Tiếng Việt | English

27/07/2018 - 09:53

Nghĩa nặng tình sâu

Những ngày này, các cấp chính quyền, đoàn thể hướng về gia đình chính sách với nhiều hoạt động: Thăm hỏi, chăm sóc, tặng quà,... qua đó góp phần làm ấm lòng những gia đình đã chịu nhiều mất mát, hy sinh vì nền hòa bình, độc lập của dân tộc.

Ông Trần Văn Trí - thương binh hạng 3, ngụ khu phố Bình Cư 1, phường 4,  TP.Tân An

Ông Trần Văn Trí - thương binh hạng 3, ngụ khu phố Bình Cư 1, phường 4, TP.Tân An 

Ấm lòng người ở lại

Mời khách tách trà nóng, ông Trần Văn Trí - thương binh hạng 3 (khu phố Bình Cư 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An), kể về quá trình tham gia cách mạng của mình: “Tôi tham gia cách mạng khi vừa hơn 14 tuổi. Đầu tiên, tôi là chiến sĩ an ninh Khu 8, trải qua nhiều nhiệm vụ từ cứu thương, y tá, y sĩ, tải đạn, trinh sát. 3 lần bị thương khi “chạm trán” với địch nhưng không nao núng, anh em trong đơn vị quyết đoàn kết để chiến thắng kẻ thù”.

Chiến tranh lùi xa nhưng những mất mát, đau thương do nó gây ra vẫn còn đó. Giờ đây, vết thương nặng nhất ở chân phải của ông mỗi khi trái gió trở trời là đau nhức. Căn nhà cũ kỹ của gia đình ông xuống cấp nhiều năm nay, được chính quyền địa phương xem xét và hỗ trợ kinh phí sửa chữa theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 22). Ông Trí bộc bạch: “Được Nhà nước hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà, gia đình tôi mừng lắm! Tôi cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền tạo điều kiện để gia đình có cuộc sống tốt hơn. Đây cũng là niềm động viên, khích lệ tinh thần để gia đình tôi tiếp tục phấn đấu, xứng đáng là gia đình cách mạng gương mẫu”.

Ông Đỗ Văn Tâm (ngụ khu phố Bình Cư 1, phường 4, TP.Tân An) cũng vừa sửa chữa nhà bằng nguồn kinh phí hỗ trợ theo Quyết định 22. Theo Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.Tân An - Trần Thị Chiếm: “Sau khi có chủ trương của tỉnh về xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách trên địa bàn, TP.Tân An triển khai kế hoạch xây dựng cho từng xã, phường. Mỗi xã, phường phân công cán bộ thường xuyên đến kiểm tra tiến độ cũng như chất lượng xây dựng, bảo đảm đúng kế hoạch”.

Đoàn viên, thanh niên thị trấn Bến Lức thăm hỏi gia đình chính sách dịp 27/7

Đoàn viên, thanh niên thị trấn Bến Lức thăm hỏi gia đình chính sách dịp 27/7

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Phạm Văn Bốn cho biết: “Ngoài hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách theo Quyết định 22, hàng năm, tỉnh vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 10 tỉ đồng, xây dựng nhà tình nghĩa và hỗ trợ gia đình chính sách gặp khó khăn ổn định cuộc sống. Từ khi thành lập quỹ đến nay, cấp tỉnh và huyện vận động được trên 226 tỉ đồng, xây tặng 10.286 nhà tình nghĩa với số tiền 182 tỉ đồng và sửa chữa 1.238 nhà với số tiền 24 tỉ đồng. Những năm qua, tỉnh vận động tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí xây tặng 3.053 nhà tình nghĩa cho các gia đình có công với cách mạng và sửa chữa 457 căn, kinh phí trên 115 tỉ đồng. Mỗi căn nhà mới được xây dựng hay sửa chữa đều chứa đựng niềm vui, hạnh phúc của các gia đình người có công và cộng đồng, đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”của các thế hệ hôm nay”.

Nặng nghĩa tri ân

Bí thư Đoàn thị trấn Bến Lức (huyện Bến Lức) - Phạm Thị Ngọc Tuyết chia sẻ: “Thế hệ trẻ chúng tôi may mắn được sinh ra và lớn lên trong cảnh đất nước thanh bình. Chúng tôi ý thức phải sống xứng đáng với sự hy sinh của cha ông, đồng thời có những việc làm thiết thực tri ân các gia đình chính sách, có công với cách mạng. Được sự ủng hộ của Đảng ủy, UBND thị trấn, từ cuối năm 2014, Đoàn Thanh niên thị trấn thực hiện cấp phát tiền đến tận nhà các đối tượng”.

Thị trấn Bến Lức hiện có 206 gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh. Hàng tháng, 20 đoàn viên, thanh niên tình nguyện lãnh tiền từ cán bộ Lao động - Thương binh và cấp phát tận nhà từng đối tượng. Thương binh Phan Công Thành, ngụ khu phố 5, cho biết: “Từ ngày có mấy cháu đoàn viên đến cấp phát tiền, tôi không phải đến trụ sở UBND thị trấn lãnh nữa. Mấy cháu cấp phát nhanh và nhiệt tình lắm!”.

Bí thư Huyện ủy Bến Lức - Trần Hoàng Nhân thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn nhân dịp 27/7

Bí thư Huyện ủy Bến Lức - Trần Hoàng Nhân thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn nhân dịp 27/7

Việc cấp phát tiền tận gia đình chính sách thể hiện vai trò xung kích trong công tác chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng. Ngọc Tuyết chia sẻ: “Đã có nhiều trường hợp gia đình chính sách gặp khó khăn kịp thời được phát hiện nhờ việc Đoàn Thanh niên cấp phát tiền tận nhà. Các trường hợp này, đoàn viên về báo lại cho Đảng ủy, UBND thị trấn để tìm biện pháp giúp đỡ. Dịp 27/7 năm nay, Đoàn Thanh niên thị trấn phát động làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ, nhà ghi danh anh hùng liệt sĩ, tham gia tặng quà gia đình chính sách, thương binh, gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng”.

Ông Phạm Văn Bốn cho biết thêm: “Tỉnh đang quản lý chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng cho gần 22.000 đối tượng người có công với cách mạng, với số tiền trợ cấp hàng năm trên 300 tỉ đồng. Ngoài chế độ trợ cấp hàng tháng, các chế độ ưu đãi khác được thực hiện đầy đủ, kịp thời như bảo hiểm y tế, điều dưỡng người có công với cách mạng, chế độ trợ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, trợ cấp ưu đãi trong giáo dục - đào tạo cho học sinh, sinh viên là thân nhân người có công. Song song với việc giải quyết chế độ trợ cấp của Nhà nước, các hoạt động chăm sóc đời sống người có công được duy trì thường xuyên, hầu hết người có công và thân nhân của họ được hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi. Từ những việc làm trên, đến nay, 192/192 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công”./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết