Tiếng Việt | English

20/01/2020 - 16:33

Nghị định 100/2019 với người dân vùng biên giới

Sau gần 3 tuần có hiệu lực, Luật phòng, chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã được nhiều người nắm bắt, kể cả người dân vùng sâu, biên giới.

Bộ đội biên phòng tuyên truyền người dân chấp hành tốt pháp luật, trong đó có Nghị định 100

Phóng viên tìm đến các huyện thuộc vùng biên giới của tỉnh Long An nơi người dân còn thiếu thốn về phương tiện công cộng để đi lại, chủ yếu đi lại bằng phương tiện cá nhân.

Tại xã biên giới Thuận Bình và Tân Hiệp của huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, không khí đón xuân bắt đầu nhộn nhịp trên các tuyến đường, khu dân cư. Hơn 10 điểm tập kết hoa cúc, vạn thọ, mào gà…đang khoe sắc được bày bán dọc tuyến đường tỉnh 839 và khu vực chợ Tân Hiệp.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thành, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Thuận Bình cho biết, ngay khi Luật phòng, chống tác hại rượu bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, đồn truyển khai ngay trong cán bộ, chiến sĩ và người dân 2 xã biên giới Thuận Bình và Tân Hiệp.

Theo đó, mỗi tối thứ 2 và buổi chào cờ sáng đầu tuần, đơn vị quán triệt sâu rộng về tác hại rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời nhận xét, đánh giá từng cán bộ, chiến sĩ về nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành quy định trật tự, ATGT đặc biệt Luật phòng, chống tác hại rượu bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Ngoài ra, ở mỗi cán bộ, chiến sĩ khi được về phép đều viết cam kết chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, các quy định ATGT.

Đơn vị cũng phân công Đội Vận động quần chúng phối hợp 2 xã, tổ chức tuyên truyền trong nhân dân trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Trong đó, tập trung vào các mức xử phạt khi có uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

“Do địa bàn có tuyến đường tỉnh 839 nối với QLN2, hàng ngày rất đông phương tiện qua lại. Trong khi mặt đường nhỏ hẹp, nguy cơ mất ATGT cao, nhất là dịp Tết Nguyên đán. Sau khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, đơn vị đã chủ động phối hợp 2 xã tổ chức phát loa cảnh báo liên tục trên tuyến đường này”, Thiếu tá Thành cho biết. 

Quán triệt đến cán bộ chiến sĩ chấp hành tốt Nghị định 100

Ông Trần Thanh Mộng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa cho biết, ngoài việc phối hợp với Đồn Biên phòng Thuận Bình, UBND xã tổ chức một tổ tuyên truyền lưu động. Tổ do lực lượng công an xã làm nòng cốt, chạy xe máy trên các tuyến đường liên ấp, khu dân cư để phát lo tuyên truyền Nghi định 100/2019/NĐ-CP.

Theo đó, mỗi ngày một tuyến đường hay điểm trường học, chợ, khu dân cư sẽ được  tổ phát loa tuyên truyền.

Ông Lê Văn Hùng, ngụ xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa cho biết: “Được các anh cán bộ biên phòng tuyên truyền tôi hiểu và biết được sự tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. Từ đó, tôi sẽ chấp hành tốt, ngoài ra, còn nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm quy định này”.

Anh Trịnh Đình Đăng, tài xế xe dịch vụ du lịch ở xã Thuận Bình cho biết, trước đây mỗi khi chở khách đi dự tiệc tùng, đôi lúc tôi cũng có uống một vài lon bia, chút ít rượu.

Tuy nhiên, từ ngày Luật phòng, chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP ra đời, 14 ngày qua anh không uống một giọt rượu, bia, kể cả những ngày không lái xe vì sợ bị phạt nặng, giam bằng lái 2 năm. “Chính việc bớt rượu, bia mà nay sức khỏe tôi cũng tốt hơn”, anh Đăng tâm sự.

Đại tá Đoàn Văn An, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Long An cho biết, Bộ chỉ huy đã có kế hoạch tuyên truyên đến 100% cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị về quy định vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhất là đội ngũ lái xe. Ngoài ra, lực lượng biên phòng còn tuyên tuyền đến cán bộ, người dân trên tuyến bên giới để chấp hành tốt./.

Đức

Chia sẻ bài viết