Tiếng Việt | English

18/07/2019 - 20:12

Nghị lực vượt khó, thoát nghèo

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương cùng với nghị lực vượt khó, nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, từ đó góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương.

Nhờ cần cù, chịu khó, bà Huỳnh Thị Hai vươn lên thoát nghèo bền vững

Nhờ cần cù, chịu khó, bà Huỳnh Thị Hai vươn lên thoát nghèo bền vững

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo nhưng nhờ bản tính cần cù, chịu khó, bà Huỳnh Thị Hai (ấp Nhựt Long, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) vươn lên thoát nghèo bền vững. Trước đây, gia đình bà Hai thuộc hộ có thu nhập thấp, luôn nằm trong danh sách hộ nghèo của xã. Khi lập gia đình, bà Hai được cha mẹ cho mảnh đất nhỏ để xây tổ ấm. Nguồn thu nhập của gia đình chủ yếu từ việc làm thuê nên vợ chồng bà chỉ có thể dựng tạm căn nhà lá đơn sơ để che mưa, trú nắng. Cuộc sống ngày càng khó khăn khi 4 người con lần lượt ra đời.

Không chùn bước trước khó khăn, bà Hai luôn trăn trở suy nghĩ, quyết tâm vươn lên thoát nghèo, thay đổi cuộc sống. Để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình, bà Hai tận dụng diện tích đất trống xung quanh nhà làm chuồng chăn nuôi vịt. Từ nguồn vốn 20 triệu đồng vay của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Tân Trụ, bà đầu tư nuôi 3 con bò thịt. Nhờ chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh tốt nên vật nuôi phát triển khỏe mạnh, thu được lợi nhuận cao. Số tiền kiếm được, bà Hai và các con thuê thêm 1ha đất sản xuất lúa và tăng số lượng đàn vịt lên 300 con.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà cấp 4 khang trang, bà Hai chia sẻ: “Muốn thoát nghèo bền vững thì bản thân mình phải tự nỗ lực, vươn lên. Nhờ chi tiêu hợp lý, tiết kiệm để có tích lũy mà gia đình tôi thoát nghèo hơn 10 năm nay, kinh tế gia đình khá hơn trước. Các con tôi đều có gia đình riêng, cuộc sống ổn định”.

Xuất phát điểm với “2 không”: Không đất đai, không vốn nhưng chị Nguyễn Thị Thu Nga (ấp Đông Hòa, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa) nỗ lực vượt khó, vươn lên thoát nghèo. Chị Nga sinh ra và lớn lên tại huyện Thủ Thừa nhưng chọn xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa làm nơi lập nghiệp. Khởi đầu với đôi bàn tay trắng, không có vốn liếng làm ăn, cuộc sống gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn. Mối lo “cơm áo gạo tiền” cũng vì thế mà đè nặng trên đôi vai chị. Không câu nệ việc nặng hay nhẹ, ngày hay đêm, hễ ai thuê gì thì chị làm nấy để có tiền trang trải chi tiêu và chăm lo cho 2 người con đang tuổi ăn, tuổi lớn.

Cuối năm 2018, chị Nguyễn Thị Thu Nga tự nguyện đăng ký xin thoát nghèo

Cuối năm 2018, chị Nguyễn Thị Thu Nga tự nguyện đăng ký xin thoát nghèo

Trước hoàn cảnh khó khăn của chị Nga, UBND xã Thủy Đông vận động mạnh thường quân xây tặng căn nhà tình thương trị giá gần 80 triệu đồng. Đây là động lực giúp chị Nga tiếp tục phấn đấu vươn lên. Cuối năm 2018, chị Nga tự nguyện đăng ký xin thoát nghèo.

Chị Nga cho biết: “Thời gian qua, gia đình tôi nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và mạnh thường quân rất nhiều. Hiện mỗi ngày, tôi đi bán vé số, thời gian rảnh thì đi làm thuê kiếm thêm thu nhập. Cuộc sống gia đình tôi so với trước đây đã ổn định hơn rất nhiều. Mẹ con tôi có thể tự lực cánh sinh nên tôi tự nguyện xin ra khỏi diện hộ nghèo để những người nghèo, khó khăn hơn được hỗ trợ”. Dẫu biết rằng, ra khỏi diện hộ nghèo sẽ mất đi một khoản hỗ trợ hàng tháng nhưng chị Nga tự nhủ, thoát nghèo rồi thì bản thân có thêm động lực phấn đấu.

Với ý chí, nghị lực vượt khó, nhiều hộ nghèo đã thoát nghèo bền vững, là tấm gương tốt để các gia đình khác noi theo. Qua đó, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết