Tiếng Việt | English

19/09/2019 - 10:38

Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết ủng hộ lập trường EU về Brexit

Các nghị sỹ EP cho rằng “Thỏa thuận Brexit” là công bằng và đảm bảo về mặt pháp lý, đồng thời tái khẳng định EP ủng hộ việc Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit, suôn sẻ theo đúng kế hoạch.

Toàn cảnh phiên bỏ phiếu của Nghị viện châu Âu về lập trường của Liên minh châu Âu đối với "Thỏa thuận Brexit", tại Strasbourg, Đông Bắc Pháp ngày 18/9/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Với 544 phiếu ủng hộ, 126 phiếu chống và 38 phiếu trắng, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ đối với “Thỏa thuận Brexit,” tức Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), mà Anh và EU đã ký kết.

Theo nghị quyết, các nghị sỹ EP cho rằng “Thỏa thuận Brexis” là công bằng và đảm bảo về mặt pháp lý, đồng thời tái khẳng định EP ủng hộ việc Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit, suôn sẻ theo đúng kế hoạch.

Các nghị sỹ nhấn mạnh sẽ không nhất trí với Thỏa thuận ra đi nếu không có điều khoản “rào chắn” ở biên giới vùng lãnh thổ Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland, đồng thời Anh sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp Brexit không thỏa thuận cũng như những hậu quả xảy ra sau đó.

EP cũng nêu rõ trong trường hợp Brexit không thỏa thuận, Anh sẽ không được miễn những nghĩa vụ và cam kết đối với các thỏa thuận tài chính, vấn đề bảo hộ quyền công dân và việc tuân thủ thỏa thuận hòa bình "Ngày thứ Sáu tốt lành" năm 1998, vốn là những điều kiện tiên quyết để EP thông qua mọi mối quan hệ tương lai giữa EU và Anh.

Nội dung nghị quyết cũng nêu rõ EP để ngỏ khả năng gia hạn thời gian đàm phán theo điều 50 Hiệp ước Lisbon nếu Chính phủ Anh yêu cầu, với điều kiện có lý do chính đáng và mục đích cụ thể, như tránh ra đi mà không có thỏa thuận, tổ chức tổng tuyển cử hoặc trưng cầu ý dân.

Trong cuộc tranh luận trước khi bỏ phiếu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker nhận định nguy cơ Brexit không thỏa thuận vẫn hiện hữu.

Trong khi đó, trưởng đoàn đàm phán của EU về vấn đề Brexit, ông Michel Barnier bảo vệ mạnh mẽ việc duy trì điều khoản rào chắn.

Thời hạn Brexit được xác định vào ngày 31/10 đang tới gần, trong khi Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhắc lại với Chủ tịch EC Juncker rằng ông không yêu cầu một thời hạn thay thế nào khác./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết