Tiếng Việt | English

06/08/2017 - 05:37

Ngoại trưởng Hàn Quốc sẵn sàng gặp gỡ người đồng cấp Triều Tiên

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết sẵn sàng tiến hành các cuộc thảo luận hiếm hoi với người đồng cấp Ri Yong-ho của Triều Tiên trong khuôn khổ diễn đàn khu vực tại Philippines.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)Theo hãng tin Yonhap, phát biểu với báo giới tại Manila ngày 5/8, bà Kang Kyung-wha nêu rõ: "Nếu có một cơ hội diễn ra một cách tự nhiên, chúng tôi nên tiến hành thảo luận."

Bà nhấn mạnh bất kỳ cuộc gặp nào với người đồng cấp Ri Yong-ho sẽ là một cơ hội để "truyền tải mong muốn của Seoul tới Bình Nhưỡng nhằm chấm dứt các hành động khiêu khích và phản ứng tích cực với những đề xuất đặc biệt mới đây của Hàn Quốc (cùng đối thoại) nhằm thiết lập một chế độ hòa bình."

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 (AMM 50) đang diễn ra tại Manila, Diễn đàn Khu vực ASEAN là một sự kiện hiếm hoi có sự tham dự của Ngoại trưởng Triều Tiên. Giới quan sát cũng đang tập trung sự chú ý vào khả năng hai ngoại trưởng Hàn Quốc và Triều Tiên hội đàm bên lề.

Trong khi đó, cùng ngày, giới chức Hàn Quốc cho biết Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cũng sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị vào ngày 6/8 tới tại Philippines để thảo luận về Triều Tiên cùng một số vấn đề khác. Đây sẽ là cuộc gặp song phương chính thức đầu tiên kể từ khi bà Kang Kyung-wha nhậm chức hồi tháng Sáu vừa qua.

Dự kiến hai ngoại trưởng sẽ thảo luận về hợp tác trong việc đối phó với những mối đe dọa gia tăng từ Triều Tiên. Tuy nhiên, cuộc gặp nhiều khả năng sẽ bị phủ bóng đen liên quan tới việc Mỹ đang triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. Bắc Kinh liên tục phản đối THAAD khi cho rằng hệ thống này có thể gây tổn hại đến lợi ích chiến lược của mình.

Liên quan vấn đề này, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha khẳng định việc triển khai THAAD là vấn đề quốc phòng và phục vụ lợi ích quốc gia của Hàn Quốc, song cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục đối thoại với Trung Quốc./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết