Tiếng Việt | English

20/04/2019 - 14:34

Nghỉ lễ 30/4 nếu đến Thái Bình hãy thưởng thức món gỏi sứa

Gỏi sứa là món ăn đặc sản của vùng biển Thái Thụy (Thái Bình). Món ăn này, sử dụng nguyên liệu chính là sứa trộn chua ngọt với các loại rau, thịt động vật và gia vị.

Mùa hè là mùa sứa nổi, nhiều nhất là vào tháng 4, tháng 5. Sứa không có mắt, vây, tai, đuôi và xương. Thịt sứa ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, gỏi sứa là món ăn mát, giải nhiệt vào những ngày hè nắng nóng.

Sứa sau khi ngâm và thái sợi. Ảnh: Thảo Nguyên.

Sứa sau khi ngâm và thái sợi. Ảnh: Thảo Nguyên.

Thái Thụy là huyện ven biển, có nhiều điểm du lịch sinh thái: Cồn Ðen, Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn ven biển với nhiều loài chim, hải sản quý hiếm, Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Ðức Cảnh... Nơi đây có món hải sản đặc trưng là gỏi sứa.

Món ăn này sử dụng nguyên liệu chính là sứa đã được sơ chế, chần qua nước sôi, trộn chua ngọt với các loại rau, thịt động vật và gia vị.

Hiện nay, gỏi sứa khá phổ biến ở khắp các vùng biển ở nước ta, nhưng mỗi nơi có cách chế biến khác nhau. Ở Thái Thụy, gỏi sứa là sự kết hợp hài hòa của vừng, lạc, dừa nạo, hành tây, lá chanh, mực khô xé nhỏ và một chút rau húng thái nhỏ cho thơm.

Đặc biệt, món ăn này sẽ được ăn kèm với rau kinh giới và bát mắm tôm chanh ớt. Để đạt được điều đòi hỏi công đoạn chế biến rất cầu kỳ. Đó là, sứa bắt về sơ chế sạch, ướp với muối phèn.

Hiện nay, sứa được bán khá phổ biến, nếu có thời gian rảnh, bạn hãy mua nguyên liệu, tự làm để cả nhà thưởng thức. Ảnh: Thảo Nguyên.

Hiện nay, sứa được bán khá phổ biến, nếu có thời gian rảnh, bạn hãy mua nguyên liệu, tự làm để cả nhà thưởng thức. Ảnh: Thảo Nguyên.

Sau một thời gian, những miếng sứa ngậm muối bỏ ra ép thành tấm như chiếc bánh đa. Tiếp đến, các đầu bếp sẽ kỳ công cắt cẩn thận sứa ra thành từng miếng mỏng, chần qua nước sôi rồi đem xếp ra đĩa.

Hành tây thái nhỏ, chần qua nước sôi rồi vắt khô. Trộn sứa cùng hành tây với thịt gà xé nhỏ, mực hoặc thịt bò khô, lạc, dừa nạo, lá chanh, một chút rau húng.

Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được vị dòn của sứa, quyện với vị đậm đà của nước mắm cốt, ngầy ngậy của lạc, thơm dịu ngọt của dừa và một chút vị biển của mực khô.

Dịp lễ 30/4 này, nếu đến vùng biễn Thái Thụy, hãy thưởng thức món gỏi sứa của vùng quê này để cảm nhận vị thanh mát, giòn tan, đậm đà của nước chấm bạn nhé./.

Theo Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết