Tiếng Việt | English

01/02/2018 - 02:30

Nghĩa tình quân dân nơi biên giới

Có được căn nhà lành lặn là ước mơ của bao người nghèo. Cuộc sống nhiều vất vả, lo cái ăn, cái mặc còn chưa xong, thế nên ước mơ về một căn nhà khang trang của nhiều người nghèo vẫn chỉ là mơ ước. Và một ngày, mơ ước ấy bỗng trở thành hiện thực khi Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay góp sức thực hiện mô hình “Mỗi tuần một địa chỉ”, góp phần giúp người nghèo nơi biên giới có cuộc sống tốt hơn, nơi ăn ở, sinh hoạt thuận lợi hơn.

Tết về, ấm áp trong căn nhà mới

Gia đình ông Phan Văn Thu, ngụ ấp 6, xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An là một trong những hộ nghèo của xã. Quanh năm, ông “tối mặt” làm thuê, làm mướn nhưng cũng không đủ chi phí thuốc thang cho người mẹ già và chi phí sinh hoạt. Cũng vì “thiếu trước hụt sau” nên các con ông lần lượt nghỉ học, phụ cha mẹ nhưng mãi vẫn không thoát khỏi cái nghèo. Căn nhà cũ dột nát không biết bao giờ mới được sửa sang. Biết được hoàn cảnh gia đình ông, Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội thiện nguyện huyện Đức Huệ, giúp ông Thu dựng lại căn nhà mái tole, vách lá, giữa cánh đồng tràm của xã. Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Thu nghẹn ngào: “Có được căn nhà lành lặn, tôi mừng lắm. Những người trong gia đình ai cũng mừng, bởi năm nay được đón tết trong căn nhà mới”.

Những năm qua, địa bàn 3 xã biên giới có sự thay đổi rõ nét. Điện, đường, trường, trạm… được đầu tư xây dựng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Cán bộ, chiến sĩĐồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây giúp người dân dựng nhà

Theo chân cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây, chúng tôi có mặt tại nơi dựng nhà, vị trí mảnh đất nằm heo hút, lọt thỏm giữa cánh rừng tràm mênh mông, con đường nhỏ dẫn vào bùn sình, lầy lội. Mọi vật liệu phải chuyển bằng ghe, xuồng nên rất vất vả. Nhìn hình ảnh cán bộ, chiến sĩ không quản khó khăn, vận chuyển vật liệu mới thấy hết tình cảm các anh dành cho dân. Hơn 12 giờ trưa, mặc cái nắng chói chang của miền biên giới, hàng chục con người vẫn đang tất bật làm việc.Người cắt tole, người dựng vách, đóng đinh, người xẻ cây, ai cũng đầm đìa mồ hôi.Làng quê yên tĩnh bỗng rộn rã tiếng nói cười, tiếng máy cưa. Bằng những việc làm thiết thực, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây giúp gia đình ông Thu có được căn nhà che mưa, che nắng, khi những ngày tết cận kề.

Hiệu quả từ một mô hình

Mô hình “Mỗi tuần một địa chỉ” của  Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây được thực hiện hơn 2 tháng nay. Vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần, đơn vị phối hợp chính quyền địa phương khảo sát thực tế những hộ có hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp hỗ trợ, giúp người nghèo khu vực biên giới ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất.

Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Bình - Phạm Công Bằng cho biết: “Năm 2017, Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây phối hợp địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, Quy chế biên giới, Luật biên giới quốc gia; tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, địa bàn, lao động giúp dân, sửa chữa cầu đường, làm đường dẫn nước, khắc phục hậu quả do thiên tai, thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân biên giới. Bằng những việc làm cụ thể, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội khu vực biên giới.

Những năm qua, địa bàn 3 xã biên giới có sự thay đổi rõ nét. Điện, đường, trường, trạm… được đầu tư xây dựng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Người dân yên tâm chăm lo sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao. Địa bàn đồn quản lý không xảy ra tình trạng vi phạm quy chế biên giới. Thế trận biên phòng được củng cố vững chắc, góp phần xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới./.

Minh Luận - Ngọc Thiệp

Chia sẻ bài viết