Tiếng Việt | English

22/09/2016 - 15:27

Nghệ sĩ cải lương Thanh Tòng qua đời

Khoảng 10g sáng nay, đại thụ của làng cải lương tuồng cổ, NSND Thanh Tòng đã qua đời tại nhà riêng ở Hóc Môn.

NSND Thanh Tòng trong vở cải lương Chiếc áo thiên nga - Ảnh: Gia Tiến
NSƯT Kim Tử Long - cháu rể nghệ sĩ Thanh Tòng cho biết: “Sáng nay, tại Đài truyền hình HTV tổng duyệt chương trình cho đêm thi chung kết xếp hạng giải Chuông vàng vọng cổ 2016 (tối nay 22-9), Quế Trân - con gái NSND Thanh Tòng là một trong ba huấn luyện viên và cũng có tham gia một vai diễn cùng thí sinh. Tuy nhiên, khoảng 9g cô gọi báo không đến được vì ba mình trở bệnh nặng. Đến khoảng 11g Trân báo NSND Thanh Tòng đã ra đi”.

Kim Tử Long còn cho biết thêm mấy năm gần đây nghệ sĩ Thanh Tòng bị nhiều bệnh già như đau khớp, tim mạch, huyết áp nên sức khỏe ông không được tốt, ít tham gia các hoạt động nghệ thuật. Gần đây, ông phải vào Bệnh viện Việt - Pháp để các bác sĩ chăm sóc và trở về nhà cách đây khoảng một tháng.

NSND Thanh Tòng tên thật là Nguyễn Thanh Tòng, sinh năm 1948 tại TP.HCM. Ông được xem là hậu duệ xuất sắc đời thứ tư trong dòng họ tính đến nay đã có sáu đời theo nghiệp hát.

Bà cố nội ông là chủ gánh hát bội Vĩnh Xuân, sinh ra ông nội ông là ông bầu Thắng, nối tiếp là cha ông, nghệ sĩ Minh Tơ.

Các anh chị em ông gồm Xuân Yến, Thanh Tòng, Thanh Loan, Công Minh, Thanh Sơn… tiếp tục cho ra đời thế hệ nghệ sĩ trẻ được nhiều khán giả yêu mến hiện nay như: Quế Trân, Tú Sương, Trinh Trinh, Lê Thanh Thảo…; tiếp đến đời cháu là các bé Kim Thư, Tú Quyên, Hồng Quyên, Thảo Trâm…

Từ bé, nghệ sĩ Thanh Tòng đã lên sân khấu gia đình và ngay lập tức được xem là thần đồng sân khấu.

Năm 20 tuổi, ông bắt tay viết kịch bản và có công gầy dựng nên thể loại cải lương tuồng cổ, được xem là vị thống soái của Cải lương tuồng cổ.

Ông cất công nghiên cứu và đưa nhiều câu chuyện lịch sử VN vào cải lương tuồng cổ. Không chỉ diễn, viết kịch bản, ông còn là đạo diễn dàn dựng rất chắc tay và được các thế hệ nghệ sĩ kính trọng tôn làm thầy.

Một số vở mang dấu ấn của ông: Thanh gươm và nữ tướng, Gió lộng bến Bình Than, Dưới cờ Tây Sơn, Bao Công vô lò gạch tra án Quách Hòe… 

Trong giải Chuông vàng vọng cổ 2015, mặc dù chân đau nhưng NSND Thanh Tòng vẫn chống gậy lên sân khấu để gặp gỡ và giao lưu với thí sinh và khán giả nhiệt tình - Ảnh: Nguyễn Lộc

Linh Đoan/tuoitre online

Chia sẻ bài viết