Tiếng Việt | English

12/01/2018 - 16:54

Nghi bị phá hoại hàng trăm gốc thanh long

Ngày 09/01/2018, anh Đoàn Minh Sơn (36 tuổi), ngụ ấp Mỹ Xuân, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An cho biết đã gửi đơn trình báo đến Công an xã về việc hàng trăm gốc thanh long ruột tím hồng trong vườn nhà bất ngờ bị hư hại nặng. Theo đó, anh nghi ngờ, vườn thanh long của gia đình bị người khác cố tình phá hoại.

Theo anh Sơn, vườn thanh long ruột tím hồng của gia đình có hơn 900 gốc, trong đó có 400 gốc trồng 2 năm, mới ra nụ, còn lại là 9 tháng tuổi. Chiều ngày 01/01/2018, anh Sơn pha một bồn thuốc ngừa bệnh đốm nâu, sâu rầy (200 lít) và phun xịt cho vườn thanh long. Do chiều tối nên chỉ xịt khoảng 130 gốc rồi tạm nghỉ (hết một phần bồn thuốc); sáng hôm sau, anh tiếp tục dùng số thuốc còn lại trong bồn từ ngày hôm trước để xịt tiếp 400 gốc thanh long. Khi hết, anh thêm nước vào bồn, pha thuốc xịt thêm cho khoảng 400 gốc thanh long còn lại. Bồn nước chứa thuốc này, anh để phía sau vườn nhà, xịt thuốc bằng máy bơm, vòi kéo ra tận vườn. Điều đáng nói, chỉ 2, 3 ngày, hàng trăm gốc thanh long trong vườn bắt đầu bị hư hại.

Anh Đoàn Minh Sơn cắt bỏ nhiều nhánh thanh long bị hư

Theo ghi nhận của phóng viên, các dây thanh long bị phù, chảy nước, úa vàng và thối dần. Phát hiện tình trạng này, anh Sơn bứt bỏ nụ và cắt những đoạn dây bị thối. Mặc dù vậy, dấu hiệu bị vàng, thối vẫn xảy ra. “Dấu hiệu này giống như vườn thanh long của tôi bị xịt thuốc diệt cỏ, diệt mầm” - anh Sơn nghi ngờ.

“Là người trồng thanh long nhiều năm, tôi biết chắc chắn những hiện tượng này không phải là bệnh. Lúc đầu, tôi cũng nghi ngờ do chất lượng thuốc ngừa bệnh nhưng kiểm tra lại thì còn lâu mới hết hạn sử dụng, liều lượng pha cũng theo hướng dẫn. Tuy nhiên, qua kiểm tra, 130 gốc thanh long xịt đầu tiên vẫn bình thường nên không thể do thuốc. Trong khi khoảng 400 gốc sử dụng thuốc còn dư để xịt vào hôm sau thì bị hư rất nặng. Còn khoảng 400 gốc được xịt sau khi thay nguồn nước mới (dù vẫn bồn cũ) lại bị nhẹ. Vì thế, tôi nghi ngờ, có người lợi dụng lúc chúng tôi không để ý lén bỏ thuốc diệt cỏ vào bồn nước nhằm mục đích phá hoại vườn thanh long” - anh Sơn cho biết.

Chủ tịch UBND xã Dương Xuân Hội - Lê Kim Thủy cho biết: “Xã nhận được đơn trình bày của anh Sơn và đến tận vườn nắm tình hình. Hiện, chưa thể khẳng định được nguyên nhân vườn thanh long của anh Sơn bị hư là do đâu. Tuy nhiên, anh Sơn cho rằng, có người cố tình phá hoại nên công an ghi nhận để xem xét, điều tra”./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết