Tiếng Việt | English

09/06/2020 - 09:34

Nghị quyết phải hợp ý đảng - lòng dân

Đưa “cuộc sống” vào nghị quyết (NQ) là nhằm cụ thể hóa các chủ trương, NQ của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sát hợp với lòng dân.

Trong thực tế, nhiều NQ được biểu quyết, thống nhất ban hành nhưng nội dung không sát hợp thực tế, không cụ thể hóa nên khi triển khai, quán triệt rất khó đi vào cuộc sống, tính khả thi không cao. Nguyên nhân có nhiều nhưng trước hết, trách nhiệm thuộc về cấp ủy, trong đó, người đứng đầu chưa thực sự nghiên cứu, tổng hợp những công việc đã làm và chưa làm được trước đây, thiếu dự đoán, dự báo những công việc trọng tâm cần làm trong thời gian sắp tới để chuẩn bị chu đáo nội dung dự thảo NQ. NQ khi được ban hành nặng về lý luận nên khi triển khai thực hiện, đảng viên và người dân không đồng thuận hoặc thực hiện mang tính hình thức.

Sinh thời, Bác Hồ căn dặn: “Khi đã có NQ, thì phải lập tức đốc thúc sự thực hành NQ ấy, phải biết rõ sự sinh hoạt và cách làm việc của cán bộ và nhân dân địa phương ấy. Có như thế mới kịp thời thấy rõ những khuyết điểm và những khó khăn, để sửa đổi các khuyết điểm và tìm cách giúp đỡ để vượt qua mọi khó khăn”, “Phải đi đúng đường lối quần chúng, biến những NQ của Đảng thành quyết tâm của quần chúng”. Do đó, muốn đưa NQ vào cuộc sống, trước nhất phải đưa “cuộc sống” vào NQ. NQ phải xuất phát từ ý Đảng - lòng dân, bắt nguồn từ cuộc sống thực tế. Nội dung NQ cần cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ làm, dễ kiểm tra, giám sát, dễ sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm và có thể nhân rộng./.

Bé Bảy

Chia sẻ bài viết