Tiếng Việt | English

31/07/2018 - 11:21

Nghĩa trang liệt sĩ Vĩnh Hưng - Tân Hưng: Nơi đón các anh về

Từ năm 2001 đến nay, Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) Vĩnh Hưng - Tân Hưng, tỉnh Long An “đón” hàng ngàn hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại chiến trường Campuchia trở về đất mẹ.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh (giữa) đưa tiễn các anh  về với lòng đất mẹ (tại Nghĩa trang Liệt sĩ Vĩnh Hưng - Tân Hưng)

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh (giữa) đưa tiễn các anh về với lòng đất mẹ (tại Nghĩa trang Liệt sĩ Vĩnh Hưng - Tân Hưng)

Nơi các anh yên nghỉ 

Giữa tháng 7, ngược về huyện biên giới Vĩnh Hưng, chúng tôi đến NTLS Vĩnh Hưng - Tân Hưng. Nơi đây được vệ sinh sạch sẽ, chuẩn bị lễ truy điệu 25 HCLS được Đội K73 quy tập trong mùa khô 2017-2018 tại Campuchia.

Theo ông Hồ Văn Thương, 69 tuổi, có 22 năm gắn bó với NTLS Vĩnh Hưng - Tân Hưng, nghĩa trang này có hơn 3.200 ngôi mộ liệt sĩ, trong đó, hơn 2/3 số mộ được quy tập từ chiến trường Campuchia. Nhiều năm qua, ông Thương tỉ mỉ cắt tỉa cây cảnh, nhổ cỏ dại, thắp nhang các phần mộ liệt sĩ. “Tháng 7 bận rộn nhất năm vì đón thêm nhiều HCLS được quy tập trên chiến trường Campuchia trở về. Năm nào nhiều, số HCLS lên đến vài trăm, năm ít thì vài chục” - ông Thương cho biết.

Ông nhớ như in tháng 7/2017, trong số 21 HCLS được quy tập trên chiến trường Campuchia đưa về nghĩa trang, chỉ có 2 trường hợp xác định được tên tuổi. Đó là liệt sĩ Hoàng Thị Kim, quê Bình Phước. Trước đó một ngày, gia đình của liệt sĩ đã đến nghĩa trang, chờ giây phút đón nhận hài cốt người thân sau bao năm nằm lại nơi xứ người. “Hôm ấy có ông Nguyễn Văn Ứng - chồng liệt sĩ Kim và người em gái. Giây phút các bộ HCLS được phủ quốc kỳ đỏ thắm trên chiếc xe của Đội K73 từ từ tiến vào nghĩa trang khiến mọi người đều xúc động. Sau nhiều năm, những anh hùng liệt sĩ được về yên nghỉ trong lòng đất mẹ thân thương” - ông Thương nhớ lại. Đó chỉ là 1 trong số 2.104 bộ HCLS hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên chiến trường Campuchia được Đội K73 quy tập, đưa về an nghỉ tại NTLS Vĩnh Hưng - Tân Hưng.

Chỉ tay về phía những ngôi mộ phía sau tượng đài, ông Thương tâm tình: “Đó là những ngôi mộ còn để trống. Chính quyền địa phương làm trước để sẵn sàng đón các anh hùng liệt sĩ trở về. Hòa bình lâu rồi nhưng những đồng đội may mắn trở về sau cuộc chiến vẫn luôn trăn trở, đau xót vì nơi biên giới xa xôi, trên đất khách quê người, còn nhiều HCLS chưa được tìm thấy để đưa về đất mẹ. Giá như tất cả hài cốt anh hùng liệt sĩ đều được quy tập về thì hay biết mấy!...”.

Tiếp tục đưa hài cốt liệt sĩ về quê hương

Trung tá Trần Chí Công - Đội trưởng Đội K73, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Tháng 10 hàng năm, khi mùa khô bắt đầu cũng là lúc đội lên đường, sang đất nước chùa tháp tìm kiếm HCLS hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh. Dù vất vả, khó khăn nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ đều cảm thấy đây là nhiệm vụ vinh dự và tự hào. Chúng tôi hy vọng, những HCLS còn nằm lại trên chiến trường năm xưa sẽ được tìm thấy để đưa về quê cha đất mẹ”.

Nghĩa trang Liệt sĩ Vĩnh Hưng - Tân Hưng, nơi đón các anh về

Nghĩa trang Liệt sĩ Vĩnh Hưng - Tân Hưng, nơi đón các anh về

Địa bàn đội tìm kiếm chủ yếu tại tỉnh Svay Rieng và thủ đô Phnom Penh, trong đó, phần lớn số HCLS được tìm thấy tại tỉnh Svay Rieng. Tính từ mùa khô đầu tiên năm 2001-2002 đến nay, đội quy tập được 1.980 bộ HCLS tại tỉnh Svay Rieng. “Hành trình tìm kiếm dù khó khăn, vất vả vì thông tin về các liệt sĩ ngày càng ít, địa hình thay đổi nhưng đội luôn xác định đây là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả, là trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với những người đi trước. Điều chúng tôi cũng như thân nhân các gia đình liệt sĩ day dứt, trăn trở là còn nhiều HCLS chưa thể quy tập, đưa về với đất mẹ. Vì thế, thời gian tới, đội tiếp tục cuộc hành trình, thu thập thông tin, dữ liệu, phối hợp các đơn vị cũng như chính quyền nước bạn quyết tâm tìm kiếm, đưa HCLS còn nằm lại nơi xứ người về với quê hương” - Trung tá Trần Chí Công - Đội trưởng Đội K73, cho biết./.

Trải qua 17 giai đoạn, từ năm 2001 đến nay, Đội K73 quy tập thành công 2.104 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại chiến trường Campuchia, trong đó có 160 bộ hài cốt liệt sĩ có tên, địa chỉ. Ngoài tỉnh Svay Rieng và thủ đô Phnom Penh, từ mùa khô 2018-2019, Đội K73 sẽ mở rộng địa bàn tìm kiếm hài cốt liệt sĩ qua các tỉnh Bat Tam Boong và Pay Lin giáp biên giới Thái Lan.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích