Tiếng Việt | English

13/08/2018 - 11:20

Ngày trở về

Mỗi người chấp hành án tại Trại giam Thạnh Hòa, Tổng cục VIII, Bộ Công an (đóng tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) đều có hoàn cảnh phạm tội và chịu mức án khác nhau. Qua thời gian cải tạo, học tập, nhiều người thể hiện quyết tâm hoàn lương. Vừa qua, có 28 phạm nhân nhận được quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Trao quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho các phạm nhân

Trao quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho các phạm nhân

Ra trại sẽ sống tốt hơn

Trương Ngọc Tú (SN 1989), quê Phú Yên, là 1 trong 28 phạm nhân tại Trại giam Thạnh Hòa được tha tù trước thời hạn có điều kiện vào ngày 08/8/2018. Nhìn dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt hiền lành, ít ai nghĩ rằng, Tú từng manh động tấn công gây thương tích nặng cho một người khác. Vào một ngày năm 2016, sau khi nhậu say, nghe được chuyện người bạn bị người khác bắt nạt, Tú “nổi máu anh hùng” đánh dằn mặt người lạ mặt kia và bị công an bắt ngay trong đêm. Với hành vi côn đồ, nguy hiểm, Tú bị tòa án tuyên phạt 2 năm tù giam và được đưa vào Trại giam Thạnh Hòa chấp hành án. Chuyện Tú đi tù làm cha, mẹ già, vợ và con gái (6 tuổi) buồn bã, suy sụp rất nhiều. Tháng nào, vợ Tú cũng vượt quãng đường dài từ Phú Yên vào trại thăm, động viên chồng. Tú kể, mỗi lần vợ vào thăm, con gái đều nhắn “nhớ cha lắm”. Đó là động lực để Tú cố gắng cải tạo tốt.

Trần Minh Hà (SN 1993), quê Long An, từng làm tài công sà lan. Trong một lần quá chén, bị bạn bè kích động, Hà cầm mã tấu chém người nên phải chịu hình phạt 3 năm tù. Nhờ cải tạo tốt và quyết tâm hoàn lương nên Hà được Trại giam Thạnh Hòa xét duyệt, gửi hồ sơ về tòa án xem xét, quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện.

“Trong thời gian cải tạo, tôi rất hối hận về hành động nông nổi của mình. Nhờ sự giúp đỡ của cán bộ, giám thị trại giam và sự động viên của gia đình, tôi cải tạo, học tập tốt để sớm nhận được sự khoan hồng của pháp luật” - Hà nói. Lần này được tha tù trước thời hạn có điều kiện, Hà hứa sẽ sống tốt và quay trở lại công việc của một tài công.

Ngày trở về, Hà cũng không quên động viên những phạm nhân ở lại quyết tâm cải tạo tốt.

Giúp người hoàn lương hòa nhập cuộc sống

Tha tù trước thời hạn có điều kiện là chủ trương lớn, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Đây là chế định mới, lần đầu được quy định tại Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự. Theo Đại tá Phạm Văn Hảo - Giám thị Trại giam Thạnh Hòa, công tác xét duyệt đối với phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng đối tượng và bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, đúng pháp luật. Tha tù trước thời hạn có điều kiện nghĩa là thay vì chấp hành án ở nơi giam giữ, thời gian còn lại, người được tha trở về nơi cư trú thử thách, dưới sự quản lý, giáo dục, giám sát, giúp đỡ của chính quyền địa phương, người thân. Nếu người được tha tù trước thời hạn có điều kiện vẫn tiếp tục vi phạm pháp luật thì cơ quan thẩm quyền đề nghị tòa án hủy quyết định tha tù trước thời hạn. Đại tá Phạm Văn Hảo mong rằng, những người được tha tù trước thời hạn có điều kiện sẽ có ý chí vươn lên, chấp hành pháp luật.

Những phạm nhân có ý chí hoàn lương, cải tạo tốt được xem xét, xét duyệt để quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện

Những phạm nhân có ý chí hoàn lương, cải tạo tốt được xem xét, xét duyệt để quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện 

Để người được tha tù trước thời hạn có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, Đại tá Ngô Đức Hưng - Phó Cục trưởng Cục C86 Tổng cục VIII, Bộ Công an, cho rằng, rất cần sự giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương. Người thân đóng vai trò quan trọng, phải tích cực giúp người hoàn lương làm lại cuộc đời. Người từng làm lỗi cũng phải chủ động và có kế hoạch cụ thể cho tương lai.

“Đừng tiếp tục vi phạm pháp luật, bị tù tội rồi đổ lỗi cho hoàn cảnh, bị rủ rê, lôi kéo,... Điều quan trọng là chính mình phải có lập trường, kiên định tránh xa những tệ nạn để làm người tốt, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội” - Đại tá Ngô Đức Hưng nhắn nhủ./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết