Tiếng Việt | English

03/09/2020 - 16:16

Nghị lực vượt khó của thanh niên khuyết tật

Theo chân Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Trụ - Trần Công Dự, chúng tôi đến thăm vườn mai vàng của anh Trần Văn Đến (SN 1987, khu phố Bình Lợi, thị trấn Tân Trụ, tỉnh Long An). Ít ai nghĩ rằng, sau lần tai nạn bất ngờ vào cuối năm 2010 lấy đi 2 cánh tay và chân trái, anh Đến có thể đứng dậy làm lại cuộc đời, trở thành nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Không buông xuôi cho số phận, anh Trần Văn Đến luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống đời thường

Không buông xuôi cho số phận, anh Trần Văn Đến luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống đời thường

Ngã rẽ cuộc đời

Nhà khó khăn, học hết lớp 9, anh Đến quyết định tạm dừng, làm thợ hồ giúp đỡ gia đình. Đang lúc có công việc với mức thu nhập ổn định thì bất ngờ tai nạn ập đến anh. “Một buổi chiều, trên đường đi làm về, tôi ghé vào sửa ống nước giúp gia đình một người quen. Trong lúc sửa chữa, do ống nước ở trên cao, gần đường dây điện trung thế, chẳng may tôi bị điện giật. Tai nạn khiến 2/3 hai cánh tay, chân trái của tôi bị cắt bỏ do bị hoại tử…” - anh Đến trải lòng về cuộc đời của mình.

Từ chàng trai khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thân thiện, anh Đến trở thành người khuyết tật, làm việc gì cũng cần sự giúp đỡ của người thân. Thời gian đầu, tinh thần của anh suy sụp hẳn nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ của gia đình và bạn bè, anh dần hồi phục cả về bệnh lý lẫn tâm lý.

2 hàng mai xanh mướt 7 năm tuổi của anh Đến

2 hàng mai xanh mướt 7 năm tuổi của anh Đến

Đứng dậy nhờ những đam mê

Trong lúc nghỉ dưỡng thương, do sức khỏe yếu nên anh chỉ quanh quẩn trong nhà, thi thoảng ra sân chăm sóc cây kiểng, trồng mai vàng. Ban đầu, anh Đến tìm đến mai chỉ để giải tỏa buồn chán nhưng không biết từ khi nào, nó đã trở thành niềm đam mê, gắn bó với anh đến nay đã gần 7 năm.

Lúc đầu, anh trồng 80 cây, qua 2 đợt bán đầu tiên, anh gom vốn rồi mua thêm mai con, “tích tiểu thành đại”, dần dần vườn mai của anh ngày càng nhiều lên. Hiện tại, vườn mai của anh gần 1.800 cây lớn, nhỏ các loại. Trong đó, có 45 cây mai lớn trên 1,5m ở độ tuổi 5-7 năm và khoảng 1.700 cây mai nhỏ, chủ yếu là mai vàng truyền thống 5 cánh. Theo anh Đến, để cây mai ra hoa đẹp, anh phải tìm đến những nơi bán mai giống bảo đảm chất lượng và lựa chọn từng cây. Hiện tại, 45 cây mai lớn của anh được khách hàng trả giá từ 5-10 triệu đồng/cây, có những cây lên đến trên 30 triệu đồng.

Với anh, việc gì trong khả năng làm được thì anh làm, không được thì anh thuê. Khoảng 6 tháng, anh thuê thợ cắt tỉa, tạo dáng mai một lần. Trồng mai đỡ vất vả hơn trồng lúa nhưng cũng không hẳn là khỏe. Có thời gian là anh cứ quanh quẩn bên vườn mai để nhổ cỏ, quan sát, theo dõi, phun thuốc trừ sâu gây hại kịp thời,... Anh Đến tâm sự: Trồng mai, có mục tiêu, động lực làm việc mỗi ngày khiến anh quên đi chuyện quá khứ và tinh thần lạc quan giúp anh có cuộc sống ổn định và an nhiên như hiện nay.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Trụ - Trần Công Dự cho biết, sau khi được hỗ trợ lắp chân giả, tập đi đứng, sinh hoạt dần ổn định, anh Trần Văn Đến bắt đầu tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để trồng mai và bước đầu thành công. Anh Đến dù khuyết tật nhưng không buông xuôi, phó mặc cho số phận, luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống đời thường, trở thành người có ích cho xã hội. Anh là tấm gương về nghị lực sống, vượt khó vươn lên đáng nể phục.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh Đến còn tích cực làm công tác an sinh xã hội. Là trưởng nhóm Chung một tấm lòng, dù bản thân không lành lặn nhưng bất cứ nơi nào cần sự giúp đỡ, anh đều có mặt. Hiện tại, nhóm có khoảng 25 thành viên, hoạt động ở khắp các tỉnh, thành thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM. Nhóm hoạt động đến nay đã được 4 năm, trung bình mỗi năm, anh vận động gần 700 triệu đồng hỗ trợ xây nhà tình thương, tặng quà học sinh nghèo, xây cầu, mai táng, giúp đỡ người nghèo bệnh tật,…

Có thể thấy, hình ảnh anh thanh niên khuyết tật Trần Văn Đến nỗ lực vươn lên lập nghiệp trở thành bài học quý về hành trình lập thân, lập nghiệp cho nhiều thanh niên trẻ ở địa phương. “Trải qua bao nhiêu khó khăn, tôi nhận ra được mục tiêu, ý nghĩa cuộc sống. Chỉ cần có sức khỏe và quyết tâm thì sẽ làm được tất cả” - anh Đến bày tỏ./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết