Tiếng Việt | English

04/01/2017 - 08:39

Ngày tết và nỗi lo thực phẩm bẩn

Còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nhiều gia đình bắt đầu mua sắm tết. Nỗi lo thực phẩm bẩn lại trở thành đề tài “nóng” của nhiều người, nhất là các bà nội trợ.

Ngày tết không thể thiếu bánh, mứt trong nhà. Đây là những lễ vật dâng lên ông bà, tổ tiên ba ngày xuân, đồng thời cũng là hương vị tết. Ngoài ra, lạp xưởng, chả lụa, dưa cải chua,... là những món ngon, hầu như gia đình nào cũng sử dụng cho mâm cơm ngày tết. Ngày tết, rất nhiều thực phẩm được người tiêu dùng chọn mua. Vì vậy, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cần được đặc biệt quan tâm.

Những ngày qua, trước thông tin lực lượng chức năng phát hiện lượng lớn mứt bẩn chuẩn bị bán ra thị trường tết làm người dân rất lo ngại. Nhiều người tự hỏi: Những cơ sở như thế chưa bị phát hiện liệu còn nhiều không? Lợi dụng dịp tết, những cơ sở làm ăn gian dối, vô lương tâm sẽ tuồn ra thị trường những sản phẩm không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, bên cạnh những gia đình chọn những thương hiệu bánh, mứt uy tín để mua, nhiều người quyết định tự tay làm những món mứt tết truyền thống cho gia đình mình: Mứt dừa, chùm ruột, khóm, me,...

Quan tâm bảo đảm an toàn thực phẩm dịp tết là yêu cầu đã và đang được đặt ra, tập trung thực hiện khi ngày tết gần kề. Ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện những cơ sở vi phạm, có hình thức xử lý thích đáng để tạo tính răn đe chung. Khi chọn mua thực phẩm tết cho gia đình, người tiêu dùng phải lựa chọn kỹ, tránh tham giá rẻ mà mua hàng không rõ nguồn gốc, để rồi có ân hận cũng đã muộn; ưu tiên chọn mua sản phẩm có bao bì, nhãn mác ghi rõ xuất xứ, hạn sử dụng. Người sản xuất, kinh doanh không nên vì tham cái lợi trước mắt mà làm hại đến người khác, trở thành kẻ vô đạo đức trong mắt người tiêu dùng,...

Để vui xuân, đón tết trọn vẹn, các gia đình cần đặc biệt quan tâm bảo đảm an toàn thực phẩm trong việc mua sắm tết. Sức khỏe của các thành viên trong gia đình cần được ưu tiên quan tâm hàng đầu để sau tết trở lại làm việc, học tập,... tốt. Vì vậy, toàn xã hội cần chung tay để không còn nỗi lo mất an toàn thực phẩm, nhất là dịp tết./.

Khánh Tâm

Chia sẻ bài viết