Tiếng Việt | English

16/08/2017 - 16:10

Nghe chuyện kể ở xã anh hùng

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, người dân xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An kiên cường bám đất, bám làng để sản xuất, chống địch gom dân, lập ấp chiến lược,… Hòa bình lập lại, họ tiếp tục chiến đấu trên mặt trận sản xuất để làm giàu cho quê hương, đất nước.

Thế hệ trẻ hôm nay nguyện một lòng ra sức phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

Hậu Thạnh Tây là xã có nhiều gia đình chính sách, người có công với cách mạng với 126 liệt sĩ; 17 Mẹ Việt Nam Anh hùng; 30 thương binh; 5 bệnh binh,…Nhớ lại những năm tháng kháng chiến hào hùng của quân và dân xã Hậu Thạnh Tây, ông Lê Văn Lâm (thương binh 4/4, ngụ ấp Thanh An, xã Hậu Thạnh Tây) cho biết: “Trước kia, vùng đất này từng chứng kiến bao trận đánh oanh liệt của quân và dân ta khiến quân thù khiếp sợ. Điển hình như năm 1963, phân đội đặc công tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Tưởng chỉ huy phối hợp du kích xã Hậu Thạnh do đồng chí Huỳnh Việt Thanh chỉ huy đánh chiếc tàu chở 227 sĩ quan quân đội ngụy, làm chết và bị thương 210 tên”.

Hòa bình lập lại, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, đất chủ yếu là hoang hóa, nhiễm phèn nặng với đầy hố bom, chông, mìn,… Trước khó khăn đó, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây tập trung khai hoang, mở rộng diện tích trồng lúa, khuyến khích nông dân thâm canh tăng vụ,… Bí thư Đảng ủy xã Hậu Thạnh Tây – Nguyễn Dân Thương cho biết: “Trong chiến tranh, xã Hậu Thạnh (nay là xã Hậu Thạnh Tây và Hậu Thạnh Đông) được xem là cái nôi của cách mạng, người dân nơi đây luôn một lòng sắc son với cách mạng. Sau ngày giải phóng, tuy đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân luôn đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Ông Lê Văn Lâm (thương binh 4/4, ngụ ấp Thanh An, xã Hậu Thạnh Tây- bìa phải) kể cho thế hệ hôm nay nghe về lịch sử hào hùng của quân và dân ta

Mấy mươi năm sau ngày giải phóng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã Hậu Thạnh Tây được nâng lên. Đến nay, xã Hậu Thạnh Tây có 5/5 ấp có Nhà văn hóa - Khu thể thao; 100% đường trục chính của xã được nhựa hóa; trên 98% gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa; thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm,… Anh Lê Chí Thanh, ngụ ấp Thanh An chia sẻ: “Bây giờ, đời sống của người dân tốt lắm! Điện, đường, trường, trạm phát triển rộng khắp. Giờ đây, chúng tôi - những người đại diện cho thế hệ trẻ luôn tự hào về truyền thống anh hùng của xã Hậu Thạnh Tây. Từ đó, chúng tôi càng phải ra sức xây dựng quê hương”.

Chiến tranh lùi xa, thế nhưng những trang sử hào hùng của dân tộc, những nhân chứng sống vẫn còn đó, càng tiếp thêm sức mạnh và lòng tự hào cho thế hệ hôm nay; từ đó, càng phải ra sức viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc trong thời đại mới./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết