Tiếng Việt | English

28/05/2020 - 06:12

Nghiêm túc lao động, đam mê sáng tạo

30 năm gắn bó với Công ty (Cty) Cổ phần May Xuất khẩu Long An, chị Nguyễn Thị Sang (51 tuổi) không ngừng nỗ lực, sáng tạo và phấn đấu trong công việc. Từ chưa có kinh nghiệm, chị Sang trở thành công nhân (CN) may giỏi, chủ lực và ngày càng thăng tiến. Hiện chị là Phó Quản đốc Phân xưởng 2 và cũng là chủ nhân của nhiều sáng kiến hay, được áp dụng vào thực tế công việc tại Cty.

Chị Nguyễn Thị Sang (bên trái) luôn hết lòng vì công việc
Chị Nguyễn Thị Sang (bên trái) luôn hết lòng vì công việc 

Chọn làm CN may như cái duyên định sẵn. Bắt đầu công việc dường như từ con số 0, chị Sang phải nỗ lực học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình làm việc. Một lần may chưa đẹp hay còn sai sót là thêm một lần chị dặn lòng phải cố gắng hơn. Vậy là không biết từ khi nào, nghề may trở thành một phần đam mê của chị. Tự tay làm ra những sản phẩm đẹp và vừa lòng khách hàng là đủ làm chị Sang cảm thấy hạnh phúc và xứng đáng với công sức bỏ ra dù có lúc mệt nhọc, vất vả. Sau 2 năm là CN may, chị được thăng chức làm Kỹ thuật,  Trưởng chuyền và hiện giờ là Phó Quản đốc phân xưởng. Đó là cả một quá trình cố gắng không ngừng và nghiêm túc với công việc.

Chị Sang tâm sự: “Xem công việc là đam mê, Cty là nhà, tôi luôn hết lòng, hết sức với nhiệm vụ của mình. Dù ở vị trí nào, tôi cũng cố gắng làm tốt để cùng tập thể ngày càng phát triển”.

Đặt lợi ích của tập thể lên trên nên khi thấy quá trình sản xuất có khó khăn là chị lại trăn trở, quyết tâm nghĩ ra những sáng kiến hay, hiệu quả để tháo gỡ. Nhiều sáng kiến của chị Sang ra đời từ thực tế cấp thiết của công việc như: Cải tiến công đoạn mổ túi sau mã hàng 439105-439106, cải tiến lược thun lưng cho mã hàng Nike, cải tiến công đoạn đánh bông nối lót thân sau mã hàng 719759-719760, cải tiến may chắp nối lưng mã hàng Nike,… Trong đó, cải tiến công đoạn mổ túi sau mã hàng 439105-439106 được ra đời vì chất liệu mềm, khi may phải dấu, độ chính xác không cao, năng suất không hiệu quả nên chị Sang nghiên cứu quy trình sản xuất cải tiến. Theo đó, chị Sang quyết định sử dụng nhựa mỏng 1 ly cho khoang rãnh 3 ly, sau đó dùng bản lề nhựa dán cho dính lại 1 đầu; đặt sản phẩm vào 1 lớp, gấp 1 lớp còn lại đưa vào máy bàn 1 kim có trụ 3 ly để form. Nhờ cách làm này, sản phẩm có độ chính xác cao, năng suất tặng gấp 3 lần và chỉ cần 1 CN thực hiện. 

Và gần đây nhất là cải tiến may chắp nối lưng mã hàng Nike được chị Sang rất tâm đắc. Theo đó, trước khi cải tiến, CN phải dùng rập sang dấu in lưng sau, dùng máy bàn 1 kim lược rồi nối lưng và chắp. Công việc này cần 2 CN thực hiện mới hoàn thành công đoạn chắp nên năng suất không đạt yêu cầu. Do đó, chị Sang nghĩ ra cách dùng mũ dán vào chân vịt của máy 1 kim, dựa theo thông số của mẫu đã duyệt, lược 1 đường; sau đó chắp lưng thành phẩm dựa theo đường chỉ lược để chắp. Áp dụng cải tiến này, sản phẩm ra 2 bên in đều và đẹp, to bản lưng đúng thông số khách hàng yêu cầu và chỉ cần 1 CN thực hiện, năng suất tăng.

“Sáng tạo trong công việc không chỉ là đam mê mà còn là trách nhiệm của người quản lý. Nhờ những sáng tạo ấy góp phần giúp Cty tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, uy tín với khách hàng và đặc biệt là CN có thu nhập ổn định, an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Cty” - chị Sang bộc bạch.

Không chỉ bản thân sáng tạo trong công việc, chị Sang còn khuyến khích, tạo điều kiện cho CN trong xưởng tham gia sáng kiến nhằm khơi dậy tinh thần hăng say lao động và xem công việc là đam mê. Ngoài ra, trong nhiệm vụ chuyên môn, chị Sang rất kỹ tính. Chị cùng Ban Quản đốc luôn chú trọng kiểm soát chất lượng sản phẩm từ khâu đầu đến khi xuất hàng. Bởi, chị luôn xem chất lượng sản phẩm là sự sống còn và phát triển không ngừng của Cty.

Nhờ tận tâm, hết mình trong công việc, năm 2018, chị Sang được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm 2020 được đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh tặng giấy khen./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết