Tiếng Việt | English

18/02/2018 - 17:43

Ngày Tết, uống rượu bia xong đừng làm những việc này

Khó tránh khỏi việc đầu xuân mời nhau ly rượu, ly bia. Nhưng những thói quen gây hại hơn cho sức khỏe sau khi đã uống rượu bia ai cũng có thể tránh được.

Uống rượu, bia xong không nên uống cà phê

Kinh nghiệm của nhiều “tửu đệ” khi phải nhậu nhiều tăng liên tiếp là uống cà phê để “tỉnh” trước tăng nhậu tiếp theo. Thực chất, Caffein có thể đánh lừa não bộ, khiến bạn nghĩ rằng mình không say xỉn nhưng không phải vậy. Không lâu sau đó, chất cồn và caffein cùng hợp sức khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải hơn, thậm chí khó ngủ dù đang say xỉn.

Nước trà và các thức uống có gas cũng không nên uống sau khi đã uống rượu bia. Thay vào đó, cơ thể cần được bù nước (tốt nhất là nước lọc).

Uống rượu, bia xong không nên tắm

Rượu bia chứa nhiều chất kích thích, làm ức chế sự hoạt động chức năng của gan và tiêu hao một lượng lớn chất glucose trong cơ thể. Vậy nên dù tắm nước nóng hay nước lạnh sau khi uống rượu bia cũng gây hại cho cơ thể. Nếu tắm nước nóng sẽ khiến cho nhiệt độ tập trung trong cơ thể không tản ra được, làm cho người say bia rượu sẽ khó giải rượu hơn, tình trạng say sẽ nghiêm trọng hơn. Người uống rượu xong đi tắm thường sẽ có cảm giác choáng váng, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn.

Thời tiết lạnh, nếu uống bia rượu xong đi tắm thì người uống dễ bị cảm lạnh, nguy hiểm đến tính mạng. Tắm sau khi uống bia rượu sẽ khiến cơ thể không bổ sung kịp lượng đường tiêu hao trong máu, làm huyết quản co vào. Nặng có thể dẫn đến vỡ mạch máu rất nguy hiểm.

Hình minh họa: internet

Không đi ngủ ngay sau khi say xỉn

Khi uống rượu xong, cơ thể mệt mỏi khiến người say xỉn chỉ muốn đi ngủ. Nhưng nếu sau khi uống rượu mà đi ngủ ngay lập tức thì sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể, gây nguy hại cho gan. Ngoài ra, hệ hô hấp cũng bị ảnh hưởng. Vì thế sau khi uống rượu chúng ta không nên đi ngủ ngay mà hãy nên rửa mặt bằng nước lạnh, sau đó ngồi nghỉ ngơi.

Rất nhiều trường hợp bị trúng độc rượu quá nặng mà không hay biết, sau đó đi ngủ luôn có thể dẫn tới tử vong mà không ai biết. Vì vậy người thân cần để ý và nhắc người say xỉn uống nhiều nước để giúp cơ thể phục hồi.

Uống rượu, bia xong không nên lái xe

Ít ai thừa nhận mình say dù đã không còn đứng vững. Rượu bia vào cơ thể khiến đầu óc có vẻ hưng phấn hơn, khiến người say xỉn lái xe trong tình trạng nhanh hơn và thích thể hiện “tay lái lụa” hơn. Thực tế, họ xử lý rất tệ trong những tình huống trên đường thậm chí không có gì là nghiêm trọng. Vì vậy, tốt nhất, sau khi đã uống rượu bia thì cố gắng không lái xe./.

Phương Nguyệt (tổng hợp)/VOH

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích