Tiếng Việt | English

13/07/2019 - 09:28

Nghề shipper và những vui, buồn

Shipper là cách gọi những người giao nhận hàng bán, chủ yếu qua kênh online. Chỉ cần chiếc xe máy cùng chiếc điện thoại thông minh là đủ điều kiện vào nghề. Và gần đây, nghề này đang nở rộ.

Nghề shipper với những buồn, vui

Bạn Phan Quốc Thanh chia sẻ: “Tôi làm nghề được gần 2 năm, cũng có nhiều vui, buồn. Hiện nay, nhu cầu mua bán hàng online cao nên cần có lực lượng giao hàng, nhờ đó, chúng tôi có việc làm, thu nhập ổn định. Tuy nhiên, nghề này cũng nhiều vất vả. Có khi chạy đến nơi, khách không có mặt ở địa chỉ giao hàng, địa chỉ khó tìm,... gặp những trường hợp này, shipper coi như lỗ vốn vì tốn tiền xăng, mất thời gian”.

“Làm dâu trăm họ”, nhiều shipper thường nói đùa về tính chất công việc của mình như thế. Những ai trong nghề này đều hiểu, mỗi đơn hàng nhận giao đều ẩn chứa nhiều buồn, vui. Lạc đường phải đi tìm, gặp phải khách hàng khó chịu,... là khó khăn mà những shipper thường gặp phải, nhất là khi giao hỏa tốc hàng thực phẩm, thư tín quan trọng - một bạn làm nghề shipper ở thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An chia sẻ. 

Theo ghi nhận, hiện nay, quy trình nhận đơn hàng của shipper đều như nhau, đến cửa hàng nhận đơn, gọi điện xác nhận, trao đổi với khách trước khi giao hàng. Giao hàng đến cho khách, gọi điện chờ khách lấy hàng. Gặp khách kỹ tính hoặc chậm chạp, cẩn thận kiểm tra hàng mất vài chục phút,... cũng đồng nghĩa với việc chậm trễ khi giao các đơn khác, nhiều khi shipper phải chạy hàng đến tối mịt mới về đến nhà. 

Các ứng dụng giao nhận hàng được cải thiện mang lại nhiều tiện ích cho shipper, giảm thiểu các rủi ro thường gặp. Tuy nhiên, nhiều bạn làm nghề này chia sẻ, nghề làm shipper cũng có lắm buồn, vui. Giá cả do hai bên thương lượng, khó thống nhất nên nhiều người chê mắc - rẻ, rồi sinh nhiều chuyện, lên các group (nhóm) nói xấu nhau. Shipper tự do cũng khó chốt đơn hàng, có khi vừa thỏa thuận nhận đơn, chủ shop gọi tới hủy vì có shipper khác chạy giá rẻ hơn.

Ngoài ra, bị lừa đảo là chuyện dù có cẩn thận, một vài shipper vẫn thường vướng phải, nhất là những người mới vào nghề. Chẳng hạn, shipper giao tiền hàng trước cho chủ, nhận phí ship. Sau đó, khi hàng giao đến cho khách, shipper nhận lại tiền hàng từ khách nhưng có khi shipper đi tìm thì gặp “địa chỉ ma”, không có người nhận. Trở về trả hàng và đòi lại tiền thì chủ cũng “lặn” mất tăm, vậy là... ôm hàng./.

Tấn Phong

Chia sẻ bài viết