Tiếng Việt | English

29/06/2015 - 07:11

Ngày hội tình nguyện, sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia

Tại các địa phương lực lượng thanh niên tình nguyện sẵn sàng trợ giúp thí sinh chỗ ăn ở, di chuyển.

 Kỳ thi THPT quốc gia năm nay tại tỉnh Thừa Thiên Huế có 2 cụm thi, với hơn 32 nghìn thí sinh tham gia. Hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất, việc hỗ trợ thí sinh và người thân chỗ ăn ở, di chuyển trong quá trình diễn ra kỳ thi đã sẵn sàng.

Thanh niên tình nguyện hướng dẫn thí sinh và người nhà

Tại Cụm thi số 33 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên-Huế tổ chức dành cho thí sinh dự thi chỉ lấy kết quả tốt nghiệp có gần 4.000 hồ sơ đăng ký. Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, điều kiện tại 12 điểm thi đã hoàn tất.

Riêng thí sinh là người dân tộc thiểu số ở 2 huyện miền núi Nam Đông và A Lưới được hỗ trợ 150.000 đồng/thí sinh: “Chúng tôi đã điều hơn 476 cán bộ, giáo viên để làm tác nghiệp thi. Cũng phối hợp với công an để cử chiến sĩ để làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển đề thi, bảo quản đề thi và bảo quản bài thi”.

Tại Cụm thi quốc gia số 26 do Đại học Huế chủ trì, có gần 28.000 thí sinh ở 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế dự thi. Đại học Huế đã bố trí 700 phòng tại 33 điểm thi trên địa bàn thành phố Huế và một số trường ở thị xã Hương Trà, Hương Thủy và huyện Phú Vang. Trung tâm Phục vụ sinh viên- Đại học Huế đã huy động 1.000 sinh viên tham gia tiếp sức mùa thi. Anh Bùi Văn Lợi, Chủ tịch Hội Sinh viên- Đại học Huế cho biết: Các tình nguyện viên đã khảo sát được 15.000 phòng trọ giá rẻ, miễn phí cùng với 12.000 suất ăn miễn phí cho thí sinh vàngười nhà.

“Hiện nay, đại học Huế có hơn 4.4000 chỗ ở trong ký túc xa. Ngoài ra, chúng tôi đã khảo sát được các địa chỉ nhà trọ ở người dân trong địa bàn thành phố và vùng lân cận”.

Tại buổi làm việc về công tác tổ chức thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2015 tại Đại học Huế vào ngày hôm 27/6, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga đã đánh giá cao công tác chuẩn bị kỳ thi cũng như việc hỗ trợ thí sinh. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, dù cụm địa phương hay cụm quốc gia đều phải chuẩn bị tốt; Thí sinh phải được tạo thuận lợi, không có thí sinh nào bỏ kỳ thi vì khó khăn: “Bao quát nhất trong kỳ thi này chúng ta quán triệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ là làm thể nào để không để thí sinh nào vì bất cứ khó khăn này, khó khăn khác mà không đến được để dự thi”.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, hơn 10.000 thí sinh của tỉnh Phú Yên dự thi tại Cụm thi tỉnh Khánh Hòa.

Hiện các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã lên kế hoạch tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của thí sinh và người nhà. Ngoài lịch chạy tàu hàng ngày, từ ngày 27/6 đến ngày 29/6, ga Tuy Hòa tăng cường thêm tàu N13 với 11 toa xe phục vụ thêm gần 600 khách. Doanh nghiệp vận tải Thuận Thảo tăng 11 chuyến xe khách từ Phú Yên đi Khánh Hòa vào ngày 28/6. Ngành Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát vận chuyển đảm bảo an toàn cho thí sinh đi lại trong thời gian diễn ra kỳ thi. Ông Nguyễn Thành An, Phó Giám đốc vận tải- Doanh nghiệp vận tải Thuận Thảo cho biết: “Toàn bộ xe tuyến chạy ngày thường đều chuyển sang chạy tuyến Nha Trang, thực hiện quay đầu xe cho kịp. Cao điểm là trong 3 ngày 27, 28 và 29 lượng xe tập trung khoảng 3 lần ngày thường”

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh làm lễ ra quân “Tiếp sức mùa thi” năm 2015.

Theo đó, các Đội tình nguyện tổ chức đưa đón, lo chỗ ăn ở cho hơn 1.000 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa của tỉnh Quảng Ngãi vào tỉnh Bình Định tham dự kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Trước giờ xuất phát, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ngãi tặng 20 suất học bổng cho những thí sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn giúp các em an tâm dự kỳ thi.

Ông Vi Nhất Trường, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Chương trình làm đã được 8 năm rồi, sức lan toả rất lớn. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ủng hộ rất nhiệt tình. So với năm ngoái, năm nay qui mô tổ chức nhiều hơn. Vì năm nay các em thi tại 1 tỉnh mà 3 điểm thôi, vì 1 điểm thi nên công tác tổ chức, đưa đón các em giảm chi phí hơn”.

Hôm qua (28/6) Tỉnh đoàn Gia Lai tổ chức Lễ ra quân chương trình “Tư vấn, tiếp sức mùa thi năm 2015”.

Từ nay đến 5/7, 1.000 tình nguyện viên của các trường Cao đẳng, Trung cấp, Đoàn Khối các cơ quan tham gia hỗ trợ tư vấn, tiếp sức mùa thi cho các thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia tại cụm thi số 29 ở Gia Lai. Trong đó, 800 tình nguyện viên tập trung tại thành phố Pleiku, 200 tình nguyện viên khác chốt ở các cụm thi ở thị xã An Khê và thị xã Ayun Pa.

Số tình nguyện viên ở cụm thi liên tỉnh được chia thành 3 nhóm, đảm nhiệm các nhiệm vụ khác nhau. Theo đó 540 tình nguyện viên túc trực ở bến xe Đức Long, Bến xe nội tỉnh và 25 điểm thi để hướng dẫn địa điểm thi, nơi ăn, chốn nghỉ cho thí sinh và người nhà. 150 tình nguyện viên khác sẽ phối hợp cùng lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn, phân luồng và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn Gia Lai thành lập đội xe ôm gồm 100 tình nguyện viên để đưa đón thí sinh ở vùng sâu, vùng xa đến nơi ở và các điểm dự thi. Anh Nguyễn Hoàng Phong, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai cho biết: “Xác định nhiệm vụ tiếp sức mùa thi là nhiệm vụ quan trọng, nên chúng tôi tập trung vào tư vấn, tiếp sức cho thí sinh và người nhà thí sinh về chỗ ăn, nghỉ, các cơ sở lưu trú, các cung đường để người nhà và thí sinh thuận tiện trong việc di chuyển; đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm thi. Đội hình xe ôm vận chuyển các thí sinh nghèo, thí sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số về các điểm ăn nghỉ, kết nối với các hộ nhà dân và các cơ sở lưu trú, hỗ trợ cho các thí sinh nghèo, thí sinh dân tộc thiểu số một cách tốt nhất, đảm bảo kỳ thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn nhất”.

Ngay sau khi ra quân, đội tình nguyện đã tiếp nhận hơn 18 nghìn chỗ ở cho thí sinh. Trong đó, người dân hỗ trợ trên 14 nghìn chỗ ở miễn phí, còn các nhà nghỉ, khách sạn hỗ trợ thêm khoảng 4 nghìn chỗ ở giá rẻ. Tại 27 điểm tư vấn- tiếp sức mùa thi trong thành phố Pleiku, đội tình nguyện đã tiếp nhận và giúp đỡ cho hàng nghìn thí sinh từ Kon Tum và các huyện vùng xa của tỉnh Gia Lai.

Được tư vấn, hỗ trợ nơi ở miễn phí để con gái yên tâm thi cử, chị Phạm Thị Oanh, xã Chrôh Pơ Nan, huyện Phú Thiện nói: “Con em chúng tôi từ nông thôn lên mà phải tìm nhà trọ nữa thì rất khó khăn, mà không yên tâm. Thực tế, chúng tôi lên đây thì không biết chỗ, được các nhà trường chuẩn bị như thế này là chúng tôi mừng lắm. Rất tốt, mà rất thuận tiện cho chúng tôi".

Tại Tiền Giang, cụm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia số 36 gồm tỉnh Tiền Giang và Bến Tre do Trường đại học Tiền Giang và Trường đại học Tài Nguyên- Môi trường (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) phụ trách, chính thức có gần 24.000 thí sinh ở 2 địa phương này tham dự. Để cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và chất lượng, Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT cụm 36 đã bố trí 31 điểm thi với 864 phòng thi; trong đó tại tỉnh Tiền Giang có 26 điểm, 5 điểm tại tỉnh Bến Tre.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo kỳ thi này còn huy động hơn 2.000 cán bộ, giáo viên ở 2 trường Đại học và 2 tỉnh Tiền Giang -Bến Tre coi thi; 200 giáo viên chấm bài thi. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi rất chu đáo. Hơn 740 thanh niên tình nguyện gồm sinh viên, đoàn viên thanh niên của 2 tỉnh Tiền Giang- Bến Tre đã vận động các cơ quan, đơn vị và hộ dân hỗ trợ cho phụ huynh và thí sinh hơn 12.000 chỗ ở trọ, trên 19.000 suất ăn miễn phí và tặng trên 10 ngàn chai nước suối...

Phó Giáo sư, tiến sĩ Võ Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường đại học Tiền Giang, Phó trưởng Ban chỉ đạo cụm thi 36 (Tiền Giang- Bến Tre) nói: “Cụm thi đã chuẩn bị mọi vấn đề tương đối ổn định, từ khâu chuẩn bị cơ sở vật chất, các điểm thi,việc tổ chức hội đồng thi, cán bộ coi thi...đều bố trí đầy đủ. Trường đại học Tiền Giang đã phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể tỉnh. Phía trường đã quán triệt cho cán bộ viên chức với tinh thần sẵn sàng phục vụ kỳ thi này thành công, đảm bảo an toàn”.

Tại Sơn La, Trường Đại học Tây Bắc đóng tại Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La được giao chủ trì cụm thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia dành cho thí sinh 2 tỉnh Sơn La và Điện Biên. Cho đến hôm nay, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Bao, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Bắc cho biết: Với trên 7.700 thí sinh của cả 2 tỉnh dự thi, nhà trường đã bố trí thành 9 điểm thi tại trường Đại học Tây Bắc, trường Cao đẳng Sơn La, trường THCS Chiềng Sinh và trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh.

Để việc tổ chức thi đảm bảo an toàn, chu đáo, ngoài gần 700 cán bộ, giảng viên của trường, Trường Đại học Tây Bắc cũng đã phối hợp, huy động thêm 240 cán bộ, giáo viên của Trường Đại học Ngoại thương và Sở Giáo dục và đào tạo 2 tỉnh Sơn La, Điện Biên làm công tác thi.

Trường cũng phối hợp với các cấp, các ngành ở tỉnh Sơn La triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; Đồng thời, thành lập đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ thí sinh đến dự thi. Các tình nguyện viên này được bố trí ở nhiều địa điểm để hướng dẫn thí sinh và người nhà thí sinh tìm được địa điểm thi, nơi nghỉ trọ một cách thuận lợi nhất.

Là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi “2 trong 1”, nhưng với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo, Trường Đại học Tây Bắc đang quyết tâm hướng tới một kỳ thi chất lượng cao.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Bao, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Kỳ thi năm nay chỉ thay đổi về mặt tính chất, thay đổi về cách thức một chút so với mọi năm. Nhưng theo Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo thì kiến thức cũng như đề thi nằm trong chương trình của phổ thông, đặc biệt chủ yếu ở chương trình lớp 12. Cho nên tôi tin rằng nếu các em nắm vững được kiến thức mình học, tự tin khi được các thầy cô phổ biến quy chế, cách thức, bước vào kỳ thi không hoang mang, không mất tinh thần, thì tôi tin chất lượng năm nay vẫn đảm bảo so với chất lượng mọi năm”.


Các đội hình tình nguyện hè 2015 trường ĐH Cần Thơ trong lễ ra quân

Tại Cần Thơ, sáng 28/6, Đoàn Trường Đại học Cần Thơ và Liên chi Hội Sinh viên trường tổ chức “Ngày hội tình nguyện” ra quân “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2015” .

Ngày hội tình nguyện của trường Đại học Cần Thơ năm nay là sự khởi động của “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè” với tinh thần “Tuổi trẻ Đại học Cần Thơ hành động vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng”. Chiến dịch diễn ra trong một tháng (từ 28/6 đến hết ngày 30/7) với sự tham gia của 1.600 chiến sĩ tình nguyện viên là sinh viên trường Đại học Cần Thơ và có qui mô trên địa bàn 13 tỉnh, thành ĐBSCL.

Với nhiều đội hình chuyên, chiến dịch tập trung thực hiện các công trình, phần việc như: tham gia xây dựng nông thôn mới; tổ chức hội thảo, hướng dẫn nông dân cải tiến kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi theo hướng giảm chi phí, bảo vệ môi trường; giao lưu hè với thanh niên Hàn Quốc; giúp gia đình nghèo, trẻ em nghèo, sửa đường, làm nhà, sửa trường học ở các xã nghèo của 12 tỉnh, thành ĐBSCL, hiến máu tình nguyện, hỗ trợ nguồn máu dự phòng cấp cứu trong dịp hè và tiếp sức mùa thi. Anh Lê Thanh Sơn – Bí thư Đoàn trường Đại học Cần Thơ cho biết: hoạt động của các chi hội sinh viên lập theo tỉnh, thành tại trường từ nhiều năm nay rất sôi động.

Việc liên kết các hoạt động này tạo thành chiến dịch đang mang lại hiệu quả ngày càng tích cực ở tất cả các địa phương: “Hội sinh viên chia theo tỉnh, các em đã có mối quan hệ khăng khích với tỉnh đoàn, thành đoàn trong khu vực. Sinh viên trong kỳ nghỉ hè, cùng đóng góp với địa phương làm công trình gắn với địa phương treo chương trình của tỉnh, thành đoàn. Mỗi một liên chi, chi hội Đoàn khoa có một không gian riêng để có niềm tự hào riêng và các bạn sẽ phát triển với niềm tự hào chuyên môn của mình và các bạn cũng có tính sáng tạo, cạnh tranh để cho mọi người thấy rằng: đơn vị, tổ chức của tôi đã phấn đấu để góp sức chung cho phong trào”.

Ngay trong buổi sáng ra quân 28/6, đội hình tiếp sức mùa thi của trường Đại học Cần Thơ đã lập 15 chốt tư vấn, hỗ trợ thí sinh cùng gia đình đến Cần Thơ tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia và hiến tặng hơn 350 đơn vị máu để dự trữ cứu người trong dịp hè./.

Nhóm PV, CTV/VOV

Chia sẻ bài viết