Tiếng Việt | English

10/10/2019 - 07:13

Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới 10/10 - '40 giây hành động'

Hàng năm, ngày 10/10 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chọn là Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới. Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới năm 2019 mang chủ đề “Chung tay phòng chống tự tử” - working together to prevent suicide.

Biểu tượng “Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới” – 40 giây hành động

Theo đó, Tổ chức Y tế Thế giới đã phát động chiến dịch “40 giây hành động” (40 seconds of action) nhằm phát động cho mọi người chung tay nâng cao sức khỏe tinh thần toàn cầu, tuyên truyền và ngăn chặn vấn đề tự tử đang diễn ra tại các quốc gia trên thế giới ngày một báo động.

Theo ước tính, cứ 40 giây trôi qua, trên thế giới lại có 1 người chết vì tự tử. Tại Việt Nam, tỷ lệ người tự tử chiếm một con số không hề nhỏ, nhất là trong những năm gần đây, độ tuổi tự tử ngày một trẻ hóa. 

Trên địa bàn tỉnh Long An hiện nay, số người mắc bệnh trầm cảm chiếm tỉ lệ khoảng 6% dân số. Hàng ngày, Bệnh viện Tâm thần Long An đón tiếp khoảng 250 – 300 bệnh nhân đến khám ngoại trú, đa phần các bệnh nhân có các vấn đề về rối loạn lo âu và trầm cảm, nhiều bệnh nhân có những dấu hiệu trầm cảm nặng khi có ý tưởng và hành vi tự tử, những trường hợp này ngoài sự can thiệp tâm lý kịp thời (với các liệu pháp tâm lý thích hợp), các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị tại bệnh viện để ngăn chặn những việc đáng tiếc có thể xảy ra với bệnh nhân.

Nhân Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới năm nay, chiến dịch “40 giây hành động” với các mục đích cần thiết mà Tổ chức Y tế thế giới đưa ra nhằm: Nâng cao nhận thức của mọi người về tính nghiêm trọng của nạn tự tử và xem đó như một vấn đề liên quan đến sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu; cung cấp kiến thức cho mọi người về việc ngăn chặn vấn đề tự tử; giảm thiểu sự kỳ thị liên quan đến tự tử và cố gắng giúp những người đang suy sụp tinh thần hoặc có ý định tự tử biết rằng họ không cô đơn và có nhiều người sẵn sàng chia sẻ với họ.

Theo đó, thì ý nghĩa của chiến dịch “40 giây hành động” là nếu bạn cảm thấy tâm trạng khó chịu, hãy dành 40 giây để cùng trò chuyện, tư vấn tâm lý với các chuyên gia hoặc có thể chia sẻ với những người mà bạn tin tưởng.

Do đó, nếu mỗi người chúng ta biết quan tâm, chia sẻ và động viên với những ai đang cần sự sẻ chia, nâng đỡ và an ủi thì vấn đề tự tử sẽ được đẩy lùi. Đồng thời, để can thiệp và giúp họ vượt qua những khó khăn, khủng hoảng trong cuộc sống, chúng ta cần hành động cụ thể là giới thiệu hoặc đưa họ đến khám, điều trị tại Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần để được can thiệp về mặt tâm lý và điều trị kịp thời./.

Chuyên viên Tâm lý Trần Văn Phương

Khoa Tâm lý Trị liệu – PHCN – Bệnh viện Tâm thần Long An

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích