Tiếng Việt | English

19/08/2015 - 08:43

Nghi can vụ thảm sát Bình Phước khai lý do không tố giác Dương, Tiến

“Em thấy Dương rất quyết tâm nên nếu em báo thì sợ nó thù và giết cả nhà em”. Đó là một trong những lý do mà Trần Đình Thoại, nghi can thứ 3 vụ thảm sát ở Bình Phước, khai tại cơ quan công an.

Theo hồ sơ công an, Trần Đình Thoại (SN 1988, ngụ ấp Tường Hưng, xã Thới Hòa, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long; cư trú tại số 13 Phạm Văn Đồng, phường 13, quận Gò Vấp, TP HCM) là nghi phạm thứ 3 liên quan trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng giết 6 người ở Bình Phước. Quá trình làm việc với bị can Thoại đã phần nào giải đáp những thắc mắc của dư luận về nhân vật thứ 3 trong vụ thảm án này.

Tại cơ quan điều tra, Thoại cho biết gã phụ nấu quán ăn cho người chị bà con ở TP HCM. Cách đây khoảng hơn 3 tháng, Thoại tình cờ quen biết Nguyễn Hải Dương (nghi can số 1 của vụ thảm sát Bình Phước) do đi uống cà phê chung với người em tại một quán ở quận Gò Vấp, TP HCM.

Sau đó, Thoại khá thân với Dương vì thấy tên này khá tử tế và cũng dư giả về tiền bạc.

Có lần, Dương nói chuyện rằng y đang hùn tiền với người dì của bạn gái mua lô cao su thanh lý ở tỉnh Tây Ninh để bán lại nhưng gần biên giới có nhiều cướp nên cần mua 1 cây súng điện phòng thân. Nghe vậy, Thoại hướng dẫn cách thức lên mạng internet để liên hệ mua súng. Khi mua được súng điện thì Dương khoe và đưa cho Thoại xem.

Đến khoảng cuối tháng 6-2015, trong một lần đi uống cà phê, Dương tâm sự bị gia đình bạn gái ở Bình Phước quỵt tiền hùn làm ăn hơn 300 triệu nên giờ không có tiền trả cho cha mẹ ở quê.

Từ đây, Dương rủ Thoại đi cùng lên nhà này cướp lại. Dương bảo chỉ lấy số tiền của mình, số còn lại sẽ là của Thoại. Dương còn nói đã lên kế hoạch và chuẩn bị hết rồi.

Lúc đầu, Thoại từ chối và nói Dương cứ lên đòi lại hoặc nhờ công an giải quyết. Tuy nhiên, Dương cho biết đã chuẩn bị kế hoạch sẵn rồi, sẽ không ai biết và nhà đó rất giàu, có nhiều tiền để cướp. Sau đó, Thoại đồng ý vì cũng đang cần tiền để tiêu xài.


Trần Đình Thoại tại cơ quan công an

Đúng như bàn tính, 23 giờ 30 phút ngày 3-7-2015, Dương chở thoại bằng xe máy đi từ huyện Hóc Môn, TP HCM lên Bình Phước và đến nhà ông Lê Văn Mỹ (nạn nhân của vụ thảm sát) ở tổ 3, ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành.

Trên đường đi, Dương nói rằng trong nhà này có 7 người, khi đứa nhỏ ra mở cổng thì khống chế rồi đi vào bằng đường cậu bé đi ra. Sau đó, lên lầu khống chế 2 cô gái rồi xuống tầng trệt khống chế vợ chồng ông chủ, bắt mở két sắt lấy tiền và tẩu thoát.

Dương còn nói thêm rằng "em hận ông chủ nhà nên sẽ giết ông này". Thoại bảo chỉ cướp thôi, chứ giết người thì Thoại không dám. Dương trấn an rằng "lấy tiền xong anh ra ngoài trước, để em xử cho".

Đến lúc này thì Thoại mới biết được kế hoạch và ý định giết người của Dương. Tuy nhiên, do đi chung xe và lỡ rồi nên gã cứ ngồi im theo Dương. “Lúc đó, em chỉ cầu mong cho người trong nhà không ra mở cửa thì Dương sẽ không hành động được”- Thoại khai.

Khoảng gần 2 giờ ngày 4-7, Thoại và Dương đến trước cổng nhà ông Mỹ. Dương liên tục nhắn tin và gọi điện thoại cho người nào đó ở trong nhà ông Mỹ ra mở cửa nhưng không thấy ai ra cả. Thấy vậy, Thoại hối thúc Dương đi về, hôm khác hãy làm. Song, Dương cứ chần chừ mãi đến hơn 3 giờ mới chịu lên xe quay về Hóc Môn.

Hôm sau, Dương tiếp tục gọi Thoại đi nhưng gã sợ nên từ chối với lý do bà nội bệnh nặng ở dưới quê phải về gấp, không đi được.

Khi được hỏi vì sao sau đêm ra tay không thành và biết được ý đồ giết người của Dương mà không báo với công an, Thoại trả lời: “Em thấy Dương nó rất quyết tâm nên nếu em báo thì sợ nó thù và giết cả nhà em”.

Công an lại hỏi: Khi vụ án xảy ra, chắc chắn biết hung thủ là Dương, tại sao Thoại không báo ngay cho cơ quan chức năng? Thoại đáp: “Do mấy ngày ấy em thường xuyên tránh né Dương và mãi đến ngày 10-8-2015, khi Dương bị bắt, thì mới biết nó đã ra tay sát hại tới 6 người trong ngôi nhà đó”.

“Em biết mình có lỗi và có tội…, em ân hận lắm. Nhưng lúc đó em cứ nghĩ Dương sẽ không làm được nếu em từ chối, không tham gia hành động cùng với nó. Em không nghĩ nó ra tay tàn độc quá...” - Thoại trần tình./.

Hoàng Hải/Người Lao Động

Chia sẻ bài viết