Tiếng Việt | English

11/09/2015 - 14:13

Nghĩa tình Về nguồn

Là xã điểm Về nguồn của tỉnh Long An, xã Bình Thành, huyện Đức Huệ được chú trọng đầu tư các công trình điện, trạm cấp nước hợp vệ sinh,... và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội như tặng quà cho người nghèo, xây nhà cho gia đình chính sách. Nhờ đó, Bình Thành như được tiếp thêm sức sống mới.


Hiện xã có trên 800 hộ dân nhưng đã có 8 trạm cấp nước

Đầu tư điện, nước

Trong số nhiều công trình được thi công từ chuỗi hoạt động Về nguồn của tỉnh, chỉ riêng điện và nước hợp vệ sinh, xã Bình Thành được đầu tư 8 công trình với tổng kinh phí hơn 7,1 tỉ đồng. Trong đó, 6 công trình điện trung thế, hạ thế với chiều dài gần 13km do tỉnh đầu tư ở các ấp với kinh phí hơn 4,6 tỉ đồng; còn 2 công trình nước hợp vệ sinh được xây mới là trạm Cù Lao ở ấp 2 và trạm Bàu Sến ở ấp 4 với kinh phí gần 2,5 tỉ đồng do huyện đầu tư đưa vào sử dụng trong tháng 5 phục vụ cho trên 100 hộ dân.

Theo thống kê, hiện xã có 8 trạm cấp nước ở các ấp, góp phần nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh ở xã lên hơn 99%. Ngoài ra, từ 6 công trình điện trung thế, hạ thế được đầu tư từ nguồn vốn Về nguồn đã tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng điện ở xã lên 99,5%.

Nói về điện, nước, người dân trong xã đều rất phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Tâm, ngụ ấp 1 chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi dùng nước giếng khoan nhưng bị phèn phải lọc bằng phèn chua để sử dụng. Nhưng từ khi có trạm cấp nước, chỉ cần xả vòi là có nước hợp vệ sinh sử dụng. Điện nối liền các ấp làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, đời sống tinh thần, văn hóa của người dân nâng cao”.


Cán bộ xã đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Cang

Nhiều hoạt động hướng đến gia đình chính sách, người nghèo

Từ kinh phí Về nguồn của tỉnh, huyện, xã và các mạnh thường quân, người dân đóng góp, từ cuối năm 2013 đến nay, xã đã xây dựng được 92 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, nhà đồng đội, mái ấm công đoàn với kinh phí hơn 3,7 tỉ đồng. Ngoài ra, có gần 9.500 phần quà trị giá 2,8 tỉ đồng đã được trao đến tay gia đình chính sách, người nghèo, học sinh,...

Trong những ngày đầu tháng 9, chúng tôi đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Cang (86 tuổi), ngụ ấp 1 cũng là dịp căn nhà tình nghĩa tặng cho mẹ từ kinh phí Về nguồn đã được thi công xong. Mẹ xúc động nói: “Mẹ có chồng và 1 người con nuôi hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Năm 2014, mẹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng và gần đây được Nhà nước xây tặng căn nhà tình nghĩa, mẹ rất vui”. Ngoài hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước, mẹ còn được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Huệ nhận phụng dưỡng với mức hỗ trợ 500.000 đồng/ tháng.

Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Hải Đảo cho biết: “Xã có 86 gia đình liệt sĩ, 42 gia đình thương – bệnh binh, 8 Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện 2 mẹ còn sống). Xã luôn thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa bảo đảm đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách. Những gia đình nghèo được tạo điều kiện vay vốn sản xuất, hỗ trợ chuyển giao khoa học-kỹ thuật và nhờ kinh phí từ hoạt động Về nguồn hiện xã không còn hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở”./.

Nhóm PV

 

Chia sẻ bài viết