Tiếng Việt | English

31/01/2017 - 12:29

Nghĩa tình quê hương từ những người con xa xứ

Mặc dù sống xa Tổ quốc nhưng kiều bào luôn nuôi dưỡng tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa và một lòng hướng về quê cha, đất Tổ. Họ tự nguyện tham gia công tác xã hội, giúp đỡ người dân gặp khó khăn trong cuộc sống.

Điển hình trong công tác thiện nguyện này là anh Nguyễn Mạnh Tuấn - kiều bào Mỹ, ở khu phố 1C, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Anh Tuấn chia sẻ: “Ở bên Mỹ làm nghề đánh bắt hải sản, công việc vất vả lắm nhưng cũng giúp tôi có cuộc sống ổn định. Từng trải qua nghèo khổ nên mỗi khi về Việt Nam, gặp những hoàn cảnh khó khăn, tôi đều muốn giúp đỡ. Nghề đánh bắt hải sản chỉ làm được từ 6 đến 8 tháng mỗi năm, những tháng còn lại, tôi ở Việt Nam. Ở quê hương, tôi vừa dành thời gian chăm lo vợ con, vừa tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Được giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc”.

Công trình nối nhịp bờ vui do kiều bào hỗ trợ xây dựng

Phó Chủ tịch Hội Thân nhân kiều bào (TNKB) huyện Cần Đước - Bùi Thị Mương chia sẻ: “Toàn huyện có 609 hội viên. Công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước luôn được hội chú trọng thực hiện. Bên cạnh đó, hội còn vận động các kiều bào và TNKB thực hiện công tác xã hội, nhân đạo, từ thiện. Năm 2016, kiều bào và TNKB đóng góp trên 1,7 tỉ đồng. Từ đó, hội chăm lo cho hộ nghèo, học sinh nghèo hiếu học trên 554 triệu đồng; xây dựng đường giao thông nông thôn trên 1 tỉ đồng và xây dựng 2 căn nhà tình thương trị giá 140 triệu đồng. Những hoạt động của kiều bào và TNKB thể hiện truyền thống tốt đẹp thương người như thể thương thân của dân tộc ta”.

Ông Hồ Văn Thanh, ở khu phố 2, thị trấn Cần Đước là một trong những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vừa qua, gia đình ông nhận được 25 triệu đồng và 880USD do kiều bào hỗ trợ. Ông Thanh xúc động: “Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của kiều bào, gia đình tôi giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Tôi có điều kiện chăm lo cho đứa con chẳng may bị bại não và đứa con gái lớn đang tuổi đến trường. Nhờ sự giúp đỡ này, năm nay, gia đình tôi đón năm mới ấm áp hơn”.

Năm 2016, Hội TNKB tỉnh vận động kiều bào và TNKB đóng góp cho quê hương trên 8 tỉ đồng. Số tiền này, các cấp hội trong tỉnh phối hợp chính quyền địa phương xây dựng giếng nước; sửa chữa và xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn; giúp đỡ hộ nghèo và học sinh nghèo, hiếu học.

Một trong những Huyện hội có sự đóng góp tích cực của kiều bào và TNKB là Thạnh Hóa. Chủ tịch Hội TNKB huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Văn Sáu cho biết: “Năm 2016, có 27 lượt kiều bào về thăm quê hương. Năm nay, hội vận động kiều bào và TNKB trên 410 triệu đồng và 3.800 USD thực hiện các công trình phúc lợi ở địa phương và giúp đỡ hộ nghèo, học sinh nghèo hiếu học. Hoạt động thiện nguyện của KB thể hiện tình cảm chia sẻ và có ý nghĩa thiết thực. Điển hình là bà Huỳnh Thị Thắm - kiều bào Mỹ. Năm 2015, bà đóng góp 7.000USD, năm 2016 là 3.800USD thông qua thân nhân là ông Phạm Văn Thức, ở ấp 4, xã Tân Tây. Số tiền này, trong năm 2015 và 2016, ngoài giúp đỡ người nghèo, Hội TNKB huyện còn phối hợp chính quyền địa phương và vận động thêm kinh phí trong nhân dân xây dựng 6 cây cầu và rải đá xanh 3 tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Tân Tây, Thủy Đông và Thuận Nghĩa Hòa”.

Chị Phạm Thị Hồng Ánh, ở ấp Đông Hòa, xã Thủy Đông chia sẻ: “Được Hội TNKB huyện vận động kiều bào hỗ trợ tiền xây dựng cầu giao thông nông thôn, người dân nơi đây ai cũng phấn khởi. Phụ huynh yên tâm để con em tự đến trường, không phải đưa rước như trước nữa”.

Ngoài chăm lo cho người nghèo, mỗi năm, hội luôn dành 30 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hoặc hội viên gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Bên cạnh những đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, giúp đỡ học sinh nghèo, hộ nghèo, năm 2016, kiều bào còn gửi 6.400USD giúp thân nhân là hội viên Hội TNKB phát triển kinh tế gia đình.

Từng trải qua nghèo khổ nên mỗi khi về Việt Nam, gặp những hoàn cảnh khó khăn, tôi đều muốn giúp đỡ. Được giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc.

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn - kiều bào Mỹ, ở khu phố 1C, thị trấn Cần Đước.

Chủ tịch Hội TNKB tỉnh - Châu Minh Hiền cho biết: “Những tình cảm trong lòng kiều bào góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa những người con xa xứ với quê hương, khẳng định người Việt Nam ta dù ở bất cứ nơi đâu, con tim vẫn luôn hướng về nguồn cội. Sự đóng góp của kiều bào và TNKB góp phần cùng địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội. Thời gian qua, hội luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến kiều bào thông qua TNKB, vì người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của người Việt và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước. Hàng năm, hội còn tổ chức họp mặt kiều bào mừng xuân nhằm lắng nghe nguyện vọng và biểu dương cá nhân, tập thể KB có thành tích xuất sắc trong năm”.

Mỗi năm, khi xuân về, tết đến, từ trong sâu thẳm tâm hồn mỗi người con đất Việt ở nước ngoài vẫn luôn hướng về quê cha, đất Tổ với lòng tự hào mình là người Việt Nam. Dù ở đâu nhưng đến thời điểm giáp tết, họ đều mong muốn được đoàn tụ gia đình trong những ngày tết với nghĩa tình ấm áp, cùng nhau đóng góp xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết