Tiếng Việt | English

28/08/2017 - 10:25

Ngành Thông tin và Truyền thông đồng hành cùng sự phát triển kinh tế-xã hội

Trải qua chặng đường dài xây dựng và phát triển, ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, góp phần phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh.


Cán bộ, công chức, viên chức Sở Thông tin và Truyền thông trong giờ làm việc

Đưa mọi người đến gần nhau hơn

Theo Sở TT&TT tỉnh Long An, từ đầu năm đến nay, các đơn vị bưu chính - viễn thông trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai mạng lưới, tổ chức sản xuất, kinh doanh theo kế hoạch, bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước cũng như đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển KT-XH và bảo đảm an ninh - quốc phòng.

Ngành tổ chức chỉnh trang, bó gọn cáp, hạ ngầm cáp một số tuyến đường, thực hiện tốt quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động, phát triển hệ thống viễn thông 4G, chuyển đổi mã vùng điện thoại, công tác quản lý sim, số đúng quy định. Hiện ngành hoàn thành 100% việc cài đặt phần mềm giám sát tại đại lý Internet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Đặc biệt, ngành tham mưu triển khai hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất cho hộ nghèo, cận nghèo ngay sau khi tắt sóng truyền hình tương tự mặt đất trên địa bàn tỉnh từ ngày 15/8/2017.

Những năm trước, hệ thống bưu điện văn hóa xã là điểm trung tâm, phục vụ chủ yếu thông tin liên lạc của người dân; hiện nay, loại hình này hoàn thành “sứ mệnh” của mình. Trước sự phát triển như “vũ bão” của công nghệ thông tin cùng hệ thống Internet, các mạng di động,... bưu điện văn hóa xã dần chuyển theo hướng đa dịch vụ và “nhường chỗ” cho sự lớn mạnh, cạnh tranh của các nhà mạng.

Nhờ có sự cạnh tranh này mà giá cước giảm mạnh, chất lượng dịch vụ được nâng cao. Dịch vụ viễn thông và Internet trong tỉnh được phổ cập nhanh, rộng rãi đến đa số người dân, kể cả vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới. Chính sự tiện ích, nhanh gọn, cước phí hợp lý, chỉ với chiếc điện thoại di động có thể kết nối người - người ở mọi miền Tổ quốc. Họ không còn bồn chồn, lo lắng phải trả cước phí hay mất thời gian viết thư tay mỗi khi có nhu cầu mà chỉ cần một cú nhấc máy là có thể trò chuyện trực tiếp.


Trao đổi thông tin ngày càng thuận lợi hơn

Chị Nguyễn Thị Thu Loan, người dân xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, chia sẻ: “Trước đây, mấy người hàng xóm chỗ tôi ở có con đi học đại học ở TP.HCM, mỗi khi nhớ hoặc cần trò chuyện là phải để dành tiền ra bưu điện xã để liên lạc với con. Điện thoại di động lúc bấy giờ quá xa xỉ, điện thoại bàn đâu phải nhà nào cũng có nên thông tin liên lạc không được phong phú như ngày nay. Mấy năm nay thì khác rồi! Đủ loại điện thoại, các nhà mạng cũng cạnh tranh, có nhiều chương trình khuyến mãi, sóng di động ở biên giới cũng khá tốt nên tôi có thể “tám thả ga” mà không lo mất nhiều tiền cước. Nhờ phương tiện này, tôi có thể trao đổi, trò chuyện trực tiếp với bạn bè hay người thân ở tận miền Trung sau nhiều năm xa cách”.

Còn anh Phan Thanh Trúc - giáo viên dạy Tin học, Trường Tiểu học Vĩnh Đại (xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng), cho rằng, Internet hỗ trợ rất nhiều cho công tác giảng dạy của anh cũng như các giáo viên tại trường. Địa bàn Vĩnh Đại xa hơn những địa phương khác nhưng nhờ có hệ thống này, anh và mọi người cảm thấy không bị “tụt hậu” so với các vùng khác trong tỉnh.

Trước sự phát triển ấy, đòi hỏi ngành TT&TT phải tăng cường công tác quản lý, kiểm tra. Từ đầu năm đến nay, Đội liên ngành kiểm tra về TT&TT tỉnh kịp thời chấn chỉnh các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực TT&TT bảo đảm đúng quy định pháp luật, đồng thời nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực TT&TT trên địa bàn tỉnh. Hướng tới, Đội liên ngành kiểm tra tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, nắm tình hình của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực TT&TT, trong đó, tập trung kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện; xử lý vi phạm trên các lĩnh vực gây bức xúc: Hoạt động của đại lý Internet, điểm cung cấp trò chơi điện tử công cộng; hoạt động mua, bán sim thuê bao di động trả trước.


Công nghệ thông tin đến với học sinh vùng sâu trong tỉnh

Hiện, toàn tỉnh có 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động, 7 doanh nghiệp cung cấp truyền hình trả tiền, 4 cơ quan báo chí, 150 cơ sở in, 96 cơ sở kinh doanh phát hành xuất bản phẩm, 18 bản tin nội bộ, 44 trang thông tin điện tử của các cơ quan tỉnh, huyện, thị xã, thành phố; hệ thống truyền thanh cơ sở phủ kín khắp các xã, phường, thị trấn; 196 điểm cung cấp dịch vụ bưu chính,... bảo đảm đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tin tức và kiến thức thiết thực đến người dân trong tỉnh.

Sở TT&TT

Mang thông tin đến người dân

Cứ 5 giờ sáng, hệ thống loa đài cơ sở lại vang lên, lâu dần trở thành thói quen với người dân. Cùng với đó, báo Đảng địa phương, tạp chí, kể cả báo điện tử,... được phát hành đến tận vùng sâu, vùng xa, biên giới. Với nhiều chuyên mục được chuyển tải về chính trị - xã hội, an ninh - quốc phòng, pháp luật, đời sống,... cung cấp cho người dân nhiều kiến thức bổ ích. Họ có thể chọn lọc những thông tin cho mình, nắm bắt tình hình thời sự, những khuyến cáo trong sản xuất nông nghiệp, những câu chuyện về tình làng, nghĩa xóm, xây dựng xã, phường văn hóa,...

Anh Phan Hữu Thơ, người dân thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, nói: “Bản thân là tiểu thương nên tôi rất quan tâm tình hình thương mại, dịch vụ và chống hàng gian, hàng giả. Tôi thường dành thời gian đọc báo, xem tin tức để bổ sung kiến thức. Bây giờ có nhiều kênh thông tin chứ không như ngày xưa nên tôi thường chọn lựa, tìm đọc các tờ báo, kênh thông tin chính thống để không bị ảnh hưởng những tư tưởng xấu”.

Trưởng phòng Thông tin Báo chí - Xuất bản - Lê Thị Hồng Diễm thông tin, thời gian qua, các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện tốt nhiệm vụ, đúng chỉ đạo, định hướng tuyên truyền các ngày lễ lớn của tỉnh, về tuần lễ an toàn giao thông đường bộ, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, chuẩn bị năm học mới, phòng, chống mua bán người,... Qua theo dõi các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở của tỉnh thực hiện thông tin, tuyên truyền đúng định hướng, truyền tải thông tin kịp thời, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ thông tin của nhân dân. Ngoài ra, tỉnh triển khai Luật Báo chí 2016, tập huấn phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Phó Giám đốc Sở TT&TT - Hồ Văn Dân cho biết, hiện hệ thống TT&TT của tỉnh khá mạnh. Công tác thông tin liên lạc phục vụ an ninh - quốc phòng, phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai và phục vụ các ngày lễ, tết, các sự kiện quan trọng của tỉnh luôn được bảo đảm. Hệ thống thông tin trọng điểm của tỉnh được vận hành ổn định và bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Công tác quản lý nhà nước về hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản trên địa bàn đi vào nề nếp. Các cơ quan báo chí hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đính và định hướng tuyên truyền. Hoạt động lĩnh vực bưu chính - viễn thông phát triển tốt, bảo đảm 100% xã có báo, công văn đến trong ngày, sóng di động được thông suốt và bảo đảm truy cập Internet tốc độ cao cho tất cả địa phương trong tỉnh.

Trước yêu cầu, đòi hỏi của việc đẩy mạnh đổi mới và hội nhập, ngành TT&TT ý thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, ngành đang gặp khó khăn, đặc biệt từ những hệ lụy về sự phát triển mạnh của hệ thống mạng xã hội: Facebook, Zalo,... Do đó, thời gian tới, ngành cần làm tốt hơn công tác quản lý, định hướng thông tin, tuyên truyền đúng quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tăng cường phối hợp kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, chấn chỉnh những lệch lạc của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này theo thẩm quyền quy định./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết