Tiếng Việt | English

01/03/2017 - 19:31

Nghị lực của cô học trò khuyết tật

Mang trong mình di chứng của căn bệnh giãn gân đầu gối, suốt 16 năm qua, Hồ Thị Hồng Thắm (xã Hòa Phú, huyện Châu Thành) chỉ cao chừng 1m. Đôi chân yếu ớt nên Thắm không thể tự đến trường mà không có sự hỗ trợ của người thân, bạn bè. Vượt lên số phận, Thắm khiến nhiều người khâm phục về thành tích học tập. Em hiện là học sinh lớp 10SH, Trường THPT Chuyên Long An.

Sau những giờ lên lớp, Thắm chăm chỉ ôn bài

Vượt qua mặc cảm

Nhà Thắm nghèo lắm! Cả gia đình 4 người ở trong căn nhà cũ kỹ, vật dụng không có gì nhiều. Ba Thắm bị khuyết tật. Hằng ngày, ông tập tễnh bán vé số dạo để nuôi gia đình. Mẹ và chị gái em bị dạng lồng ngực. Trước đây, mẹ em cũng đạp xe đi bán vé số. Cách nay gần 2 năm, bà bị tai nạn giao thông gãy xương sườn nên sức khỏe yếu dần và không thể làm những việc nặng.

Bà Thủy (mẹ Thắm) kể rằng, lúc chào đời, em có gương mặt xinh xắn và cơ thể bình thường như bao đứa trẻ khác. Lên 5 tuổi, đôi chân em nhỏ dần và yếu dần đi. Sau đó, gia đình đưa em chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Dù chân bước không vững, ngoại hình thấp bé, hoàn cảnh khó khăn nhiều so với các bạn đồng trang lứa nhưng Thắm không mặc cảm. Trái lại, em cố gắng vượt lên chính mình, hòa đồng, gần gũi với bạn bè và phấn đấu học tập. Nhiều năm liền, em đều là học sinh giỏi; từng đoạt giải ba kỳ thi cấp tỉnh môn Sinh học và thi đậu vào Trường THPT Chuyên Long An,...

Cô Võ Thị Thanh Quyên - giáo viên dạy Sinh học Trường THPT Chuyên Long An nhận xét, "Thắm là học sinh ngoan, lễ phép. Em luôn ý thức mình bị khiếm khuyết về ngoại hình nên rất siêng năng, chăm chỉ trong học tập. Với em, việc quan trọng và ý nghĩa nhất chính là học giỏi để sau này có thể tự lo cho bản thân và phụ giúp ba mẹ. Trong lớp, em ngồi ở bàn đầu, chăm chú nghe giáo viên giảng bài. Những bài tập nào không hiểu hoặc thắc mắc, em đều hỏi giáo viên ngay. Làm việc gì, em đều có tinh thần trách nhiệm. Đây là điều rất đáng quý ở em".

Cuộc đời là niềm vui

Thắm chia sẻ: “Lúc đầu khi đến lớp, nhìn thấy các bạn lành lặn và phát triển bình thường, em từng ước một ngày nào đó mình cũng được như các bạn, có thể đứng vững trên đôi chân của mình. Sau đó, về nhà nhìn thấy những giọt nước mắt của ba mẹ, thấy chị hai phải còng lưng đưa đón em đi học. Thậm chí, chị hai vì ba mẹ, vì em mà từ bỏ ước mơ trở thành cô giáo. Chị ấy chấp nhận học cao đẳng nghề để được gần nhà vừa tiết kiệm chi phí, vừa có thể chở ba đi bán vé số và đưa rước em đi học. Cả nhà bây giờ chỉ có chị ấy khỏe mạnh, có thể chạy được xe máy nên em thương lắm! Có những ngày chị hai không đi học, bận đi làm thêm, không ai đưa rước, em nhờ mẹ của bạn học chung trường chở đi. Gia đình, thầy cô và bạn bè đều thương em lắm! Từ đó, em thấy cuộc đời này là một niềm vui”.

10 năm qua, dù không thể hoạt động thể chất như các bạn, giáo viên dạy thể dục và nhà trường đều cho em được miễn môn học này nhưng em vẫn xin được tham gia với những bài tập vừa sức. Lý do đơn giản vì em thích hòa đồng với các bạn, không muốn được ưu tiên quá nhiều và quan trọng hơn là em muốn mình được bình đẳng như các bạn. Lên lớp, em chăm chỉ nghe thầy cô giảng bài. Về nhà, không ai nhắc nhở, em tự giác học tập đến khuya. Lúc ngồi lâu, cơ thể không khỏe, em phải dựa lưng vào vách tường cũ của căn nhà để có thể học tập.

Ba Thắm - ông Hồ Văn Đảnh chia sẻ: “Gia đình tôi tuy khó khăn, vất vả nhưng nhìn thấy con bé là vợ chồng lại tự hào. Nó đi học thì thôi chứ về đến nhà là cười nói suốt, căn nhà vui hẳn lên. Niềm vui của con khiến vợ chồng tôi cảm thấy ấm lòng hơn và dù cực nhọc cũng quyết cho con ăn học”.

Chia tay Thắm, tôi nhớ mãi ánh mắt trong veo và câu nói ấp ủ của em là trở thành sinh viên y khoa. Xin chúc em có thêm niềm tin, nghị lực để ước mơ sớm trở thành hiện thực./.

Phó Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Long An - Đàm Văn Tuyến cho biết, Thắm là học sinh đặc biệt của trường. Dù khuyết tật nhưng em vẫn lạc quan, yêu đời. Em từng nhận được học bổng do Hội Khuyến học tỉnh tài trợ, học bổng chương trình Thắp sáng niềm tin của Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long,...

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết