Tiếng Việt | English

14/02/2018 - 08:54

Ngày xuân thăm những dòng họ hiếu học

Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng lan tỏa ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Những nỗ lực, phấn đấu trong quá trình học tập không chỉ là niềm tự hào, hãnh diện của các gia đình hay dòng họ mà còn được cộng đồng ghi nhận, vinh danh.

Duy trì và phát huy truyền thống

Qua giới thiệu của Hội Khuyến học xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, chúng tôi đến thăm dòng họ Huỳnh hiện sinh sống tại ấp 1A. Trong căn nhà tường rộng rãi, khang trang, ông Huỳnh Quốc Quang - Trưởng ban Khuyến học dòng họ Huỳnh, vui mừng cho biết: “Dòng họ Huỳnh hiện có 40 hộ gia đình với 155 thành viên. Các thế hệ con, cháu trong dòng họ luôn nhận thức đúng đắn vị trí, tầm quan trọng của việc học tập, từ đó không ngừng nỗ lực, phấn đấu đạt những thành tích ngày càng cao để xứng đáng với truyền thống của gia đình và dòng họ”.

Ông Huỳnh Quốc Quang (đứng giữa) trong ngày tốt nghiệp đại học của con gái

Ông Huỳnh Quốc Quang (đứng giữa) trong ngày tốt nghiệp đại học của con gái

Thành lập từ năm 2012, đến nay, Ban Khuyến học của dòng họ xây dựng nguồn quỹ trên 40 triệu đồng. Từ số tiền này, vào dịp tết hàng năm và khi kết thúc năm học, dòng họ Huỳnh đều tổ chức họp mặt, phát thưởng cho con cháu đạt thành tích cao trong học tập và công tác. Đồng thời ôn lại truyền thống hiếu học của dòng họ và răn dạy con cháu rèn đức, luyện tài, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Được biết, những thành viên đạt thành tích cao ngoài phần thưởng bằng tiền còn được ghi danh vào sổ vàng của dòng họ. Theo đó, thành viên thi đậu đầu vào cao học được thưởng 3 triệu đồng, đại học thưởng 1,5 triệu đồng, cao đẳng thưởng 1 triệu đồng, học sinh giỏi cấp tỉnh thưởng 500.000 đồng, học sinh giỏi cấp huyện thưởng 300.000 đồng.

Bên cạnh đó, Ban Khuyến học của dòng họ quy định, mỗi học kỳ họp mặt một lần để theo dõi, đôn đốc việc học tập của con cháu. “Nhờ có sự quan tâm, liên hệ thường xuyên, các gia đình trong dòng họ càng thêm đoàn kết, gắn bó, yêu thương nhau, phong trào học tập càng trở nên sôi nổi, số học sinh giỏi tăng lên hàng năm. Hiện nay, dòng họ có 6 thạc sĩ, 2 người đang học cao học, 45 người tốt nghiệp đại học, đang học đại học 6 người, cao đẳng 4 người, trung cấp 3 người” - ông Huỳnh Quốc Quang tự hào nói.

Với việc đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, hàng năm, dòng họ Huỳnh có hàng chục con, cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc từ cấp huyện trở lên. Đặc biệt, những người lớn tuổi trong dòng họ cũng nêu cao tinh thần học tập suốt đời thông qua việc chấp hành các quy định của Nhà nước, tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức: Kỹ thuật trồng lúa, mía, chanh, hoa kiểng, chăn nuôi,... để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Hội Khuyến học xã An Thạnh - Trần Văn Ghi thông tin: “Không chỉ chăm lo cho con cháu trong gia đình, dòng họ Huỳnh còn đóng góp cho quỹ khuyến học của xã để giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường; làm đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới; tặng quà cho gia đình nghèo để mọi người, mọi nhà đều được đón tết đầm ấm, sum vầy…”. Với những đóng góp tích cực đó, các gia đình trong dòng họ còn được địa phương bình xét công nhận đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Gia đình hiếu học”.

Dạy dỗ con cháu chăm ngoan, học giỏi

Nhiều năm nay, dòng họ Nguyễn ở thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa được nhiều người biết đến và nể phục với truyền thống hiếu học và dạy dỗ con cháu chăm ngoan. Hiện, dòng họ có 10 hộ gia đình với 39 thành viên, trong đó có 2 người nghiên cứu và đỗ tiến sĩ ở Canada, 1 người tốt nghiệp cao học ở Nhật, 1 người đang học đại học tại Nhật, 12 người học đại học tại Việt Nam, 3 người học cao đẳng. Những người còn lại trong độ tuổi đi học đều được đến trường, nhiều năm liền đều là học sinh khá, giỏi.

Nổi bật trong dòng họ Nguyễn có thể nhắc đến gia đình ông Nguyễn Văn Đức (77 tuổi), ngụ ô 4, khu phố A, thị trấn Hậu Nghĩa, cũng là Trưởng ban của dòng họ học tập. Gia đình ông Đức có 3 con trai và 4 con gái đều được học hành đến nơi, đến chốn và có việc làm ổn định. Các cháu nội, ngoại của ông đều đi học đúng độ tuổi và đạt nhiều thành tích cao trong học tập.

“Phong trào học tập của dòng họ Nguyễn có từ lâu đời. Tuy nhiên, từ khi xây dựng dòng họ học tập giúp các gia đình thêm tự hào và ý thức hơn trong việc động viên, giáo dục con cháu tiếp nối truyền thống, chăm chỉ học tập, phấn đấu đạt nhiều thành tích cao, làm rạng danh cho gia đình và dòng họ cũng như đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng xã hội học tập của địa phương” - ông Nguyễn Văn Đức chân tình nói.

Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng lan tỏa ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Những nỗ lực, phấn đấu trong quá trình học tập không chỉ là niềm tự hào, hãnh diện của các gia đình hay dòng họ mà còn được cộng đồng ghi nhận, vinh danh.

Ông Nguyễn Văn Đức (bìa trái) tự hào giới thiệu về thành tích học tập của con cháu trong dòng họ

Chính thức thành lập từ năm 2016 nhưng đến nay, Ban Khuyến học của dòng họ xây dựng được nguồn quỹ học tập khá cao, gần 60 triệu đồng. Theo quy định, hàng năm, mỗi gia đình đóng góp vào quỹ 2,5 triệu đồng để khen thưởng cho các con cháu có thành tích tốt trong học tập cũng như công tác. Việc khen thưởng được duy trì đều đặn vào cuối mỗi học kỳ và cuối năm học. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn để các con cháu trong dòng họ tiếp tục cố gắng, phấn đấu học tập, rèn luyện trở thành những công dân ưu tú của xã hội.

Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Hậu Nghĩa - Lê Quang Hồng phấn khởi cho biết: “Hàng năm, Hội Khuyến học thị trấn đều nhận được giấy khen, bằng khen của tỉnh, huyện về thành tích trong hoạt động khuyến học, khuyến tài. Đặc biệt, năm 2015-2016, hội được Trung ương hội tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc. Trong những kết quả tích cực đó có sự đóng góp quan trọng của dòng họ Nguyễn, góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài của thị trấn phát triển ngày càng mạnh mẽ”.

Một mùa xuân nữa lại về, đây là dịp để các gia đình quây quần ôn lại truyền thống của dòng họ, từ đó tiếp tục nỗ lực đạt thành tích cao hơn trong học tập và lao động, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của quê hương, đất nước./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích