Tiếng Việt | English

22/07/2015 - 16:23

Nghẽn mạng, khó tra cứu điểm thi THPT Quốc gia 2015

Chiều nay (22/7), sau khi Bộ GD-ĐT thông báo công bố kết quả thi THPT Quốc gia, trang web của Bộ và các trang mạng liên kết đã bị nghẽn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, từ 14h ngày 22/7 đã công bố kết quả thi của hơn một triệu thí sinh dự thi THPT Quốc gia trên trang web của Bộ tại địa chỉ http://thi.moet.gov.vn và nhiều trang báo điện tử khác. Tuy nhiên, mọi truy cập vào các trang mạng này đã bị tắc nghẽn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cung cấp nhiều cổng tra cứu điểm thi tùy theo khu vực cư trú như ĐH Thái Nguyên, ĐH Bách khoa HN, Đại học Vinh, Đại học Đà Nẵng, Đại học Nông lâm TP HCM, Đại học Cần Thơ.


Trang tra cứu điểm thi liên tục báo lỗi (Ảnh chụp màn hình)

Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, Bộ Giáo dục là đơn vị duy nhất quản lý và công bố kết quả. Thí sinh có nhiều hình thức để tra cứu điểm thi THPT Quốc gia như thông qua tài khoản cá nhân của mỗi thí sinh trên hệ thống phần mềm quản lý thi THPT Quốc gia, qua giấy báo kết quả thi, qua website của Bộ và các báo đã đăng ký kết nối.
Thứ trưởng cũng khẳng định kết quả sẽ được cung cấp miễn phí. Bộ không cung cấp dữ liệu điểm thi cho bất cứ một đơn vị làm dịch vụ tra cứu nào. Vì vậy, các trang mạng, tổng đài quảng cáo là cung cấp kết quả do Bộ Giáo dục cung cấp là không chính xác.

Trước đó, trong những ngày qua, trang tra cứu điểm thi THPT Quốc gia thi.moet.gov.vn cùng website của Bộ Giáo dục và Đào tạo moet.gov.vn đều bị tê liệt. Nhiều thí sinh và cụm thi bày tỏ bức xúc khi Bộ Giáo dục độc quyền công bố điểm thi, trong khi hạ tầng kỹ thuật lại không đảm bảo.

Giải thích điều này, Thứ trưởng Ga cho rằng Bộ quyết định quản lý trực tiếp cơ sở dữ liệu thô để đảm bảo an toàn tuyệt đối và bảo mật tuyệt đối trên hệ thống, không ai được sửa chữa và chỉ một đầu mối duy nhất phục vụ cho công tác tuyển sinh, xét tốt nghiệp.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Khảo thí – Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thừa nhận: “Khi thiết kế cổng thông tin tra cứu, chúng tôi đã phải tính toán để bảo đảm việc thông suốt dữ liệu. Tất nhiên để bảo đảm truy cập 24h/7, hay 24h/3 (chỉ 3 ngày đầu tiên thí sinh truy cập nhiều) được thông suốt thì chúng tôi không dám chắc, nhưng sẽ có các giải thuật theo từng gói để đảm bảo các cháu có thể tra cứu được thuận lợi”

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu cứ nghẽn mạng thế này, tức là thí sinh sẽ gặp khó khăn trong việc chạy đua gấp rút thời gian để nộp hồ sơ, rút hồ sơ nộp vào trường khác nếu thấy có khả năng mình không đậu. Điều này sẽ gây bất lợi cho thí sinh, do đó Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có giải pháp kịp thời để giúp hàng triệu thí sinh và người nhà truy cập điểm thi được dễ dàng, nhanh chóng./.

PV/VOV.VN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết