Tiếng Việt | English

16/12/2018 - 21:00

Ngành Thuế Long An quyết tâm hoàn thành vượt dự toán phấn đấu thu ngân sách năm 2018

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Long An - Cao Văn Tạo cho biết: Đến hết tháng 11/2018, tổng thu nội địa được 11,3 tỉ đồng, đạt 103,4% dự toán pháp lệnh năm được Bộ Tài chính và UBND tỉnh giao và 96,8% mức dự toán phấn đấu tỉnh giao (11.675 tỉ đồng), tăng 21,6% so cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, về cơ cấu tỷ trọng nguồn thu không đều, có những lĩnh vực thu đạt, vượt cao, một số lĩnh vực có số thu chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu dự toán nhưng có tỷ lệ thu đạt thấp, đặc biệt là những khoản thu cân đối.

Doanh nghiệp đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách tỉnh (Công nhân Công ty TNHH Thép Vina One (xã Long Hiệp, huyện Bến Lức) đang sản xuất). Ảnh Mai Hương

Mục tiêu năm 2018, ngành thuế tỉnh đề ra tối thiểu phải thu được 12.350 tỉ đồng, đạt 113% dự toán và bằng 120% so cùng kỳ năm 2017, trong đó đặc biệt nâng cao mức hoàn thành dự toán các khoản thu cân đối (trừ tiền sử dụng đất và thu xổ số kiến thiết). Như vậy, để đạt được mục tiêu trên, trong tháng 12 này, Cục thuế tỉnh phải thu trên 1.000 tỉ đồng.

Theo ông Cao Văn Tạo, để thu được số tiền trên, ngành tập trung rà soát, phân tích, đánh giá kết quả việc triển khai các giải pháp trong công tác quản lý thu ngân sách trong năm; xác định các nhân tố ảnh hưởng, dự báo một cách chủ động, tích cực các khoản thu, sắc thuế còn tiềm năng và thất thu, những khoản thu đạt thấp;...để tham mưu cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo Thu ngân sách tỉnh và phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức nhiều cuộc họp, đưa ra nhiều giải pháp, có những kết luận, giao nhiệm vụ cụ thể trong công tác chỉ đạo, điều hành quyết liệt, tổ chức thu kịp thời các khoản thu, sắc thuế phát sinh, nợ đọng,... ngay trong tháng 12/2018.

Bên cạnh đó, Cục Thuế phát động phong trào thi đua nước rút cuối năm 2018, giao số thu phấn đấu trong quí IV cụ thể đến từng đầu mối, các phòng chức năng, Chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc; ban hành công văn chỉ đạo trong toàn ngành tổ chức làm việc những ngày thứ bảy trong tháng 12/2018 để tập trung xử lý những nội dung về công tác chuyên môn, trọng tâm cuối năm có khả năng tăng nguồn thu vào ngân sách: Hoàn chỉnh biên bản xử lý qua thanh tra, kiểm tra thuế, xử lý thu ngay các khoản truy thu đã có kết luận; đôn đốc thu vào ngân sách các khoản thu từ kết quả xử lý của Kiểm toán, Thanh tra Bộ Tài Chính...; các nguồn thu mới phát sinh, các nguồn thu vãng lai,... tuyệt đối không để chuyển nguồn làm tăng nợ thuế.

Ngoài ra, ngành tập trung đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế; xử lý khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản,…; thực hiện kiên quyết các biện pháp cưỡng chế đối với doanh nghiệp, người nộp thuế chây ỳ, nợ đọng thuế kéo dài đã có cam kết nhưng chưa nộp. Với quyết tâm hoàn thành vượt dự toán phấn đấu thu ngân sách năm 2018 và kéo giảm tỷ lệ nợ đọng thuế xuống dưới 5% tổng thu ngân sách, Cục Thuế tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo Thu nợ do Cục trưởng làm trưởng ban, các thành viên là các Phó Cục trưởng, các trưởng phòng chức năng; xây dựng Phương án thu hồi nợ thuế, giao chỉ tiêu thu nợ thuế cụ thể cho từng đồng chí Cục trưởng, các Phó Cục trưởng, Trưởng phòng, lãnh đạo các Chi cục thuế và công chức có liên quan thu hồi nợ thuế của tháng 12/2018; ưu tiên tập trung nguồn nhân lực cho công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu, gian lận thuế để hoàn thành kế hoạch đề ra;… ./.

Thanh Tuyền 

Chia sẻ bài viết