Tiếng Việt | English

21/08/2019 - 14:31

Nghị lực vươn lên nỗi đau HIV/AIDS

Mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV, nhiều người không dám đối mặt với thực tại, chọn cho mình lối thoát tiêu cực. Nhưng vẫn còn đó những người tràn đầy nhựa sống, với nghị lực phi thường vượt qua bóng tối của cuộc đời để sống khỏe, sống có ích.

Nghị lực của chị T.T.C là tấm gương sáng giúp những người đồng cảnh ngộ có thêm động lực vượt lên nỗi đau HIV và sống cuộc đời bình dị như bao người khác

Nghị lực của chị T.T.C là tấm gương sáng giúp những người đồng cảnh ngộ có thêm động lực vượt lên nỗi đau HIV và sống cuộc đời bình dị như bao
người khác

Đứng lên từ tận cùng nỗi đau

Đối với nhiều người, cầm trên tay kết quả xét nghiệm dương tính với HIV cũng giống như cầm tờ giấy báo tử. Bởi từ đây, không chỉ từng ngày họ phải đấu tranh với căn bệnh thế kỷ mà có thể còn phải đối diện với sự kỳ thị.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong tổng số 1.909 bệnh nhân nhiễm HIV còn sống đang quản lý thì có 599 người là phụ nữ. Hầu hết trong số họ đều bị lây nhiễm HIV thụ động từ chồng mà chị T.T.C (ấp Kinh Mới, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) là trường hợp như thế.

Gặp chị T.T.C, ít ai nghĩ người phụ nữ này mang trong mình căn bệnh thế kỷ. Bởi, ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp chị là người giàu nghị lực và đầy lạc quan. Năm 2003, khi biết mình bị nhiễm HIV từ chồng cũng là lúc chồng chị ra đi vì căn bệnh thế kỷ. Nỗi đau và khó khăn cứ liên tiếp chồng chất lên nhau khiến chị gần như suy sụp hoàn toàn và mất niềm tin vào cuộc sống. Cuộc đời chị từng giống như một nhân vật trong bộ phim bi thảm với những đau đớn, tuyệt vọng tưởng như không thể sống tiếp. Thế nhưng, trong bất hạnh cùng cực nhất cuộc đời chị lại có may mắn lớn nhất là các con hoàn toàn khỏe mạnh, không bị lây nhiễm căn bệnh thế kỷ từ cha mẹ.

“Ngày tôi phát hiện mình nhiễm HIV là ngày đáng sợ nhất. Tôi không còn muốn sống nữa. Nhưng khi nghĩ đến 3 đứa con còn nhỏ dạy, con trai nhỏ nhất chỉ mới 1 tuổi thì tôi cố gắng đứng lên từ tận cùng nỗi đau, bước qua bao lời dèm pha, bỏ mặc mọi ánh nhìn kỳ thị của người đời để vượt lên nỗi đau của căn bệnh HIV và lo làm ăn buôn bán nuôi các con ăn, học”- chị C. bày tỏ.

Sống đời bình dị

Vượt qua tất cả những khó khăn, mặc cảm, kỳ thị, giờ đây chị đã chứng minh được với mọi người rằng người bị bệnh HIV vẫn có thể hòa nhập, sống khỏe mạnh và có ích như bao người bình thường khác. Dù số tiền ít ỏi mà chị kiếm được mỗi ngày từ việc bán nước giải khát chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày nhưng chị vẫn nỗ lực hết mình để mơ về một tương lai tốt đẹp hơn cho các con. Ngoài việc nuôi dạy các con học tập thật tốt, chị C. còn hướng dẫn các con cách phòng tránh lây bệnh. Không chỉ nỗ lực vượt qua sự mặc cảm, kỳ thị của xã hội để sống khỏe, lao động tốt mà chị còn là tuyên truyền viên tích cực trong phòng, chống HIV/AIDS. Chị cũng là “tổng đài khẩn cấp” mà nhiều người nhiễm tìm đến.

Chị C. tâm sự: “Quá khứ không thể xóa bỏ nhưng tôi đã nỗ lực làm lại chính mình. Hiện giờ, tôi cảm thấy rất vui, muốn sống tiếp và tích cực tham gia làm công tác xã hội. Khi bắt đầu làm công việc chia sẻ, giúp đỡ người khác, tôi cố gắng học hỏi, tìm hiểu về căn bệnh của mình, tích cực điều trị thuốc ARV theo phác đồ của bác sĩ. Tôi thường xuyên giúp đỡ, khuyên nhủ những chị em đồng cảnh ngộ vượt lên mặc cảm để sống có ích cho mình và xã hội. Tôi cũng dần tìm lại được cân bằng cho chính mình”.

Trưởng ấp Kinh Mới - Nguyễn Văn Rìa cho biết: “Dù mang trong mình căn bệnh thế kỷ nhưng chị C. vẫn ngày đêm âm thầm đấu tranh, chống chọi với bệnh tật để bảo vệ sự sống, quyết tâm cho con ăn học thành đạt. Đến nay, người con trai lớn của chị tốt nghiệp Đại học Nông lâm TP.HCM và có việc làm ổn định, còn người con trai út là học sinh cấp 3”.

Hơn 15 năm sống chung với HIV là ngần ấy thời gian chị T.T.C kiên cường đối mặt với khó khăn, thử thách. Sự mặc cảm dần qua đi để nhường chỗ cho lòng quyết tâm, khát khao sống. Giờ đây, những ngày tháng đầy sóng gió đã ở lại phía sau. Dù cuộc sống hiện tại còn lắm vất vả, nhưng với một người phụ nữ giàu nghị lực, sống lạc quan như chị thì không có gì là không thể vượt qua. Nghị lực của chị là tấm gương sáng giúp những người đồng cảnh ngộ có thêm động lực vượt lên nỗi đau HIV và sống cuộc đời bình dị như bao người khác./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết