Tiếng Việt | English

16/02/2017 - 15:56

Hợp tác xã Bảo tồn, phát triển giống gà tre Chấn Phong

Nghiên cứu, nhân giống gà tre - hướng đi mới cho người chăn nuôi

Yêu thích những chú gà tre với bộ lông dài mượt và thấy tiềm năng kinh tế từ giống gà này nên 3 năm nay, anh Lương Minh Quang quyết tâm nghiên cứu, bảo tồn và chăn nuôi theo hướng gà thịt đặc sản.

Trại gà bố mẹ tại Hợp tác xã Chấn Phong 

Anh Lương Minh Quang hiện là Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Bảo tồn, phát triển giống gà tre Chấn Phong (số 151, đường Quách Văn Tuấn, phường 5, TP.Tân An). Từ nhỏ, anh có niềm đam mê với những chú gà tre với bộ lông vũ mượt mà, tiếng gáy thanh tao. Để thỏa mãn niềm đam mê này, anh bắt tay vào nghiên cứu, sưu tầm nhiều giống gà tre trên địa bàn trong và ngoài tỉnh, kể cả nhập khẩu từ các nước bạn để lai tạo ra bộ giống mới, loại bỏ những gene xấu.

Anh Minh Quang cho biết, để nuôi dưỡng niềm đam mê, anh và những người yêu thích nuôi gà tre trong phường tập hợp lại, thành lập HTX nhằm bảo tồn các giống gà mà anh và các xã viên lai tạo thành công. Hiện tại, HTX có 3 bộ giống đặc trưng là gà cảnh, gà chọi và nhóm gà tre đặc sản theo hướng thịt.

HTX hiện có 26 xã viên và thành viên liên kết với tổng đàn khoảng 20.000 con. Riêng trại gà của anh Minh Quang có vài trăm gà tre bố mẹ, nhiều con gà cảnh, gà chọi và gà thịt.

Việc nuôi gà thịt, HTX được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và đang phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng thương hiệu để phát triển bền vững. Nhằm ổn định đầu ra, HTX hoạt động theo phương thức: Phân công 4 xã viên nuôi gà chuyên sản xuất trứng, ấp trứng thành gà con; các xã viên còn lại thì nuôi gà thịt. Tất cả quy trình, kỹ thuật chăn nuôi, quy cách chuồng trại đều được Giám đốc HTX tư vấn đến xã viên. Đồng thời, khi xã viên nuôi gà thịt thì được HTX cung cấp con giống và bao tiêu đầu ra.

Để có đầu ra ổn định cho gà thịt, anh Minh Quang tìm kiếm, tiếp thị thịt gà ở thị trường tại TP.HCM thông qua hệ thống nhà hàng, quán ăn. Ngoài ra, để quảng bá thương hiệu, HTX còn liên kết với Saigontourist tổ chức chế biến món ăn đặc sản gà tre Long An cho khách du lịch đến từ nước ngoài. Nhờ vậy, đến nay, đầu ra cho gà thịt cơ bản ổn định. Trung bình mỗi tháng, khách hàng đặt khoảng 5.000 con gà thịt (gà sau khi làm thịt, đông lạnh). Không dừng ở con số 5.000 con gà thịt mỗi tháng, anh Minh Quang tiếp tục tìm kiếm thêm thị trường để phát triển thêm đàn gà thịt từ các xã viên.

Chuồng gà thịt tại Hợp tác xã Chấn Phong

Để thịt gà tre có hương vị đặc trưng, thức ăn dành cho gà tre gồm thức ăn công nghiệp, lúa, gạo lức và giá ủ được pha trộn theo tỷ lệ thích hợp. Do đặc điểm của gà tre là nhỏ con, thịt dẻo dai và thơm ngon nên việc nuôi dưỡng, chăm sóc phải rất chu đáo. Theo đó, các chuồng trại được thiết kế kín đáo nhưng rộng rãi, mỗi chuồng đều phải có sân chơi và vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Bình quân sau gần 5 tháng nuôi, gà thịt có trọng lượng hơn 0,8kg là có thể thu hoạch lấy thịt. Hiện tại, gà thịt được HTX thu mua gà hơi với giá khoảng 100.000 đồng/kg.

Nói về hướng đi trong thời gian tới của HTX, anh Minh Quang cho biết, ngoài việc phát triển đàn gà thịt và tìm kiếm đầu ra ổn định giúp xã viên tăng thu nhập, HTX tiếp tục nghiên cứu và lai tạo để có giống gà tre với các đặc điểm nổi trội như dáng đẹp cho gà cảnh và thịt thơm ngon cho gà đặc sản, góp phần đa dạng hóa sản phẩm cây trồng, vật nuôi tại Long An./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích