Tiếng Việt | English

02/04/2016 - 19:53

Ngày 3/4: Đồng bằng sông Cửu Long sẽ đón nước xả từ thượng nguồn

Người dân dùng bạt làm bể chứa nước sinh hoạt. (Ảnh: K GỬIH/TTXVN)

Theo thông tin từ Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, theo tính toán của các cơ quan khoa học dự kiến ngày mai (3/4), một số khu vực ở Đồng bằng sông Cửu Long có thể đón nguồn nước xả từ các hồ thủy điện thượng nguồn của Trung Quốc và Lào để chống hạn và ngăn mặn xâm nhập.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương cần tranh thủ dịp này tập trung chỉ đạo lấy nước một cách hiệu quả nhất. Đồng thời các địa phương tiếp tục công tác đo đạc, giám sát mặn cũng như dự báo về từng vùng, chỗ nào có nước ngọt, khu vực nào không có để tranh thủ lấy nước ngọt và tích trữ vào hệ thống kênh, mương cũng như những hệ thống trữ để đảm bảo sử dụng nước trong thời gian tới."

Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, nguồn nước từ thượng nguồn điều tiết về sẽ hỗ trợ tích cực trong việc lấy nước chống hạn và mặn xâm nhập cho khu vực.

Vị đại diện này đánh giá, theo tính toán ban đầu khi lượng nước từ thượng nguồn đổ về sẽ đẩy được mặn xâm nhập từ 15km đến 20km.

Mặt khác, Tổng cục Thủy lợi cũng đã có chỉ đạo trong điều kiện nguồn nước xả từ thượng nguồn hạn chế, đề nghị các địa phương trên cơ sở dự báo tập trung chỉ đạo lấy nước cụ thể đối với từng vùng làm thế nào lấy được lượng nước tối đa tích trữ vào trong hệ thống kênh mương, ao đầm sử dụng chống hạn và mặn xâm nhập thời gian tới.

Bên cạnh đó, các địa phương cần ưu tiên nước phục vụ sinh hoạt, nước uống cho gia súc đồng thời chống hạn những vườn cây ăn trái có giá trị kinh tế cao. Sau đó, cần phải căn cứ cụ thể vào nguồn nước để bố trí cơ cấu cây trồng cũng như mùa vụ một cách hợp lý phù hợp với điều kiện nguồn nước.

“Chúng tôi đánh giá việc điều tiết nước gia tăng của các hồ chứa thủy điện có hiệu quả rất tốt đối với vùng hạ du bởi vì theo dự báo trong tháng Tư vẫn là tháng ảnh hưởng mặn xâm nhập rất lớn đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, khi có nguồn nước ngọt về, các địa phương cần phải tranh thủ lấy nước tích trữ nước cũng như tăng cường những giải pháp sử dụng nước một cách tiết kiệm và hiệu quả,” ông Nguyễn Văn Tỉnh nhấn mạnh./.

Thanh Tâm/Vietnam+ 

Chia sẻ bài viết