Tiếng Việt | English

13/09/2019 - 05:35

Nghị lực hai chị em mồ côi

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống nương tựa vào ông bà nội và tình thương của những người xung quanh nhưng 2 chị em Kiều Kim Tuyền và Kiều Tấn Quang Minh, ngụ ấp Mỹ Điền, xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, tỉnh Long An lại đầy nghị lực và niềm tin vươn lên trong cuộc sống.

Hai chị em Tuyền nương tựa nhau sống

Đến ấp Mỹ Điền, xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước hỏi thăm gia đình em Kiều Kim Tuyền và Kiều Tấn Quang Minh, ai cũng biết và chạnh lòng trước hoàn cảnh khó khăn của hai em. Hai chị em mồ côi cả cha, lẫn mẹ, sống với ông bà nội lớn tuổi, kinh tế gia đình rất khó khăn.

Ông nội Tuyền nghẹn ngào: “Lúc con dâu mất, con trai tôi nén nỗi đau, một mình “gà trống nuôi con”. Cứ nghĩ cuộc sống của mấy cha con nó sẽ trôi qua êm đềm. Ấy vậy mà, hơn 1 năm trước, con trai tôi đột ngột ra đi, bỏ lại 2 đứa trẻ, không biết tương lai của chúng sẽ đi về đâu?”.

Hai chị em Tuyền rất giỏi và chăm ngoan. Tuyền từ nhỏ còn đã biết làm việc nhà, giữ em. Nghỉ hè, Tuyền nhận hột điều về làm để hai chị em có tiền chuẩn bị cho năm học mới. Ấy vậy mà, cô học trò nghèo nhiều năm liền vẫn là học sinh giỏi. Tuyền bộc bạch: “Cuộc sống dù khó khăn, vất vả đến đâu, em cũng sẽ thay cha mẹ chăm sóc tốt cho em trai. Em chỉ hy vọng, hai chị em có cơm đủ ăn, được cắp sách đến trường, để sau này có cuộc sống tốt hơn”.

vào dịp hè, hai chị em Tuyền nhận hột điều về làm

Mơ ước của Tuyền chứa đựng cả bầu trời yêu thương dành cho em trai và cả sự trưởng thành của chính bản thân mình. Em còn quá nhỏ để gánh chịu nhiều mất mác và cả nỗi lo “cơm, áo, gạo, tiền”.

Ông Kiều Tấn Việt (bác của Tuyền) trải lòng: “Tôi rất thương hoàn cảnh côi cút của 2 đứa cháu, vì thế thường xuyên lui tới chăm sóc, đỡ đần. Song, nhà tôi nghèo quá, cũng chẳng giúp được gì nhiều”.

Biết được hoàn cảnh của 2 chị em Tuyền, xã Long Hựu Tây tạo điều kiện cho hai chị em Tuyền nhận trợ cấp Nhà nước 810 ngàn đồng/tháng. Đoàn thanh niên xã vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trợ cấp riêng em Minh, mỗi tháng 200 ngàn đồng. Đặc biệt, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cần Đước nhận đỡ đầu 2 chị em, mỗi em 1 triệu đồng/tháng

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cần Đước mua quần áo mới cho chị em Tuyền vào đầu năm học mới.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cần Đước - Thượng tá Nguyễn Văn Định cho biết: “Ngoài đỡ đầu 2 chị em Tuyền, vào đầu năm học mới, Ban Chỉ huy còn vận động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đóng góp tiền mua quần áo, sách vở,...”.

Bằng sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành và toàn xã hội, hai chị em Tuyền sẽ không còn đơn độc trên hành trình chinh phục ước mơ con chữ. Hy vọng, tương lai của hai chị em sẽ ngày càng tươi sáng./.

Lê Ngọc- Cẩm Tú

Chia sẻ bài viết