Tiếng Việt | English

22/02/2016 - 16:14

Ngày thơ Việt Nam: trời đẹp nhưng vắng khách

Lễ khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ 14 diễn ra tại Văn Miếu Quốc Tử Giám lúc 9g ngày rằm tháng giêng (tức ngày 22-2) trong tiết trời xuân Hà Nội ấm áp. Tiếc là, khách yêu thơ có phần vắng hơn những lễ hội năm trước.

Lần đầu tiên, các bạn nhỏ đọc thơ, kể chuyện thơ, trình diễn thơ theo cách của riêng mình - Ảnh: Đức Triết

Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - đến dự và gióng trống khai mạc Ngày thơ Việt Nam.

Không khí ngày hội thơ năm nay khá tưng bừng ngay từ cổng vào khi sắc đỏ gần như nhuộm khắp không gian Văn Miếu. Nhất là cổng dẫn vào ngày thơ cũng như hồ Thiên Quang Tỉnh thêm phần nên thơ khi được trang trí hàng trăm chiếc nón bài thơ.

Triển lãm tôn vinh các nhà thơ chống Pháp với các nhà thơ như Hồ Chí Minh, Minh Huệ, Quốc Chấn, Phạm Hổ, Lê Đạt, Trần Dần, Vũ Cao… cũng được dựng quanh hồ Thiên Quang Tỉnh.

Thế nhưng, hoạt động ở cả hai sân thơ truyền thống và sân thơ trẻ năm nay vẫn giống như bao lần trước khi vẫn là đọc thơ đan xen ca múa nhạc - dù có thay đổi chút đỉnh khi đọc thơ thành chùm, thành chuỗi.

Vì thế, thật khó lòng giữ chân được khách thơ trong khi năm nay người người yêu thơ, nhà nhà yêu thơ về dự hội có phần vắng hơn.

Có chăng chỉ thấy phần nào của sự tươi mới khi trên sân thơ trẻ xuất hiện mảng thơ thiếu nhi với chủ đề Reo vang bình minh.

Vẻn vẹn trong vòng 30 phút, các em thiếu niên, thanh niên đến từ CLB đọc sách cùng con, một số trường phổ thông ở Hà Nội đọc thơ, kể chuyện bằng thơ, hát thơ phổ nhạc... Sự hồi hộp, hồn nhiên của các em kéo khách thơ đến và ở lại.

Đấy không chỉ là những tác phẩm nổi tiếng như Hạt gạo làng ta (Trần Đăng Khoa), Chuyện cổ tích về loài người (Xuân Quỳnh), Bài ca trồng cây (Bế Kiến Quốc), Mẹ và cô (Trần Quốc Toàn)…mà còn là bài thơ tươi đẹp và dạt dào cảm xúc do các em viết như Được về quê ngoại mà bạn Nguyễn Ngọc Chân viết khi là học sinh lớp 6:

Quê ngoại là nơi tuyệt nhất / Có cánh đồng rộng mênh mông/…/ Cánh cửa trời đêm rộng mở/ Trăng tỏa rạng như chiếc đèn/…/ Bình minh như viên kẹo ngọt / Lăn theo bồng bềnh mây trôi / Dung dăng bắc cầu đuổi bắt / Chúng em chạm ngõ nhà trời.

Ở phía Hồ Văn, hoạt động của các CLB thơ khá đông đúc với hơn chục “lều thơ”. Nhưng, điều thú vị ở đây là “lều âm nhạc” của CLB VHNT Nguồn Việt với 13 chiếc cồng, chiêng được trưng bày để bất cứ ai cũng có thể thưởng thức âm nhạc cồng chiêng…

Ngày hội thơ vẫn khép lại với màn thả 50 câu thơ tiêu biểu của các nhà thơ trung đại và chống Pháp, song bớt đi phần nào những hứng khởi như mười ba năm trước.

Hàng trăm nón bài thơ được giăng mắc dọc lối vào Văn Miếu đem lại ấn tượng mạnh cho khách thơ. ảnh Đức Triết

Hồ Thiên Quang Tỉnh đỏ rực với cờ thần, bóng lớn và nón bài thơ. ảnh Đức Triết

Đức Triết/tuoitre online

Chia sẻ bài viết