Tiếng Việt | English

30/12/2015 - 19:26

Nghi phạm bắn chết người Trung Quốc là người... Trung Quốc

Do mâu thuẫn trong kinh doanh sim card điện thoại cho người Trung Quốc đến Việt Nam du lịch, bán buôn trên web Taobao của Trung Quốc nên Feng Long Chun đã đến Đà Nẵng sát hại nạn nhân.

Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: Đoàn Cường

Lúc 15g30, công an TP Đà Nẵng tổ chức cuộc họp báo thông báo kết quả điều tra vụ án giết người xảy ra tại P.An Hải Đông (Sơn Trà, Đà Nẵng).

Chủ trì buổi họp báo là đại tá Lê Văn Tam- giám đốc công an TP Đà Nẵng, đại tá Trần Mưu - phó giám đốc công an TP Đà Nẵng.

Nghi phạm là người Trung Quốc

Đại tá Nguyễn Đức Dũng - trưởng Phòng tham mưu công an Đà Nẵng thông tin, khoảng 7g45 sáng 26-11, ông Li MuZi (31 tuổi, tên Việt Nam là A Lý, quốc tịch Trung Quốc) dắt xe máy từ nhà cha vợ là ông Nguyễn Dững (đường Nguyễn Duy Hiệu, An Hải Đông, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) thì bị một đối tượng dùng súng bắn vào ổ bụng rồi tẩu thoát.

Ông Li MuZi được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong tại Bệnh viện Đà Nẵng vào trưa cùng ngày.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến người nước ngoài xảy ra trên địa bàn, sau hơn 1 tháng tích cực điều tra, cơ quan điều tra đã làm rõ vụ án và xác định đối tượng gây án.

Đối tượng gây án là người Trung Quốc tên Feng Long Chun (Phùng Long Xuân, sinh năm 1988, tại Quảng Tây, Trung Quốc).

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mâu thuẫn trong hoạt động kinh doanh sim card điện thoại cho người Trung Quốc đến Việt Nam du lịch, kinh doanh trên web Taobao của Trung Quốc nên tên Feng Long Chun đã đến Đà Nẵng để sát hại nạn nhân.

Feng Long Chun đi từ Trung Quốc sang Thái Lan và mua một khẩu súng ngắn rồi sang Campuchia và nhập cảnh vào Việt Nam, sau đó đón xe ra Đà Nẵng.

Ra đến Quảng Nam, Feng Long Chun mua một xe máy và chạy ra Đà Nẵng, đến 7g45 ngày 26-11 thì đến Đà Nẵng sát hại Li MuZi.

Nghi phạm rất tinh khôn

Theo đại tá Lê Văn Tam, nghi phạm có nhiều thủ đoạn để tránh việc điều tra của cơ quan công an, chuẩn bị rất kỹ. Đi theo con đường tiểu ngạch để tránh bị phát hiện, không lưu trú ở khách sạn mà ngủ trên đèo Hải Vân để công an không phát hiện.

Sáng sớm đi xe máy xuống gần điểm gây án và ăn bánh bèo chờ thời cơ gây án. Trên đường tẩu thoát cũng liên tục thay đổi phương tiện, từ xe đò, xe máy đi vào Tây Ninh qua Campuchia và cũng không ngủ, lưu trú trên đường đi.

Theo đại tá Tam, ngay khi có thông tin đã cử ngay lực lượng công an tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu thập nhiều chứng cứ, tang vật có liên quan. Tất cả công an quận, huyện vào cuộc. Có cả sự tương trợ của lực lượng của Bộ công an, công an các tỉnh, thành. Tinh thần thái độ làm việc không ngừng nghỉ, nhiều tổ công tác tỏa đi khắp nơi từ Hà Nội, TP.HCM, Tây Ninh…

Trong quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra đã động viên gia đình thuyết phục đối tượng đầu thú. Thông qua vợ của đối tượng là người Việt, lực lượng công an đã gọi điện cho đối tượng để thuyết phục đầu thú. Ngày 27-12, công an Đà Nẵng đã tiếp nhận đối tượng tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Theo đại tá Tam, ngay sau khi vụ án xảy ra thì ngày 27-11 đã ra quyết định khởi tố vụ án. Ngày 25-12 khi đã đủ căn cứ xác định đối tượng gây án, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can.

Nạn nhân bị bắn chết là người như thế nào?.

Theo nguồn tin của phóng viên, ông Li Muzi tạm trú tại số 184/22 đường Nguyễn Duy Hiệu (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) và được cơ quan an ninh, công an Đà Nẵng nắm bắt khá rõ về hành trình nhập cảnh vào Việt Nam và tạm trú tại Đà Nẵng.

Theo nguồn tin, từ tháng 9-2010 đến 12-2014, Li Muzi bốn lần đến Đà Nẵng với mục đích du lịch và tạm trú tại Grown Plaza (Đà Nẵng).

Trong đó, có lần Li Muzi đi bằng xe đạp từ Bắc Kinh đến Đà Nẵng và tổ chức quảng bá du lịch bằng cách trưng bày những hình ảnh ghi lại được trên hành trình du lịch tại Grown Plaza, Đà Nẵng.

Năm 2012, Li Muzi quen biết và cưới với chị Nguyễn Thị Quỳnh N. (24 tuổi, trú 184/22 Nguyễn Duy Hiệu, Đà Nẵng) và có với nhau một con gái nhưng chưa làm thủ tục đăng ký kết hôn.

Cũng trong thời gian này, Ng. đã đứng tên lập công ty TNHH MTV phát triển du lịch Thiện Mỹ Hoàn Á và thuê nhà số 47 Đỗ Huy Uyển (Đà Nẵng) làm trụ sở hoạt động và để cả Li Muzi tạm trú nhưng không khai báo việc tạm trú.

Lợi dụng có doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch, mặc dù chưa có giấy phép lữ hành quốc tế nhưng Li Muzi cùng vợ và một người bạn Trung Quốc là Xu Xiande đã tổ chức đưa đón khách Trung Quốc du lịch Đà Nẵng.

Các hoạt động trên đều vào tầm ngắm của cơ quan an ninh. Cơ quan công an đã xử phạt hành chính với Li Muzi về hành vi hoạt động trái với mục đích nhập cảnh khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Cơ quan chức năng cũng ký quyết định xử phạt Li Muzi về hành vi người nước ngoài không khai báo tạm trú, yêu cầu xuất cảnh trước thời hạn tạm trú. Đề xuất Sở Kế hoạch-đầu tư Đà Nẵng rút giấy phép hoạt động của công ty TNHH MTV phát triển du lịch Thiện Mỹ Hoàn Á. Đợt nhập cảnh sau đó, Li Muzi đã làm thủ tục kết hôn với chị Ng.

Từ năm 2013 đến nay, với hộ chiếu mới mang số E14626972, Li Muzi được cấp và dùng giấy miễn thị thực (có thân nhân là người Việt Nam) thường xuyên qua lại Bắc Kinh-Đà Nẵng và có lần đưa vợ về ở Trung Quốc với ý định lâu dài nhưng vợ không đồng ý.

Trong thời gian này, Li Muzi đã 9 lần nhập cảnh, tạm trú tại nhà vợ, tất cả đều được khai báo tạm trú.

Để sinh sống, Li Muzi cùng bạn là Xu Xiade tiếp tục tổ chức đưa khách Trung Quốc du lịch Đà Nẵng đến sòng bài Grown Palaza và ăn hoa hồng.

Cùng với đó, thông qua người Việt Nam lập nhà hàng A H. (đường Trường Sa, Đà Nẵng) để đưa du khách Trung Quốc tới nhằm thu lợi tối đa.

Trong kinh doanh, có lần Li Muzi giấu mặt lên trang mạng xã hội của Trung Quốc để ca ngợi nhà hàng của mình, đồng thời vu khống các nhà hàng bên cạnh, nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Lực lượng chức năng của Đà Nẵng cũng đã nhắc nhở Li Muzi về hành vi này.

 Đoàn Cường/tuoitre online

Chia sẻ bài viết