Tiếng Việt | English

03/02/2019 - 15:05

Nghĩa tình quê hương

Dù sống xa quê hương nhưng những kiều bào (KB) luôn hướng về nơi “chôn nhau, cắt rốn”, gửi tấm lòng và tình cảm của mình về quê nhà bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Có những người con đất Việt phải bôn ba nơi đất khách nhưng tấm lòng họ vẫn luôn hướng về quê hương bằng những việc làm thiết thực. Suốt nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Trưng - KB Úc, quê ở ấp Bình Đức, xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An thường xuyên hỗ trợ gạo cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, có 115 hộ nghèo ở các xã Bình Lãng, Bình Tịnh, thị trấn Tân Trụ,... nhận được sự hỗ trợ của ông. Năm 2018, ông hỗ trợ 13.800kg gạo, tương đương trên 200 triệu đồng. Ông Trưng chia sẻ: “Dù ở đâu, chúng tôi vẫn hướng về Tổ quốc và mong muốn góp một phần sức lực xây dựng quê hương”.

Công trình xây dựng cầu giao thông nông thôn do kiều bào cùng các nhà hảo tâm tài trợ 

Bằng những hành động cụ thể, có thể tự tổ chức hoặc thông qua Hội Thân nhân KB, những người con xa xứ cùng chung tay chia sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh. Dịp Tết Mậu Tuất 2018, chị Nguyễn Kim Chưởng - thân nhân KB Mỹ, vận động trao 53 phần quà và xây tặng nhà tình thương cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Anh Trần Văn Mười (ấp Bình Đức, xã Bình Lãng) là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Vừa qua, gia đình anh nhận được 25 triệu đồng do chị Kim Chưởng vận động người thân là KB hỗ trợ xây nhà tình thương. Anh Mười chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương và KB, gia đình tôi có được căn nhà mới. Tết năm nay, gia đình tôi có nơi khang trang thờ cúng ông bà”.

Với mong muốn đến tận nơi, tận tay trao quà cho người dân, chị Nguyễn Thị Nho - Việt kiều Mỹ, quê ở ấp Đông Nhứt, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tranh thủ kết hợp làm từ thiện mỗi lần về thăm quê hương. Ngoài tặng quà cho người nghèo, chị còn hỗ trợ thành lập bếp ăn từ thiện xã Tân Chánh. Hàng tuần, cứ vào ngày thứ năm, bếp ăn “đỏ lửa”, mang những suất cơm từ thiện đến với bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Cần Đước. Các hoạt động này đã gắn kết người Việt xa xứ cùng hướng về quê hương. Dù sống xa quê hương nhưng bà Huỳnh Thị Thắm - KB Mỹ, quê ở xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, luôn dõi theo cuộc sống ở quê nhà. Từ năm 2011 đến nay, bà hỗ trợ xây tặng nhiều cây cầu giao thông nông thôn: Cầu Kênh 25 (ấp Đông Hòa, xã Thủy Đông), cầu giao thông Rạch Bồng (xã Thuận Nghĩa Hòa),...

Trao tặng bằng khen và kỷ niệm chương cho thân nhân kiều bào có những đóng góp hỗ trợ quê hương

Chủ tịch Hội Thân nhân KB tỉnh - Đoàn Minh Thành cho biết: “Thời gian qua, KB tích cực tham gia các hoạt động từ thiện - xã hội như tài trợ hàng trăm ca mổ mắt đặt thủy tinh thể cho người nghèo; vận động trao tặng quà, nâng cấp và làm mới đường giao thông nông thôn; sửa chữa, xây tặng nhà tình thương; tặng tập, sách cho học sinh nghèo,... Từ sự tiếp sức của hội, nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”. 

Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, KB lại hướng về quê hương với những việc làm thiết thực, bởi với họ, quê hương luôn trong trái tim mình./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích