Tiếng Việt | English

16/11/2017 - 10:43

Ngành Thuế quyết tâm hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách năm 2017

Năm 2017, tỉnh giao ngành Thuế phấn đấu thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt 10.100 tỉ đồng. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi toàn thể cán bộ, công chức trong ngành phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu, đồng lòng quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ.


Doanh nghiệp đóng góp quan trọng cho nguồn thu ngân sách của tỉnh

Nhiều tín hiệu khả quan

Kết quả thu NSNN trên địa bàn tỉnh Long An trong 10 tháng năm 2017 đạt 8.341 tỉ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2016, bằng 87,8% dự toán pháp lệnh và bằng 82,5% chỉ tiêu phấn đấu (10.100 tỉ đồng). Có 12/16 lĩnh vực thu và 15/16 đơn vị thu đạt và vượt mức dự toán bình quân.

Theo Cục trưởng Cục Thuế tỉnh - Cao Văn Tạo: Những yếu tố cơ bản tác động tốt đến thực hiện dự toán thu NSNN 10 tháng năm 2017 là sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của Ban Chỉ đạo Đôn đốc thu thuế và Chống thất thu NSNN tỉnh. Bên cạnh đó là sự nỗ lực vượt qua khó khăn của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành.

Riêng ngành Thuế, chú trọng công tác kiểm tra nội bộ ngành; tăng cường thanh, kiểm tra; đôn đốc thu nợ đọng thuế, kiểm soát, khai thác nguồn thu và chống thất thu thuế. Qua đó, từ đầu năm 2017 đến nay, toàn ngành xử lý truy thu trên 200 tỉ đồng, giảm lỗ gần 600 tỉ đồng, trong đó, thực hiện chống chuyển giá ở 3 doanh nghiệp, truy thu và xử phạt trên 120 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, ngành triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác khai thuế và nộp thuế điện tử, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí thực hiện nghĩa vụ thuế, giảm sai sót trong kê khai, góp phần cải cách thụ tục hành chính và tăng cường áp dụng công nghệ thông tin nội bộ doanh nghiệp. Nhờ vậy, đến nay, toàn tỉnh có 99% doanh nghiệp khai thuế điện tử, trên 98% doanh nghiệp nộp thuế điện tử và 100% doanh nghiệp đăng ký hoàn thuế điện tử.

Nỗ lực vượt dự toán

Tuy đạt kết quả khả quan nhưng công tác thu NS trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn. Các đơn vị thu tuy đạt và vượt mức dự toán bình quân nhưng vẫn chưa đạt đồng đều trên các lĩnh vực thu, đặc biệt là lĩnh vực ngoài quốc doanh, còn đến 12/16 đơn vị thu chưa đạt (dưới 83,34%). Tổng số nợ thuế vẫn còn ở mức cao (trên 1.110 tỉ đồng), chiếm trên 8% so với mức cho phép là 5%.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2017. Do đó, để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phấn đấu thu NSNN 10.100 tỉ đồng, ông Cao Văn Tạo cho biết: “Tôi vừa đề nghị lãnh đạo Chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố và các phòng chức năng: Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp thực hiện thu NS trong 2 tháng cuối năm 2017, nhất là lĩnh vực ngoài quốc doanh và đầu tư nước ngoài, nhằm tăng nguồn thu cho NSNN, đồng thời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện tốt nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật.

Đồng thời, tăng cường công tác rà soát, kiểm tra chống thất thu NS; đôn đốc các doanh nghiệp nộp các khoản xử lý truy thu theo kết luận của thanh tra, kiểm tra vào NS kịp thời. Phát huy và thực hiện hiệu quả các giải pháp khai thác nguồn thu, nhất là các nguồn thu có khả năng khai thác: Tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuế đất; nguồn thu nhà thầu ngoài tỉnh; phí, lệ phí, các khoản thu khai thác tài nguyên, khoáng sản; các khoản thu liên quan đến lĩnh vực đất đai;... để tăng thu NS. Rà soát các khoản nợ thuế, thực hiện các biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp nợ thuế, nhất là các trường hợp nợ thuế kéo dài,...”.

“Bên cạnh đó, Cục trưởng và một số cán bộ, công chức Cục Thuế trực tiếp đến 5 đơn vị có số thu cao: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, TP.Tân An để đánh giá tình hình, kết quả thu và dự kiến số thu cả năm 2017, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trong 2 tháng còn lại.Cục Thuế chỉ đạo cán bộ, công chức trong ngành làm ngoài giờ (thứ bảy, chủ nhật) để hoàn chỉnh các biên bản kiểm tra. Qua đó, có kết luận chính thức các khoản truy thu qua thanh, kiểm tra để xử lý truy thu kịp thời. Ngoài ra, Cục Thuế còn phát động phong trào thi đua nước rút và thưởng cuối năm 2017 với khẩu hiệu hành động: “Tập trung cao độ, đoàn kết, vượt qua khó khăn, đẩy mạnh khai thác mọi nguồn thu, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu NS năm 2017” trong toàn thể cán bộ, công chức” - ông Cao Văn Tạo cho biết thêm.

Với sự quyết tâm tối đa của ngành Thuế, tin rằng năm 2017, ngành Thuế tỉnh hoàn thành tốt dự toán phấn đấu thu NSNN được giao./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết