Tiếng Việt | English

27/01/2020 - 18:36

Ngày tết của công nhân ở quê

Những ngày tết, vì điều kiện, có công nhân về nhà sum họp cùng gia đình, nhưng cũng có những công nhân phải đón tết trong phòng trọ.

Quây quần bên mâm cơm thật ấm cúng trong không khí gia đình, cùng những câu chuyện quanh mâm cơm là một bức tranh trong đó phần nào cho thấy đời sống của công nhân ở nông thôn vốn còn nhiều khó khăn.

Mong ước dành những gì tốt đẹp nhất cho người thân

Trao đổi cùng chúng tôi, anh Nguyễn Nhựt Long, ngụ ấp An Hiệp, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, chia sẻ: "Bữa cơm hôm nay khá sung túc với nhiều món ăn ngon và có cả bia, nước ngọt. Tôi có 3 anh em đều đi làm công nhân ở xa, chỉ có mấy ngày tết mới được về gặp nhau đầy đủ, cùng nhau ăn uống, trò chuyện vui vẻ về một năm làm việc vất vả ra sao, chuyện học hành của con cái từng người thế nào, và cả chuyện của năm mới, của tương lai,... Mấy ngày tết, khi anh em tập trung đầy đủ, nhìn thấy niềm vui lấp lánh trong đôi mắt ba mẹ, chúng tôi mới hiểu sự đoàn tụ của gia đình cần thiết như thế nào giữa cuộc sống xô bồ này".

Để dành dụm tiền gửi về quê phụ giúp cha mẹ, nhiều công nhân đón tết tại nhà trọ

Chị Trần Thị Hồng Mơ, ngụ ấp Rừng Dầu, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, cho biết thêm: "Năm qua, hai vợ chồng tôi thuê nhà ở trọ làm công nhân dù thu nhập ổn định nhưng không dư nhiều do chi phí ngày một tăng. Hàng tháng, sau khi trừ các chi phí, tôi gửi tiền về phụ giúp cha mẹ nuôi các em. Tết về bên gia đình, ngoài việc sum vầy vui đón tết, chúng tôi cũng bàn tính thêm: Năm sau nhất định gia đình tôi phải thay đổi, chỉ một người đi làm công ty, một người sẽ kinh doanh chứ nếu cứ làm công nhân mãi như thế này thì khó mà có tương lai cho con cái và dư tiền lo cho cuộc sống của cha mẹ tốt hơn". 

Theo tính toán của hai vợ chồng công nhân trẻ này, kinh doanh online sẽ là một công đôi việc, chị vừa kinh doanh, vừa chăm lo con cái học hành vì con gái của anh chị đang tuổi ăn tuổi học còn anh vẫn đi làm công nhân. Tôi vừa làm công nhân, buổi tối  chạy giao hàng nên cũng phần nào giúp vợ yên tâm kinh doanh, vốn cho công việc kinh doanh online không quá lớn nên cũng không quá áp lực. Tôi tin với sự nhanh nhạy, vợ tôi sẽ buôn bán thành công và tôi làm công nhân cũng có lương ổn định, anh Ngô Văn Phúc, chồng chị Hồng Mơ nói thêm.

Chị Lê Thị Thuỳ Linh, ngụ ấp Sò Đo, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa chia sẻ thêm: "Mấy năm rồi tôi đã khóc khi nghĩ đến cảnh giao thừa phải nằm... một mình trong nhà trọ khi bạn bè ở cùng đã về quê từ 27 tết. Đây là lần đầu tiên tôi ăn tết xa nhà nên không thể kể hết những nỗi buồn mà theo chị là sẽ cố vượt qua nhanh nhất có thể. Tôi không về vì đã gửi tất cả tiền thưởng về cho cha mẹ ở quê để lo cho 2 đứa con".

Vui cùng gia đình

Chị Nguyễn Thị Yến Nhi, ngụ ấp An Hòa, xã An Ninh Tây, thông tin: "Tôi làm công nhân may, tăng ca cũng nhiều nhưng thu nhập chỉ khoảng 5,5 - 6 triệu đồng mỗi tháng. Trừ các khoản chi phí cũng không dư được bao nhiêu, nhưng mình còn trẻ thì cố gắng làm lụng, vất vả thế nào cũng chịu đựng được, nhưng mấy ngày tết được về vui sum họp bên gia đình là thấy ấm áp. Chỉ thương mấy bạn công nhân quê ở xa, ngày tết không có điều kiện về với gia đình".

Chị Yến Nhi có hai điều mong ước cho năm mới, đó là thu nhập được tăng lên một chút và cha mẹ luôn mạnh khỏe. Theo chị, để có cuộc sống tốt hơn, thu nhập phải được nâng cao hơn nhưng công nhân như chị thì việc gia tăng thu nhập chỉ có thể thực hiện khi công ty có nhiều đơn hàng và được tăng ca nhiều hơn. Một nỗi niềm khiến chúng tôi nghẹn lòng khi nghe chị chia sẻ là chị đã bỏ qua những mong muốn của bản thân để dành tất cho gia đình nghèo khó của mình, mấy ngày tết, thay vì được vui chơi, mua sắm quần áo đẹp hay đi du lịch thì mơ ước của những công nhân nghèo như chị lại...giản dị vô cùng.

Công nhân sum họp cùng gia đình bên mâm cơm ngày tết

Tết đến, mọi người đều mong đoàn tụ với gia đình, sum họp ăn uống, vui chơi hay cùng nhau đi du lịch. Cùng chung niềm mong mỏi ấy, nhưng những công nhân lao động nghèo ở nông thôn lại có nhiều kiểu "vui xuân đón tết" mang đậm chất... công nhân mà khi có dịp tiếp xúc, trò chuyện chúng ta mới thấu hiểu hết.

Tết là kỳ nghỉ dài ngày nhất mà công nhân lao động được hưởng nên ai cũng mong được vui chơi bên gia đình. Mấy ngày nghỉ tết của công nhân ở quê cũng chủ yếu là tập trung ăn uống, vui vẻ cùng nhau và mơ ước về một năm mới với nhiều điều thật giản đơn./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích