Tiếng Việt | English

21/09/2015 - 15:55

Ngày Quốc tế Hòa bình: Hãy cứu thế giới khỏi bóng ma chiến tranh

Nhân Ngày Quốc tế Hòa bình, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi các bên tham chiến trên toàn cầu ngừng bắn trong 24 giờ, tránh bóng ma chiến tranh.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon đồng thời hối thúc tất cả các giai tầng xã hội cùng chung vai góp sức để tái lập và duy trì nền hòa bình cho toàn nhân loại. 

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban ki-moon. Ảnh AP

Trong thông điệp gửi tới toàn thế giới nhân ngày đặc biệt này, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hối thúc mọi người biến Ngày Quốc tế Hòa bình (21/9) năm nay thành một ngày không có bạo lực và là ngày của sự tha thứ.

Trong lời kêu gọi đó, Tổng Thư ký Ban Ki-moon nhấn mạnh đến vai trò hết sức quan trọng của giới trẻ: “Nhân Ngày Quốc tế hòa bình, tôi kêu gọi tất cả lực lượng tham chiến ngừng bắn giết và hủy hoại lẫn nhau. Các bên tham chiến hãy hạ vũ khí, tôn trọng lệnh ngừng bắn, cùng đối thoại để tạo không gian cho hòa bình lâu dài.

Muốn được sống trong yên bình thì mọi người phải cùng nhau kiến tạo nó, đặc biệt là sự đóng góp của giới trẻ. Tôi kêu gọi các chính phủ đầu tư nhiều hơn nữa cho thế hệ trẻ để họ có thể đóng góp nhiều hơn nữa vào việc thúc đẩy một xã hội tiến bộ, ổn định và hòa bình cho thế giới. Giá trị của sự hợp tác này chính là nguồn cảm hứng của ngày Quốc tế hòa bình năm nay”.

Chủ đề “Đối tác vì Hòa bình - Nhân phẩm cho tất cả” của Ngày Quốc tế Hòa bình năm nay nhằm làm nổi bật tầm quan trọng của các tầng lớp xã hội cùng chung vai góp sức phấn đấu vì hòa bình.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon nhấn mạnh, Liên Hợp Quốc sẽ không thể làm được gì nếu không có sự hợp tác, hỗ trợ của các chính phủ, xã hội dân sự, nhóm khu vực tư nhân, các nhóm tôn giáo và các tổ chức phi chính phủ trong việc đạt được mục tiêu tương lai của mình.

Năm 1981, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khởi xướng Ngày Quốc tế Hòa bình để đem lại cơ hội cho thế giới cùng dừng lại và xem xét cách thức tốt nhất để thoát khỏi vòng luẩn quẩn của xung đột và bạo lực.

Nỗ lực này của Liên Hợp Quốc hàng năm nhận được sự hưởng ứng tích cực của các chính phủ, xã hội dân sự, khu vực tư nhân, các tổ chức tôn giáo và các tổ chức phi chính phủ. Nổi bật nhất trong số các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hòa bình là lễ thỉnh chuông hòa bình tại trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York.

Mỗi khi tiếng chuông được vang lên được xem như lời khẳng định với cộng đồng quốc tế về sứ mệnh gìn giữ hòa bình, an ninh quốc tế của Liên Hợp Quốc. Các nhân viên của Liên Hợp Quốc trên thế giới trong đó có cả các binh sĩ gìn giữ hòa bình, nhân ngày nay cũng sẽ tổ chức sự kiện này cùng với cộng đồng các nước sở tại.

Ngày Quốc tế hòa bình năm nay diễn ra trong bối cảnh, thế giới đang sống trong một thời kỳ đầy bất ổn của bạo lực xung đột, chiến tranh và thảm họa thiên nhiên. Và chưa bao giờ thế giới lại phải chứng kiến một cuộc khủng hoảng di dân tồi tệ như hiện nay.

Lo sợ chiến tranh, khủng bố, mỗi ngày trên thế giới, có hàng trăm nghìn người buộc rời bỏ quê hương  đất nước để kiếm tìm một cuộc sống an toàn hơn, cho dù phải đánh đổi cả mạng sống.

Chính vì thế, trong dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế hòa bình năm nay đúng vào dịp kỷ niệm lần thứ 70 thành lập Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký Ban Ki-moon kêu gọi mọi người nắm bắt cơ hội này để thực hiện mục tiêu trước mắt. Đó là cứu những thế hệ tiếp nối của chúng ta thoát khỏi những  bóng ma chiến tranh và khủng bố./.

Mai Liên/VOV- Trung tâm Tin
Tổng hợp

Chia sẻ bài viết