). Là một trong những trường được đầu tư xây dựng phòng học, phòng chức năng trong năm nay với 6 phòng học
và 4 phòng chức năng, đồng thời bêtông hóa sân trường, xây mới phòng bảo vệ, nhà xe và hàng rào.

Dự kiến, tháng 10/2017 hoàn thành để kịp đưa vào sử dụng trong những ngày đầu năm học. Bên cạnh đầu tư xây mới phòng học, phòng chức năng, trường cũng mua sắm trang thiết bị mới phục vụ dạy học gồm bàn, ghế, thiết bị giáo dục thể chất, máy chiếu, thiết bị học ngoại ngữ,...

Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Thành - Phạm Văn Khuynh cho biết: "Phòng học trước đây bị xuống cấp, thiếu phòng chức năng, trang thiết bị dạy học, điều kiện học tập của HS còn nhiều hạn chế. Hiện nay, nhờ sự quan tâm, trường xây phòng học mới thay cho những phòng xuống cấp, bổ sung phòng chức năng và các trang thiết bị dạy học. Từ đó, trường có thêm điều kiện thuận lợi trong giảng dạy; HS có phòng thực hành riêng không còn gặp khó khi đến các tiết thực hành như trước đây,... Với những thuận lợi này, nhà trường quyết tâm hơn nữa trong nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học mới".

Niềm vui từ ngôi trường mới

Sử dụng Trường THCS Nhựt Tảo trước đây, do đó, cơ sở vật chất Trường THPT Hùng Vương (TP.Tân An) xuống cấp khá nhiều. Đặc biệt, thường xuyên bị ngập nước mỗi khi mưa lớn hay triều cường. Trường cũng thiếu phòng chức năng, sân chơi cho HS.

Trường THPT Hùng Vương được xây mới tại phường 5, thành phố Tân An

Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương chia sẻ: "Mặc dù hằng năm, trường đều tiến hành sửa chữa nhưng vẫn không khắc phục được những khó khăn về cơ sở vật chất, nhất là tình trạng ngập nước. HS, GV Trường THPT Hùng Vương tạm ngưng tiết học để vệ sinh phòng học ngập nước khi mưa lớn hay triều cường là chuyện không còn xa lạ. Sân trường thường xuyên ngập nước vào mùa mưa, HS, GV di chuyển rất bất tiện. Ngoài ra, sân trường nhỏ hẹp, HS không thể học thể dục hay tham gia các hoạt động ngoài trời tại trường mà phải học, tổ chức tại công viên. Trong các dịp khai giảng, tổng kết hay các ngày kỷ niệm, trường cũng không thể tập hợp đầy đủ hơn 1.000 HS ở 3 khối lớp mà chỉ tập hợp đại diện HS . Nay trường được đầu tư xây mới tại phường 5, đó là niềm vui chung và lớn nhất của tập thể cán bộ, GV, HS nhà trường".

Trường mới xây rộng rãi, thoáng mát, khắc phục tình trạng khó khăn. Trường mới được đầu tư giai đoạn đầu với 24 phòng, trong đó có 20 phòng học.

Cô Phạm Thị Kim Thanh, GV môn Toán, Trường THPT Hùng Vương bộc bạch: "Trường cũ, cơ sở vật chất xuống cấp, phòng học nhỏ, HS đông nên mùa nắng không khí trong lớp rất oi bức. Còn mùa mưa, thường xuyên bị ngập nước, ảnh hưởng lớn đến điều kiện học tập, tâm lý HS. Có trường mới, HS, GV không còn lo lắng nữa và rất phấn khởi với ngôi trường mới, khang trang. Có được những thay đổi tích cực này, GV cũng quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy để tự khẳng định mình, tạo lòng tin với phụ huynh và xã hội".

Nâng cao nghiệp vụ giáo viên

Với mục tiêu không ngừng chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, trong hè, ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ quản lý, GV trên địa bàn tỉnh. Qua đó, GV được cập nhật, tăng cường kiến thức, năng lực quản lý để triển khai, thực hiện tốt công tác quản lý trong các cơ sở; đồng thời nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, tin học, lý luận chính trị cho cán cán bộ quản lý,...

Ở cấp tiểu học, trong hè, ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, GV với hơn 1.500 lượt GV tham gia. Nội dung tập huấn gồm: Phương pháp dạy Mỹ thuật và hoạt động trải nghiệm sáng tạo; dạy học tiếng Anh khối 3,4,5; quản lý và thiết lập thư viện thân thiện cho các trường nhân rộng; dạy học theo tài liệu văn hóa giao thông,...

Cô Huỳnh Thị Quỳnh Mai, GV Trường Tiểu học Bình Hòa Đông (xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa) chia sẻ: "Hè năm nay, tôi được tham gia tập huấn: Phương pháp dạy Mỹ thuật và hoạt động trải nghiệm sáng tạo; quản lý và thiết lập thư viện thân thiện cho các trường nhân rộng... Đây là những nội dung hay, thiết thực để GV củng cố thêm kiến thức, áp dụng thực tế giảng dạy hiệu quả hơn. Ngoài ra, từ những nội dung được học, tôi cũng tìm hiểu, nghiên cứu kỹ hơn về những nội dung có liên quan để nâng cao khả năng hiểu biết. Các buổi tập huấn cũng là dịp giúp GV giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy và hoàn thiện hơn trong công tác".

Tất bật thi công để hoàn thành công trình đúng tiến độ, chuẩn bị cho năm học mới

Nhờ các lớp tập huấn, cán bộ quản lý, GV phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng, đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhà giáo trong việc học tập, tự bồi dưỡng thường xuyên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác.

Hầu hết, các trường học sẵn sàng cho năm học 2017-2018. Các trường còn đang thi công xây mới phòng học, phòng chức năng cũng tất bật thi công để kịp đưa vào sử dụng những ngày đầu năm học mới./.

Để bảo đảm thực hiện tốt việc chuẩn bị khai giảng năm học 2017-2018, trong tháng 8, ngành Giáo dục và Đào tạo thành lập đoàn kiểm tra các đơn vị Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp- Giáo dục Thường xuyên, đơn vị trực thuộc với những nội dung sau: Tổ chức kiểm tra lại trong hè và xét duyệt lên lớp; tuyển sinh đầu cấp; số lượng HS đầu năm học; chuẩn bị cơ sở vật chất trường học; sắp xếp bố trí HS theo lớp; kế hoạch chuẩn bị và tổ chức khai giảng năm học mới,...

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích