Tiếng Việt | English

16/04/2019 - 08:36

Ngày hội gia đình ấm áp tình thân

Lễ, tết là dịp các thành viên trong gia đình dù ở xa hay gần đều về sum họp bên nhau. Những tiếng nói, cười rộn rã bên mâm cơm ấm áp cùng những người yêu thương, những câu chuyện buồn, vui trong cuộc sống được sẻ chia,... làm cho tình cảm gia đình thêm thắt chặt. Quả thật, lễ là ngày hội gia đình ấm áp tình thân.

Đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch) năm nay, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cả nước được nghỉ 3 ngày. Vì vậy, nhiều người tổ chức đi chơi, nghỉ ngơi và cũng có nhiều người dành thời gian nghỉ lễ bên gia đình. Gia đình ông Đỗ Minh Châu và bà Lê Thị Trãi (ấp 1, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) có 4 người con (3 trai, 1 gái) đều lập gia đình và có cuộc sống ổn định. Ông bà sống cùng vợ chồng người con gái và 2 đứa cháu ngoại. Mỗi người đều có cuộc sống và công việc riêng nên ít khi đại gia đình được sum họp đông đủ. Bà Trãi cho biết: “Mỗi lần lễ, tết là con, cháu tề tựu về đây đông đủ. Các con dâu và tôi thì bắt tay vào công việc nội trợ để có bữa cơm gia đình thịnh soạn. Chúng tôi xem việc duy trì bữa cơm sum họp gia đình là nét đẹp truyền thống từ bao đời nay”.

Anh Võ Minh Nhu - con trai bà Trãi, chia sẻ: “Được nghỉ lễ dài ngày là điều tuyệt vời nhất mà tôi mong đợi. Bởi, đây là dịp để vợ chồng và con tôi về thăm nội, ngoại hai bên sau bao ngày tháng bận mưu sinh. Không khí ấm áp của tình thân dường như làm tan biến những lo toan vụn vặt thường ngày”.

Ông Nguyễn Thành Cho và bà Võ Thị Loan hạnh phúc bên cháu ngoại của mình

Ông Nguyễn Thành Cho và bà Võ Thị Loan hạnh phúc bên cháu ngoại của mình

Năm nào cũng vậy, việc sum họp gia đình vào các ngày nghỉ lễ, tết đối với ông Nguyễn Thành Cho và bà Võ Thị Loan (xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) như thành thông lệ. Ông Nguyễn Thành Cho chia sẻ: “Vợ chồng tôi có 5 người con (4 gái, 1 trai). Các con đều đi làm công nhân và đi học. Thế nhưng, những ngày nghỉ lễ là các con tranh thủ về đoàn tụ với gia đình, cùng chia ngọt sẻ bùi, kể cho nhau nghe những điều thú vị trong cuộc sống và những dự định trong thời gian tới”.

Chuẩn bị cho con cháu về sum họp, vợ chồng ông Cho để dành sẵn mấy con gà, cá đều được nuôi bằng thức ăn sạch để chế biến nhiều món ngon mà các con yêu thích. Chị Nguyễn Thị Cẩm Lệ (con gái ông Cho, bà Loan) bày tỏ: “Được nghỉ lễ là tôi tranh thủ về nhà cùng với cha mẹ. Quê hương là chốn bình yên nhất, không khí ở quê vừa mát mẻ, vừa yên tĩnh. Về quê, vừa hưởng thụ được không khí trong lành, vừa được ăn các món ăn do chính tay mẹ nấu thì còn gì bằng! Khoảnh khắc cả nhà quây quần bên nhau thật là ấm áp, hạnh phúc nhất mà tôi không thể nào quên và không gì có thể so sánh được”.

Ngày thường, những xô bồ của cuộc sống khiến mỗi chúng ta không có nhiều thời gian dành cho gia đình. Trở về sum họp, quây quần bên người thân, cùng chia sẻ cho nhau những câu chuyện chân tình, để thấy gia đình là nơi chốn bình yên nhất. Đây là khoảng thời gian gắn kết những yêu thương, dịp để nhớ về cội nguồn, tổ tiên, ông bà, cha mẹ và cũng là nét đặc trưng văn hóa, phong tục, tập quán của dân tộc./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích