Tiếng Việt | English

06/01/2018 - 23:35

Ngoại trưởng các nước Arab nhóm họp về vấn đề Jerusalem

Ngoại trưởng 6 nước Arab nhóm họp tại thủ đô Amman (Jordan) để thảo luận về quyết định của Tổng thống Mỹ Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Cuộc gặp hôm 06/01 giữa các quan chức ngoại giao hàng đầu của Ai Cập, Saudi Arabia, Marốc, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Jordan và Palestine là một phần tiến trình do Liên đoàn Arab khởi xướng sau cuộc họp khẩn cấp hồi cuối năm 2017 vừa qua.

Thủ đô Amman của Jordan. Ảnh: Lonely Planet

Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của thế giới Arab và cả các đồng minh phương Tây của Mỹ.

Đây cũng là lý do các cuộc biểu tình bạo lực diễn ra suốt những tuần qua dọc khu vực biên giới giữa Israel và dải Gaza (vùng lãnh thổ Palestine hiện do phong trào vũ trang Hamas kiểm soát) và khu Bờ Tây bị Israel chiếm đóng trái phép của Palestine.

Quy chế của Jerusalem là một trong những rào cản lớn nhất đối với tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine trong suốt nhiều thập niên qua.

Israel coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô của mình, trong khi Palestine muốn khu vực phía Đông của thành phố này sẽ trở thành thủ đô vĩnh viễn của nhà nước Palestine độc lập trong tương lai./.

Thu Hoài/VOV.VN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết