Tiếng Việt | English

13/04/2018 - 00:15

Nghề pha chế thu hút giới trẻ

Sự thú vị từ nghề pha chế thức uống ngày càng thu hút giới trẻ. Với họ, tạo ra thức uống ngon, hợp khẩu vị là niềm vui mỗi ngày khi chọn nghề pha chế.

Võ Ngọc Mỹ An đến với nghề pha chế như một cái duyên

Có duyên với nghề

Những ngày phụ bán tại một số quán cà phê để có thêm tiền trang trải cuộc sống, em Võ Ngọc Mỹ An (ngụ thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) bắt đầu tìm tòi, học hỏi về nghề pha chế thức uống và bén duyên với nghề lúc nào không hay. Sau 2 năm, Mỹ An thành thạo, có thể pha chế theo khẩu vị, yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, An tiếp tục nâng cao tay nghề của mình bằng những kiến thức tìm hiểu qua các trang mạng, những người có thâm niên trong nghề. 

Mỹ An chia sẻ: “Em đến với nghề như một cái duyên. Lúc đầu, chỉ nghĩ làm thêm để trang trải cuộc sống nhưng thấy nhiều anh chị pha chế thức uống, mang lại niềm vui và sự hài lòng cho khách nên em bắt đầu học hỏi. Dần dần, em nhận thấy, công việc này khá thú vị. Nó như làm dâu trăm họ vậy! Nhưng quan trọng, bản thân phải biết đáp ứng yêu cầu về khẩu vị của từng người. Em nhớ, lần đầu pha chế cà phê sữa, do chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như tay nghề chưa cao nên không đạt yêu cầu của khách. Tuy họ không phàn nàn nhưng nhìn ly nước còn nguyên, em thấy buồn và tự nhủ, phải cố gắng hơn để nâng cao tay nghề. Bây giờ, em có thể làm được nhiều loại thức uống theo khẩu vị từng người. Niềm vui của người pha chế là thức uống của mình được nhiều người khen”.

“Hiện giờ, em còn ngồi ghế nhà trường (THPT) nhưng sẽ cố gắng theo nghề pha chế. Em dự định theo học chuyên ngành quản trị kinh doanh (lĩnh vực pha chế) để tiếp tục theo đuổi ước mơ và được trải nghiệm” - Mỹ An chia sẻ thêm.

Nguyễn Minh Không chia sẻ: “Nghề pha chế phải đổi mới mỗi ngày...”

Theo đuổi đam mê

Không giống Võ Ngọc Mỹ An, em Nguyễn Minh Không (ngụ xã Tân Trạch, huyện Cần Đước) là nhân viên pha chế chuyên nghiệp tại Rio Coffee To Go. Minh Không đến với nghề này ngót nghét 5 năm. Nhìn cách bạn chăm chút, tỉ mỉ, khéo léo pha chế từng loại thức uống, ít ai nghĩ rằng, đây là chàng cử nhân tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM. Minh Không kể, thời sinh viên, cuộc sống lắm khó khăn nên phải làm thêm để có tiền trang trải chuyện học. Sau khi “nhảy” nhiều việc từ gia sư đến phục vụ nhà hàng, em mới chính thức bén duyên với nghề pha chế thức uống. Dần dần, nghề này thật sự thu hút em nên khi ra trường, Minh Không quyết định theo nghề. Em tham gia các lớp dạy pha chế chuyên nghiệp. Nhờ có kinh nghiệm từ lúc sinh viên, Minh Không học rất nhanh. Không chỉ là nhân viên pha chế chuyên nghiệp, em còn tận tình hướng dẫn, chỉ bảo những người mới vào nghề.

Theo Minh Không, để có được ly cà phê cappuccino kiểu Ý này, người pha chế mất khoảng 5-6 tháng để học

Minh Không cho biết: “Tốt nghiệp ngành này nhưng lại đi làm ngành kia, tôi cũng chẳng ngờ mình có thể thay đổi công việc như vậy. Tuy nhiên, có đam mê thì sẽ làm được! Với tôi, pha chế không chỉ là một nghề phục vụ cuộc sống mà còn là sự mới mẻ, trải nghiệm đầy thú vị xen lẫn niềm vui. Khi pha chế thức uống, tôi luôn lắng nghe khách hàng góp ý để hoàn thiện, nâng cao tay nghề của mình. Nghề này phải đổi mới mỗi ngày, phát huy tối đa tính sáng tạo của bản thân để đáp ứng yêu cầu của người thưởng thức. Quan trọng hơn, khi pha chế phải toàn tâm, toàn ý, như vậy mới nhận ra điều thú vị của nghề”.

Nghề pha chế tưởng chừng đơn giản nhưng để làm hài lòng thực khách thì không phải dễ. Tuy nhiên, chỉ cần đam mê chắc chắn sẽ tìm được niềm vui, sự hứng thú và thành công với nghề./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích